Thứ ba, 12/09/2023, 16:06 PM

CII lãi lớn nhờ doanh thu BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận 2 tỷ đồng/ngày

Thu phí BOT, khai thác các dự án bất động sản đã giúp CII thu về khoản lãi lớn trong năm vừa qua.

Báo cáo chiến lược tháng 9 của SSI Research công bố mới đây chỉ ra, CTCP Đầu Tư Hạ Tầng Kỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh (CII: Hose) tăng trưởng mạnh mẽ nhờ mảng thu phí BOT và có dấu hiệu tích cực trong những tháng cuối năm 2023, nhất là khi dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được hợp nhất vào quý III này.

cii_a

CII hiện đang quản lý 7 trạm thu phí BOT và , doanh thu BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đạt doanh thu trung bình ngày 2 tỷ đồng - chiếm 30% doanh thu từ hoạt động thu phí của CII. Doanh thu từ hoạt động thu phí dự kiến tăng 64% YoY trong Q3/2023. 

Dòng tiền được cải thiện khi các BOT đi vào hoạt động ổn định. Hoạt động thu phí tích cực với dòng tiền thu trung bình hằng năm đạt 1.400-1500 tỷ đồng từ các dự án chính như Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Xa lộ Hà Nội mở rộng, Cầu Cổ Chiên. Dự báo lưu lượng xe tại các dự án của CII tăng trung bình 3-8%/ năm và giá vé tăng 9-25% từ 3-5 năm. Với tổng doanh thu thế này thì biên lợi nhuận gộp của CII sẽ đạt mức 61%.

Với những dự án bất động sản khu đô thị phía Bắc Thủ Thiên (TPHCM) như Lakeview 1, 2, D’verano và các dự án của CII như Diamond Riverside, dự báo doanh thu trong năm 2023 từ bất động sản đạt 1.070 tỷ đồng (-70% YoY).

Tuy nhiên, nhóm phân tích cũng lưu ý đến các rủi ro pha loãng cổ phiếu. Trong năm 2023, CII dự kiến phát hành hành 3.600 tỷ đồng, tỷ lệ chuyển đổi 10:1, giá chuyển đổi 10.000 đồng/CP, sẽ ảnh hưởng đến lượng cổ phiếu lưu hành của CII trong các năm sau; (2) Dòng tiền tại các dự án BOT: Việc tăng giá thu phí tại các dự án BOT có thể sẽ chậm hơn dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Như vậy, có thể thấy, thu phí giao thông BOT vẫn là hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp CII. Với tổng mức đầu tư hơn 12.668 tỷ đồng, dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là mắt xích quan trọng giúp CII thu về dòng tiền lớn và ổn định trong những năm tới.

CII đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý để chính thức nâng tỷ lệ sở hữu lên 89%. Thời điểm dự kiến sẽ bắt đầu hợp nhất dự án từ quý III/2023.

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.