Thứ bảy, 16/12/2023, 17:12 PM

Cơ hội mới cho nông sản Việt

(CL&CS) - Dưa hấu là trái cây tiếp theo sẽ được nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc theo Nghị định thư được ký giữa hai nước nhân chuyến thăm nước ta của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Cùng với đó, trong Tuyên bố chung Việt Nam và Trung Quốc ngày 13/12/2023 nhân chuyến thăm cũng cho biết: “Hai bên nhất trí, tăng cường hợp tác trên lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, bảo đảm hài hòa về tiêu chuẩn đối với hàng hóa và sản phẩm của Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác thương mại song phương. Phía Trung Quốc sẽ tích cực thúc đẩy tiến trình mở cửa thị trường đối với nông sản của Việt Nam như dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi, dược liệu đông y có nguồn gốc thực vật, thịt trâu, thịt bò, thịt lợn, sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm”. Đây chính là cánh cửa rộng mở đối với hàng nông sản Việt Nam để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Ảnh minh họa: ST

Ảnh minh họa: ST

Đến nay, Việt Nam đã có 16 loại nông sản đã được nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Nhiều loại nông sản đã có sự tăng trưởng xuất khẩu rất mạnh khi chính thức được nhập khẩu chính ngạch. Mới đây nhất là trái cây sầu riêng, được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này năm 2022 khiến kim ngạch xuất khẩu của trái cây này năm 2023 có thể vượt 2,3 tỷ USD, tăng trên 500% so với năm trước.

Nhìn thẳng thực tế, nông sản Việt Nam đang ngày càng có cơ hội rộng mở ở thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, việc tận dụng cơ hội như thế nào phụ thuộc vào chính chúng ta. Quan trọng nhất là nông sản của Việt Nam đảm bảo chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường này. Đây là câu chuyện đã bàn lâu nay nhưng chưa từng là câu chuyện cũ của lĩnh vực nông sản. Bên cạnh việc đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, truy suất nguồn gốc, quy trình đóng gói bảo quản, ngành nông nghiệp cần đảm bảo quy hoạch vùng trồng, tránh việc mở rộng vùng trồng tự phát vừa phá vỡ quy hoạch vừa tiềm ẩn nguy cơ suy giảm chất lượng. Đặc biệt, việc áp dụng các tiêu chí xanh, giảm phát thải nông nghiệp đang là yêu cầu và xu thế của nông nghiệp hiện đại cần sớm được đẩy mạnh. Nông nghiệp- một trụ cột của nền kinh tế sẽ càng vững vàng hơn khi tận dụng các cơ hội lớn từ thị trường hơn tỷ dân nhiều tiềm năng.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Vừa thông xe, cao tốc qua ba tỉnh trọng điểm du lịch miền Trung thông báo 'đóng cửa'

Vừa thông xe, cao tốc qua ba tỉnh trọng điểm du lịch miền Trung thông báo 'đóng cửa'

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 08:37

Lễ khánh thành cao tốc dự kiến được tổ chức tại khu vực cửa bắc Hầm Núi Vung tại xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Con đường tỉnh lộ 'nát như tương' được lột xác, giá đất liền 'dậy sóng' 80 triệu/m2

Con đường tỉnh lộ 'nát như tương' được lột xác, giá đất liền 'dậy sóng' 80 triệu/m2

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 08:36

Theo khung giá đất hiện hành của tỉnh, mặt đường giao thông tại địa phương này giá đất chỉ 3,5 triệu đồng/m2.

Thành phố trực thuộc Trung ương, lớn thứ 3 Việt Nam: Bộ đôi 'công trình thế kỷ' gần 5.000 tỷ đồng đang dần lộ diện

Thành phố trực thuộc Trung ương, lớn thứ 3 Việt Nam: Bộ đôi 'công trình thế kỷ' gần 5.000 tỷ đồng đang dần lộ diện

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 08:33

Theo kế hoạch, thành phố sẽ đưa bộ đôi "công trình thế kỷ" vào hoạt động trong năm 2025.