Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/04/2018, 10:03 AM

Cơ quan giám sát vũ khí hóa học Nga vào cuộc vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

(NTD) - Tổ chức giám sát vũ khí hóa học của thế giới sẽ nhóm họp tại Hague để thảo luận về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Serigei Skripal và con gái Yulia của ông ta tại Anh. Trong bối cảnh Anh từ chối điều tra chung với Anh về vụ này, Nga đòi Thủ tướng vương quốc Anh Theresa May phải xin lỗi.

 

Tổ chức Ngăn ngừa Vũ khí Hóa học điều tra

Cuộc họp khẩn cấp do Nga đề xuất sau khi nước này phủ nhận đứng sau vụ đầu độc. Nga cũng muốn Anh chia sẻ bằng chứng. Là một thành viên của Tổ chức Ngăn ngừa Vũ khí Hóa học (OPCW), Nga có quyền yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp như vậy.

Nga muốn biết Anh đã cung cấp chứng cứ nào cho OPCW, nhân viên điều tra nào đã tới khảo sát tại địa điểm vụ tấn công ở Salisbury, họ đã gặp ai và các mẫu đang được phân tích ở đâu. Phát biểu tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng mặc dù Moscow mong muốn khép lại sự việc, nhưng Nga vẫn đóng một vai trò trong việc điều tra vụ tấn công.

SkripalRussia1
Các kho vũ khí hóa học của Liên Xô có thể sẽ bị kiểm tra sau vụ hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal-Yulia bị đầu độc tại Anh (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên, Văn phòng Ngoại giao Anh gọi cuộc họp là "chiến thuật dàn trận, nhằm làm suy yếu việc OPCW đạt được một kết luận".

Phát ngôn viên Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết: "Không có quy định nào trong các thỏa ước vũ khí hóa học yêu cầu nạn nhân một vụ tấn công vũ khí hóa học tham gia vào một cuộc điều tra chung với người có thể là thủ phạm".

Kho vũ khí Liên Xô cũ có thể bị kiểm tra. OPCW trông đợi sẽ nhận được kết quả kiểm tra từ các phòng thí nghiệm độc lập trong tuần tới. Những kết quả này có thể không đủ nặng để buộc tội Nga, nhưng có thể buộc Kremlin cho phép các điều tra viên của OPCW tiếp cận các cơ sở sản xuất của Liên Xô cũ để kiểm tra tất cả các kho vũ khí hóa học đã bị phá hủy.

Rạn nứt ngoại giao

Vụ đầu độc cựu điệp viên Nga đã gây ra rạn nứt ngoại giao sâu sắc. Chính phủ Anh nói 'giải thích hợp lý duy nhất' là Nga chịu trách nhiệm. Hôm thứ Ba 3/4  (giờ London), phòng thí nghiệm Porton Down của Anh cho biết không thể xác minh nguồn gốc chính xác của các chất độc thần kinh được sử dụng đầu độc hai cha con Skripal - Yulia.

SkripalRussia2
 Hai cha con Skripal-Yulia được phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế tại một trung tâm mua sắm ở Salisbury (Ảnh: EPA/YULIA SKRIPAL/FACEBOOK)

Phòng thí nghiệm này trước đây xác định đó là chất độc thần Novichok được sử dụng trong quân đội, rằng nó có thể do chính phủ triển khai trong vụ đầu độc, nhưng nói rằng họ không có chức năng phát ngôn về nơi chất độc này được sản xuất.

Ông Aitkenhead - Giám đốc điều hành Porton Down Gary, bác bỏ khẳng định của Nga rằng chất độc này có thể bắt nguồn từ phòng thí nghiệm quân sự tại Anh. Anh cho hay thông tin tình báo củng cố niềm tin rằng Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này – điều mà sau khi họp Hội đồng An ninh, Tổng thống Putin đã lên tiếng bác bỏ.

                                                                                                                                                         Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.