Cơ sở sản xuất chả mực Hạ Long Lân Điệp

Trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển, chả mực Hạ Long hiện đã trở thành một món đặc sản nổi tiếng cả nước, níu chân mỗi du khách gần xa khi có dịp tới thăm Hạ Long – một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới và được thưởng thức món đặc sản nức tiếng này.

Tại Tp.Hạ Long, sản xuất chả mực là nghề truyền thống đã xuất hiện từ năm 1946. Cụ Tài Lễ – một đầu bếp phục vụ du khách trong và ngoài nước tại Hòn Gai vào thời kỳ Pháp thuộc được coi là “cha đẻ” của chả mực Hạ Long. Cơ sở sản xuất chả mực Lân Điệp – thành viên của hiệp hội chả mực Hạ Long, do bà Trần Thị Lân làm chủ, với đội ngũ nhân công trên 10 người, bà Lân cùng với những người thợ của mình đang ngày ngày sản xuất và cung ứng ra thị trường hàng trăm kg chả mực giòn, thơm ngon, đảm bảo hợp vệ sinh an toàn thực phẩm và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chế biến thực phẩm cho sản phẩm chả mực do hiệp hội chả mực Hạ Long đặt ra.

Bà Trần Thị Lân (bên trái) bên cơ sở của gia đình

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề, bà Lân chia sẻ: “Để có thể cho ra những miếng chả mực thơm ngon, hấp dẫn như thế này, hàng ngày, cơ sở phải nhập mực tươi nguyên con chưa qua chế biến, được đánh bắt trực tiếp từ các đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô…trong vùng biển của Vịnh Hạ Long, chỉ có mực mai mới dùng làm chả được, mực được chứa trong túi bong kín, bên ngoài túi được bảo quản bằng lớp đá lạnh để giữ cho mực được tươi và khô, không được để mực tiếp xúc trực tiếp với đá lạnh vì như thế sẽ làm mực bị ướt, mất độ giòn, khi rán lên mực sẽ bị nổ và không giữ được hương vị nguyên chất. Sau khi nhập về, mực được làm sạch, rút ruột rút mai, bóc trắng thân con mực và rửa sạch, sau đó sẽ chở nguyên liệu tới nhà máy thủy sản Hạ Long để bảo quản, mỗi khi cần sẽ tới nhà máy lấy hàng về chế biến”

“Sau khi đưa hàng về xưởng sản xuất, mực lại được tỉa sạch những lớp da còn lại bám trên mình con mực và rửa sạch một lần nữa. Sau đó, mực được lau thật khô bằng khăn bông sạch trước khi cho vào cối giã. Bà Lân đã cất công tìm lên tận vùng đất Ninh Bình để tự tay chọn và đặt mua 2 bộ cối đá lớn về phục vụ cho hoạt động của cơ sở. 100% chả mực thương hiệu Lân Điệp đều được giã bằng tay để đảm bảo giữ được độ giòn, dai và hương vị ngọt đặc trưng của sản phẩm, lý tưởng nhất là mực giã xong hơi rối, vừa đủ nhuyễn để bắt dính nhưng vẫn còn những phần miếng chưa giã kỹ để chả giòn. Ướp chút hạt tiêu, mì chính, hành, nước mắm để miếng chả mực được đậm đà hương vị. Đặc biệt, chả mực Hạ Long chỉ sử dụng bột nếp cái hoa vàng làm chất hỗ trợ để tạo độ thơm, chắc, không bị bở và một ít mỡ khổ tạo độ bóng khi ra thành phẩm chứ không sử dụng thêm bất cứ phụ gia nào, vì vậy, sản phẩm rất đảm bảo vệ sinh và an toàn với người sử dụng”

“Chả mực sau khi được nặn thành miếng sẽ cho lên chảo dầu để rán, quá trình rán phải được điều chỉnh lửa vừa phải, không được để lửa quá nhỏ chả sẽ dễ bị tóp, cũng không được để lửa quá to chả nhanh bị cháy và mất chất, sau khi chả được rán xong miếng phải vàng đều, hấp dẫn và không bị bở. Chả được để trên khay inox để ráo mỡ và nhanh nguội.” Bà Lân cho biết thêm: “chả đã giã và tẩm gia vị xong thường được cho vào rán ngay, trong một ngày, nhà bà làm được bao nhiêu sản phẩm thường bán hết bấy nhiêu và rất ít khi để sản phẩm còn lại bán tiếp cho những ngày sau. Trung bình mỗi ngày cửa hàng bán ra được 60-80kg, có ngày trong mùa du lịch bán được cả tạ sản phẩm”.

Đối với khách du lịch gần xa, những miếng chả mực Hạ Long vàng rụm, lan tỏa mùi hương hấp dẫn đã trở thành đặc sản nổi tiếng và là thức quà không thể thiếu dùng để biếu tặng cho gia đình, bạn bè, người thân mỗi khi có dịp ghé thăm Quảng Ninh. Đối với người dân Quảng Ninh, chả mực thưởng thức cùng xôi trắng hay bánh cuốn nóng ăn với chả mực hòa quyện cùng nước chấm đậm đà hương vị và một ít rau sống là những món ăn tuyệt vời cho mỗi buổi sáng.

Hiện tại, cơ sở chả mực Lân Điệp cùng gần 30 cơ sở khác trong địa bàn toàn thành phố đã thành lập hiệp hội chả mực Hạ Long. Mỗi hội viên trong hiệp hội đều phải có cơ sở khang trang, sạch sẽ, nhân viên mặc đồng phục có in logo và tên đơn vị, quy trình chế biến và giá cả phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định được hiệp hội ban hành trước đó, đồng thời Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam cũng đã cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho chả mực Hạ Long nhằm đảm bảo uy tín, chất lượng, giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận biết và tìm đến được những địa chỉ đáng tin cậy để mua hàng cũng như nâng cao hình ảnh, năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường cho món đặc sản này.

Nếu có dịp ghé thăm những danh lam thắng cảnh tại Quảng Ninh, mời bạn ghé thăm và thưởng thức món đặc sản chả mực Hạ Long được sản xuất tại Cơ Sở Sản Xuất Chả Mực Lân Điệp -  kiot số 45, chợ Hạ Long I, tp Hạ Long. Chắc chắn bạn sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon của món ăn này. Cơ sở Lân Điệp luôn hân hạnh được đón tiếp và phục vụ quý khách!

Một số hình ảnh về cơ sở chả mực Lân Điệp:

Xưởng sản xuất hợp vệ sinh của cơ sở Lân Điệp

Mực được tỉa và làm sạch, sau đó được lau khô bằng khăn bông.

Chả mực được giã tay và rán vàng đều trên mỡ.

Cơ sở đạt chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất thực phẩm

 

 

Bình luận

Nổi bật

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:24

(CL&CS) - CTCP Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) sẽ chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu nhằm thu về 1.300 tỷ đồng để mua nguyên, vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ đăng ký thủ tục chuyển sàn niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) khi đủ điều kiện.