Có gì trong cuộc hội ngộ của các tỷ phú Việt trong ngày Tết doanh nhân?

Các doanh nhân, tỷ phú và chủ doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội chia sẻ về những kỳ vọng phát triển tại buổi gặp gỡ với Thường trực Chính phủ.

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, mới đây, Thường trực Chính phủ đã tổ chức một buổi gặp mặt với đại diện của giới doanh nhân Việt Nam.

Theo ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kể từ năm 2004, ngày 13/10 đã trở thành "Tết doanh nhân," một ngày để các doanh nghiệp tụ họp lại và cùng nhau tự đánh giá những gì họ đã đạt được và cần phải làm gì để giúp nền kinh tế quốc gia thịnh vượng hơn, để đẩy Việt Nam sớm đạt được vị trí trong số những cường quốc trên trường quốc tế.

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cam kết cùng doanh nhân Việt đưa các thương hiệu Việt Nam ra thế giới

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Air, đã chia sẻ niềm phấn khích và vinh dự của cộng đồng doanh nhân trong việc tiếp nhận Nghị quyết số 41, ban hành ngày 10/10/2023, của Bộ Chính trị về việc tôn vinh và phát huy vai trò của doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Air - bà Nguyễn Thị Phương Thảo - phát biểu tại sự kiện (Ảnh: VGP).

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Air - bà Nguyễn Thị Phương Thảo - phát biểu tại sự kiện (Ảnh: VGP).

Bà Thảo đã bày tỏ sự quyết tâm của cộng đồng doanh nhân trong việc thực hiện các chính sách, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để đóng góp vào việc xây dựng một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

"Thay mặt cộng đồng doanh nhân gửi đến hội nghị, gửi tới Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lời cam kết tiếp tục mang tới sản phẩm sáng tạo mang thương hiệu Việt Nam phục vụ cho người dân Việt Nam và đi ra thế giới; tiếp tục mang thế giới tới Việt Nam và mang Việt Nam đến toàn cầu", nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo phát biểu.

Doanh nhân đồng lòng, doanh nghiệp đồng bước

Trong buổi gặp mặt, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trường Hải (Thaco), đã tỏ lòng tâm đắc đối với nội dung trong Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị, liên quan đến xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn mới.

Theo ông, Nghị quyết đề ra rằng doanh nhân trong thời kỳ mới phải tuân theo đạo đức và văn hóa kinh doanh, tôn trọng pháp luật, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường và tình thần đóng góp.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) (Ảnh: VGP).

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) (Ảnh: VGP).

Nghị quyết cũng xác định rằng việc tôn vinh vai trò của doanh nhân và phát triển doanh nghiệp liên quan đến phát triển cộng đồng doanh nhân là trách nhiệm của hệ thống chính trị toàn diện.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam, đã bày tỏ hi vọng rằng Chính phủ sẽ luôn là điểm tựa cho các doanh nghiệp khi họ gặp khó khăn, và cùng nhau giải quyết các vấn đề trong lúc "áp lực" hoặc khó khăn.

Đại diện cho doanh nghiệp Thủ đô, bà Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần MISA, đã nhấn mạnh mối quan hệ giữa công nghệ và việc tạo ra các sản phẩm Made In Việt Nam, giải quyết các vấn đề quan trọng cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đã đề cập niệm kinh tế ban đêm. Ông cho rằng kinh tế ban đêm có tiềm năng để tăng GDP và khắc phục vấn đề về xuất khẩu và nhập khẩu.

Ông cũng nêu lên việc cần thiết về sự bình đẳng và minh bạch giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước. Ông đưa ra ví dụ về thuế VAT, trong đó doanh nghiệp bị phạt nếu chậm nộp, nhưng trong trường hợp cơ quan quản lý trễ trả thuế thì không bị xử phạt. Ông cho rằng cả hai phía đều phải chịu trách nhiệm, không chỉ doanh nghiệp mà còn cơ quan quản lý Nhà nước nếu họ trễ trả.

Chủ tích Phú Thái bày tỏ tiếc nuối

Trong buổi gặp mặt, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, đã chia sẻ về việc thành lập liên minh phân phối Việt Nam trước đây. Năm 2007, bốn công ty lớn trong lĩnh vực bán lẻ là Saigon Coop, Tổng công ty thương mại Saigon Plaza, Tổng công ty thương mại Hà Nội và Phú Thái đã hợp tác để tạo ra liên minh phân phối Việt Nam.

"Tuy nhiên, hoạt động đó về cơ bản cũng hiệu quả nhưng không nhận được sự thuận lợi trong phát triển mở rộng địa bàn. Nếu liên minh đó phát triển thì thành tập đoàn bán lẻ rất lớn, nắm vững thị trường nội địa", ông Thái tiếc nuối.

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn (Ảnh: VGP).

Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn (Ảnh: VGP).

Theo ông Đoàn, mô hình kinh tế tư nhân lớn của Việt Nam đang rất có tiềm năng phát triển trong bối cảnh các cơ hội về hợp tác song phương, các hiệp định thương mại tự do và sự đa dạng của các đối tác chiến lược. Ông tin rằng đây là thời điểm thích hợp để Chính phủ xem xét việc xây dựng các tập đoàn nhà nước và tư nhân.

Chủ tịch Phú Thái cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp hàng đầu sẽ quyết định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Một cộng đồng doanh nghiệp mạnh mẽ và bền vững, có khả năng cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu, cùng với sự kiên nhẫn và tình yêu dân tộc mãnh liệt của các doanh nhân Việt Nam sẽ là nền tảng quan trọng để giúp Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập, tự cường và thịnh vượng.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.