Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/09/2016, 18:50 PM

Chuyện lùm xùm giữa hai miền Triều Tiên

(NTD) - Chính phủ Seoul lên án CHDCND Triều Tiên đe dọa tương lai của người dân, sẽ thử hạt nhân lần 6, và trong bối cảnh Mỹ điều hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer đến Hàn Quốc, Chính phủ Seoul lên kế hoạch dùng đặc nhiệm lật đổ ông Kim Jong-un.

 Hàn Quốc lên án Triều Tiên đe dọa tương lai của người dân:

Theo BBC News, ngày 22/9, trong thông điệp gửi tới hội nghị toàn quốc của Mintong - một tổ chức phi chính phủ về tái thống nhất, Tổng thống Park Geun Hye nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt nền móng cho công cuộc thống nhất đất nước “với quan điểm lâu dài và kiên nhẫn”, đồng thời kêu gọi đoàn kết dân tộc để vượt qua thách thức an ninh đang gia tăng do Bình Nhưỡng gây ra.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, với 200 phiếu thuận và 3 phiếu trắng, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua nghị quyết lên án vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hôm 9/9 bất chấp các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, phía  chính phủ Trung Quốc sẽ không bao giờ công nhận CHDCND Triều Tiên là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân hay chấp nhận Triều Tiên có các loại vũ khí hạt nhân.

ParkGeunHye
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye lên án CHDCND Triều Tiên đe dọa tương lai của người dân.

 Ngoài Nghị quyết 2270 được thông qua hồi tháng 3 sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4, hiện HĐBA LHQ đang chuẩn bị một nghị quyết mạnh hơn để trừng phạt Bình Nhưỡng do đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Triều Tiên có thể chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần 6:

Báo chí Hàn Quốc đồng loạt đưa tin các hoạt động tăng cường tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamgyeong của Triều Tiên cho thấy có khả năng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa trong tương lai. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc ngày 21/9 cho biết: “Mái che được dựng lên để che lối vào của đường hầm số 2 (nơi vụ thử hạt nhân thứ 5 được tiến hành) vẫn chưa được dỡ bỏ. Hơn nữa, một mái che lớn đã được dựng lên phía trên lối vào của đường hầm số 3, nơi nhiều người cho rằng vụ thử hạt nhân thứ 6 sẽ được thực hiện”.

ParkGeunHye1
Sau vụ thử hạt nhân thứ 5, Bình Nhưỡng chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 6.

 Quân đội Hàn Quốc tuyên bố họ sẽ duy trì mức độ cảnh giác cao trong bối cảnh Triều Tiên có thể phóng thêm một tên lửa tầm xa hay tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6, hoặc thực hiện cả hai hành động trên vào tháng 10 tới để kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10). Vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên được thực hiện tại đường hầm số 2 ở khu vực Punggye-ri. Cả hai đường hầm số 2 và số 3 có thể sẽ được sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào để thử hạt nhân tại Punggye-ri.

Máy bay ném bom B-1 Mỹ đến Hàn Quốc:

Lần thứ hai, Mỹ đã điều máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer đến Hàn Quốc ngày 21/9 để phô diễn sức mạnh quân sự  với mục đích dằn mặt Triều Tiên, kể từ khi họ thử hạt nhân lần 5. Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin hai chiến đấu cơ  này bay ở tầm thấp qua Căn cứ Không quân Osan của Mỹ tại thành phố Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 64 km về phía Nam và bay qua khu vực Pocheon gần biên giới với Triều Tiên. Sau đó, một chiếc B-1B Lancer hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Osan, chiếc còn lại quay về căn cứ ở Guam. Hiện vẫn chưa rõ chiếc B-1B Lancer sẽ ở lại căn cứ Hàn Quốc bao lâu.

ParkGeunHye2
Một trong hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer vừa được Mỹ điều đến Hàn Quốc.

 B-1B Lancer là máy bay ném bom chiến lược, có bốn động cơ phản lực, có thể đạt vận tốc Mach 2 (gấp 2 lần vận tốc âm thanh, khoảng 2.400 km/giờ). Lực lượng quân sự Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc nhấn mạnh rằng B-1B Lancer có thể mang theo một số lượng lớn vũ khí để “chống lại bất kỳ kẻ địch nào ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới, vào bất kỳ thời điểm nào”.

Mỹ có hành động  này một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công động cơ tên lửa, mà theo Hàn Quốc là nhằm phô trương khả năng sản xuất tên lửa tầm xa.

Hàn Quốc lên kế hoạch dùng đặc nhiệm lật đổ ông Kim Jong-un:

Theo BBC News, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo tuyên bố đã chuẩn bị kế hoạch dùng đặc nhiệm lật đổ Kim Jong-un. mang tên “Trừng phạt và trả đũa Triều Tiên nghiêm trọng”.  Báo chí của Hàn Quốc ngày 21/9 dẫn lời Bộ trưởng Han nói trước quốc hội Hàn Quốc rằng: đã có sẵn kế hoạch tập hợp một đội đặc nhiệm tấn công nhắm vào Kim Jong-un. Tất nhiên, đó không phải là tình huống thường ngày, nếu tình huống đã rõ rằng kẻ thù định dùng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân để chế ngự mục tiêu của họ, kế hoạch sẽ là chống lại các mục tiêu chủ chốt, bao gồm Kim Jong-un.

ParkGeunHyeUn
 Chính phủ Seoul lên kế hoạch dùng đặc nhiệm lật đổ ông Kim Jong-un.

Trong bài phát biểu trước quốc hội, ông Han cũng cho rằng Hàn Quốc cần duy trì quân số thường trực ở mức 500.000 quân trở lên mới có thể chống lại viễn cảnh xâm lược của Triều Tiên. Trong một động thái đoàn kết hiếm hoi, các dân biểu Hàn Quốc thuộc cả đảng cầm quyền lẫn đối lập, đều chỉ trích các chương trình hạt nhân của Triều Tiên, thảo luận về các biện pháp răn đe chống lại nước này. Ông nói Hàn Quốc không còn lựa chọn nào khác ngoài triển khai vũ khí chiến lược trên đất nước này.

                                             TƯỜNG QUYÊN (Theo CNN, 9/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.