Có nên mua nhà trước Tết Nguyên đán 2024?

Thông thường cứ đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán, người có nhu cầu sở hữu nhà ở lại suy nghĩ về việc “xuống tiền”. Vì càng về cuối năm những chính sách được các chủ đầu tư đưa ra lại càng nhiều và càng hấp dẫn.

Untitled-1

“Lợi” và “hại” khi mua nhà thời điểm giáp Tết

Trước đây, nhiều người vẫn có quan niệm “đầu năm mua đất cuối năm mua nhà” để nói về việc mua bán nhà đất trước Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, việc mua nhà, đất chưa bao giờ là quyết định dễ dàng, nhất là những người lần đầu mua nhà chưa có nhiều kinh nghiệm.

Vậy thời điểm này khi Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, liệu có nên mua nhà đất thời điểm này hay không? Đặc biệt là với những người có nhu cầu sở hữu nhà để ở. Hơn nữa, với truyền thống người Việt Nam, một năm mới cái gì cũng mới sẽ mang lại khởi đầu may mắn và tươm tất. Và nhà, đất cũng không ngoại lệ.

Bên cạnh đó, cứ về mỗi dịp cuối năm, sẽ có rất nhiều ưu đãi được các chủ đầu tư tung ra vào dịp cuối năm. Cùng với đó là triển khai nhiều chương trình, chính sách hấp dẫn để tạo sức hút.

Thực tế, không thể phủ nhận những “cái được” mà người mua nhà sẽ có nếu quyết định mua nhà thời điểm giáp Tết. Đơn cử như việc giá nhà đất dịp cuối năm thường sẽ không tăng giá. Ngược lại, nhiều dự án còn được điều chỉnh giảm xuống để tăng sức cạnh tranh. Do đó, người mua sẽ mua được loại hình bất động sản với mức giá phù hợp.

Ngoài ra, với mục tiêu chốt doanh số cuối năm và để khởi động thị trường trong đầu năm mới, nhiều dự án lớn sẽ có các mức chiết khấu và chương trình ưu đãi hấp dẫn. Không những thế, chủ đầu tư còn kết hợp cùng với ngân hàng bảo lãnh mang đến cho bạn phương thức thanh toán tối ưu và linh hoạt nhất. Điều này giúp người mua nhà dễ dàng tính toán, lựa chọn gói vay phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.

Bên cạnh đó, khả năng mua được nhà đất đẹp, ưng ý chạm ngưỡng cao. Bởi người bán đang cần 1 nguồn vốn lớn để xoay xở các khoản nợ, mua sắm dịp Tết cũng như dự tính cho những kế hoạch tương lai.

Tuy nhiên, người mua nhà cũng nên cân nhắc đến những rủi ro khi mua nhà thời điểm giáp Tết.

Dần về cuối năm, tâm lý kiếm thêm thu nhập để đón Tết lại diễn ra, do đó, môi giới, “cò đất” sẽ lại hoạt động mạnh mẽ với nhiều hình thức, chiêu trò tinh vi. Nếu không cẩn thận, không tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi mua sẽ dễ sập bẫy mua nhầm dự án ma, dự án treo. Do đó, người mua cần bỏ thời gian tìm hiểu kỹ mặt bằng nhà đất và các giấy tờ pháp lý.

Ngoài ra, có một số trường hợp dự án nhà ở bị đẩy nhanh tiến độ để mở bán cho kịp bàn giao trước Tết. Vì vậy chất lượng công trình có thể không đảm bảo.

Là một người có nhu cầu mua nhà để ở, anh Tấn (tại Hà Nội) cho biết, anh đang có một khoản tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng tại ngân hàng và đang có ý định rút để mua chung cư nhưng thời gian qua, giá chung cư tăng cao khiến việc tìm nhà của anh gặp nhiều khó khăn.

“Thời điểm giáp Tết này tôi thấy giá đang khá tốt, đồng thời lãi suất cho vay cũng giảm nên tôi đang có ý định rút số tiền tiết kiệm để mua nhà. Nếu bây giờ không mua sợ rằng ra Tết, các chính sách ưu đãi sẽ không còn, lãi suất cũng không giảm nữa, thậm trí giá nhà còn tăng lên”.

Với tâm thế là một nhà đầu tư, chị Lan (Hà Nội) cho biết, nhiều chủ đầu tư đang tung các gói ưu đãi mua nhà đón Tết hấp dẫn, giảm giá bán căn hộ đến 20 – 30% nên chị cũng muốn tranh thủ thời điểm này mua một căn hộ, tuy nhiên để mua được giá ưu đãi thì phải thanh toán đến 90% giá trị căn hộ nên buộc chị sẽ phải đi vay.

“Giá nhà đang khá tốt cho những ai có sẵn dòng tiền để mua vào. Nếu tôi muốn mua nhà bây giờ thì phải chuẩn bị thêm tiền, nhưng tôi đang không biết có nên vay ngân hàng hay không vì nhìn từ bài học những người sử dụng đòn bẩy tài chính thời gian qua khiến tôi đắn đo áp lực trả nợ”, chị Lan chia sẻ.

Cần lưu ý gì khi mua nhà trước Tết?

Theo đánh giá của các chuyên gia, thời điểm trước Tết Nguyên đán bao giờ cũng có nhiều biến động về tài chính, tâm lý cộng đồng và có xu hướng đi mua nhà nhiều hơn để ổn định chỗ ở. Nhất là nhiều người do có nguồn tài chính dư dả nhờ thưởng thành tích, thưởng Tết cuối năm. Hơn nữa, thường sau khi ra Tết, giá bất động sản thường có xu hướng tăng nên họ thường lựa chọn mua trước Tết.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên cho người mua nhà khi vay vốn ngân hàng, người mua cần đặc biệt quan tâm đến các yếu tố là lãi vay và điều kiện của gói vay. Trong đó, tính ổn định trong thu nhập của người mua rất quan trọng. Người mua nhà cần phải tính toán kỹ lưỡng về số tiền mà mình phải chi trả hàng tháng cho ngân hàng. Thông thường con số tối đa 30% tổng thu nhập, hoặc tối đa 70% số tiền tiết kiệm được hàng tháng là mức an toàn mà người mua nên cân nhắc.

Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, hiện nay lãi suất cho vay của phía ngân hàng đã giảm tương đối đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Phía ngân hàng cũng như nhiều chủ đầu tư của các dự án bất động sản hiện đang tung nhiều gói ưu đãi mua nhà để kích cầu thị trường.

“Từ nay đến quý I, quý II năm 2024 sẽ là thời điểm thích hợp để cho những ai có nhu cầu mua nhà có thể cân nhắc “xuống” tiền. Bởi lẽ, trong thời gian tới, lãi suất ngân hàng khó có thể giảm sâu hơn nữa, nếu có giảm sẽ chỉ thêm khoảng từ 0,5 – 1%. Còn về giá bất động sản cũng sẽ chững lại do các chi phí xây dựng dự án khá tốn kém, nếu các chủ đầu tư giảm thêm nữa sẽ bị lỗ”, ông Lực nói.

Đồng thời ông Lực cũng đưa ra lời khuyên, đối với những ai muốn mua nhà trước Tết Nguyên đán thì cần cân nhắc về việc sử dụng đòn bẩy tài chính, tính toán nên vay bao nhiêu sao cho phù hợp với năng lực tài chính, tiềm năng thu nhập của mình trong thời gian tới. Do đó, người mua chỉ nên vay tiền tối đa bằng nửa giá trị căn nhà, còn nếu vay quá nửa giá trị thì sẽ vượt khả năng chi trả, rất rủi ro cho cả người mua lẫn ngân hàng.

Chung quy lại, mua nhà trước hay sau Tết đều có những lợi ích nhất định đối với người mua. Điều quan trọng là người mua nhà ở cần phải tìm hiểu kĩ về thủ tục pháp lý bất động sản mà mình định sở hữu. Tránh rơi vào cảnh vì vội vàng, thiếu hiểu biết mà tạo cơ hội cho kẻ gian trục lợi.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.