Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 14/04/2024, 19:25 PM

Có 1 loại quả giàu canxi ngang sữa, 'insulin tự nhiên' giúp hạ đường huyết hiệu quả: Rất sẵn ở chợ, đắt hàng vào mùa hè

Đây là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, lại có thể hạ đường huyết, chống già hiệu quả. Người dùng có thể dễ dàng tìm mua ở các khu chợ, siêu thị...

Bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết từ các loại thịt, rau, chúng ta còn có thể sử dụng những loại quả bán đầy chợ, trong đó có cam. Đây là loại quả có mùi thơm, vị thường ngọt đậm hoặc chua nhẹ, nhiều người tiêu thụ.

Cam được coi như "vị thuốc 4 mùa" đối với nhiều người vì những tác dụng vĩ đại mà chúng mang đến. Loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Theo nghiên cứu, cam có chứa cực nhiều nước, cùng với đó là các loại vitamin, điển hình là vitamin C (khoảng 45gr lượng vitamin C trong 100g cam). Ngoài ra, đây còn là loại trái cây chứa nhiều khoáng chất cần thiết như kali, canxi, natri, phốt pho... 

uong-nuoc-cam

Cam thường được tiêu thụ bằng cách ăn trực tiếp, ép nước hoặc chế biến cùng thực phẩm khác. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ vậy, cam còn là thực phẩm chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, carotenoid và axit ascorbic. Đây đều là thứ có thể bảo vệ cơ thể, đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tim mạch. Dưới đây là những tác động to lớn của cam đối với sức khỏe con người:

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Cam là một trong những thực phẩm có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa hiệu quả, tăng cường chức năng của các cơ quan trong hệ này. Cam vốn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào nên làm giảm tình trạng táo bón, giúp chúng ta có thể đi tiểu đều đặn, dễ dàng. Bên cạnh đó, chúng có thể ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh lý về dạ dày như viêm loét, trào ngược...

2. Bảo vệ tim mạch

Các chất chống oxy hóa trong cam cũng tác động mạnh mẽ tới tim mạch, làm hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý khác nhau. Hơn nữa, kali có trong loại quả này cũng góp phần bảo vệ tim và tránh được nguy cơ đột quỵ.

Kết hợp với lối sống lành mạnh, chắc chắn chúng ta sẽ bảo vệ được 1 trái tim khỏe mạnh, giúp sức khỏe tổng thể được nâng cao.

3. Ổn định đường huyết

Trong cam có chứa chất chống oxy hóa flavonoid cùng vitamin và khoáng chất dồi dào. Từ đó chúng có khả năng kích thích, tăng độ nhạy insulin. Nhờ yếu tố này, cam là một trong những loại thực phẩm được săn đón vì giúp ổn định đường huyết, tránh khả năng đường huyết tăng vọt và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

photo-1676653555721-16766535559241031276910-1676693988634-16766939915071695616908

Cam chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất cần thiết. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên hạn chế tiêu thụ nước cam đóng hộp vì chúng chứa rất nhiều đường, ít chất xơ và không giữ được lượng vitamin vốn có. Nếu như uống quá nhiều thứ nước này, chúng ta khó kiểm soát được lượng đường trong máu. Vì vậy, chúng ta nên ăn cam trực tiếp, tránh cho thêm đường vào thực phẩm này.

4. Ngăn ngừa lão hóa

Cam cũng nổi tiếng là loại quả tốt cho da, có khả năng ngăn ngừa lão hóa. Hàm lượng vitamin C sẵn có trong cam giúp bảo vệ làn da khỏi tia UV, ngăn tình trạng lão hóa da, tránh xuất hiện các vết nám, nếp nhăn... 

Sử dụng cam điều độ và khoa học cũng giúp làn da của chúng ta láng mịn, căng bóng tự nhiên. Vì vậy, đây là loại thực phẩm được rất nhiều chị em trưng dụng, nhất là trong mùa hè.

5. Tăng cường thị lực

Ăn cam thường xuyên còn có tác dụng tăng cường thị lực. Carotenoid và vitamin A có trong cam giúp bảo vệ đôi mắt hiệu quả, làm sáng mắt, tránh lão hóa điểm vàng. Không chỉ vậy, nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cũng được giảm đi đáng kể nếu như bạn biết sử dụng loại quả này thông minh.

an-cam-nguyen-chat

Mỗi người nên rèn thói quen ăn uống cân đối, điều độ, kể cả việc tiêu thụ cam. Ảnh minh họa: Internet

Dù cam có rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, lại giúp đẩy lùi nhiều căn bệnh nguy hiểm nhưng chúng ta không nên lạm dụng. Mỗi người chỉ nên ăn khoảng 2 quả cam/ngày và không nên ăn lúc đói. Thời gian lý tưởng để chúng ta tiêu thụ loại thực phẩm này là 1-2h sau khi ăn no.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Kiểu tập thể dục giúp kéo dài 15-20 năm tuổi thọ nhưng mắc 3 dấu hiệu này là biểu hiện đoản thọ, cần cảnh giác

Kiểu tập thể dục giúp kéo dài 15-20 năm tuổi thọ nhưng mắc 3 dấu hiệu này là biểu hiện đoản thọ, cần cảnh giác

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 13:41

Đây là kiểu tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, có thể kéo dài tuổi thọ nhưng không phải ai cũng áp dụng.

Hướng dẫn cách đi cao tốc an toàn, hạn chế rủi ro, va chạm dịp cao điểm lễ 30/4

Hướng dẫn cách đi cao tốc an toàn, hạn chế rủi ro, va chạm dịp cao điểm lễ 30/4

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 13:41

Để đảm bảo an toàn, tránh va chạm dịp cao điểm lễ 30/4, nên nắm rõ những mẹo nhỏ dưới đây:

Vị tướng thương binh được mệnh danh là 'hổ cụt': Bộ não tham mưu góp phần làm nên Đại thắng năm 1975, 17 lần bị thương, vào sinh ra tử trên nhiều mặt trận

Vị tướng thương binh được mệnh danh là 'hổ cụt': Bộ não tham mưu góp phần làm nên Đại thắng năm 1975, 17 lần bị thương, vào sinh ra tử trên nhiều mặt trận

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 13:34

Bị thương mất một cánh tay khi còn rất trẻ, nhưng ông vẫn kiên quyết xin ở lại quân đội tiếp tục chiến đấu để rồi trở thành những vị tướng nổi danh.