Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 06/01/2024, 16:55 PM

Chuyên gia chỉ ra 6 thói quen của người trẻ là 'ngòi châm' đột quỵ sau tuổi 50, dấu hiệu nào để nhận biết?

Tình trạng trẻ hóa độ tuổi bị đột quỵ đang gióng lên hồi chuông cảnh báo cho lối sống, cách sinh hoạt mà người trẻ đã và đang áp dụng.

Vào mùa lạnh, cơ chế tự điều hòa của tuần hoàn kém hơn bình thường, mạch máu co lại đột ngột, huyết áp tăng cao dẫn đến đột quỵ khó tránh. Chưa kể, sau độ tuổi 50, tuổi tác cho thấy bạn không còn trẻ khỏe càng tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh tật tấn công, trong đó có đột quỵ.

Vì thế ngay từ khi còn trẻ tuổi, hãy rèn luyện cho mình lối sống khoa học. Một số thói quen ăn uống cần điều chỉnh, nếu không chúng sẽ là "ngòi châm" dẫn lối đột quỵ tìm đến.

Tình trạng đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Tình trạng đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Những thói quen là "ngòi châm" đột quỵ tìm đến sau tuổi 50

Ăn uống không khoa học

Cuộc sống ngày càng hiện đại kéo theo sự lên ngôi của các món ăn như thức ăn nhanh, thức ăn đường phố, thức ăn hàng quán và thậm chí giới trẻ đuổi theo các xu hướng của các món ăn một cách bất chấp. Vô tình các thực phẩm đó chứa hàng loạt các chất gây hại như dầu, mỡ, chất béo... là nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não.

Thức khuya

Thức khuya làm tăng nguy cơ đột quỵ sau tuổi 50

Thức khuya làm tăng nguy cơ đột quỵ sau tuổi 50

Khi thức khuya, đồng hồ sinh học của tim và mạch máu não bị rối loạn. Điều này làm cơ thể tiết ra quá nhiều adrenaline và norepinephrine khiến mạch máu co lại, hạn chế máu lưu thông, dẫn tới có nguy cơ đột quỵ.

Tắm khuya, tắm ngay lúc đi nắng về

Đi nắng về, khi cơ thể bạn đang ở nền nhiệt cao, các lỗ chân lông mở rộng để bài tiết mồ hôi, nếu lại tiếp xúc đột ngột với nước lạnh sẽ làm cho nhiệt đột cơ thể giảm xuống nhanh, các vi mạch và nang lông lập tức co lại ngăn chặn quá trình lưu thông máu. Điều này dễ gây ra hiện tượng cảm lạnh làm rối loạn nhịp đập của tim và hình thành cơn đột quỵ.

Không chỉ đi ngoài nắng mà việc tắm quá khuya (đêm khuya là lúc nhiệt độ giảm xuống thấp, dù có sử dụng nước nóng thì cũng có thể làm giãn tính mạch và tụt huyết áp) cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Lười uống nước

Những người không thích uống nước sẽ khiến cơ thể thiếu nước, máu có xu hướng đặc hơn, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Đặc biệt vào mùa hè, bạn dễ bị đổ mồ hôi, mất nước trong cơ thể nghiêm trọng.

Bạn đừng đợi đến khi khát mới uống nước. Bạn có thể đặt một cốc nước cạnh giường và uống vài ngụm tầm nửa tiếng trước khi đi ngủ và khi thức dậy vào buổi sáng.

Lạm dụng chất kích thích

Hút thuốc có thể làm tăng 90% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ và gần gấp đôi nguy cơ xuất huyết dưới nhện.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng, so với những người uống ít hoặc kiêng rượu thì những người nghiện rượu nặng có nguy cơ đột quỵ tăng 22%. Liều thuốc an toàn nhất để tránh đột quỵ là nói không với bia rượu.

Ngồi quá lâu, ít vận động

Đây là thói quen thường có ở nhân viên văn phòng

Đây là thói quen thường có ở nhân viên văn phòng

Ngồi lâu mỗi ngày khiến con người dễ béo, máu lưu thông chậm lại. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Khi bạn bắt đầu tập thể dục, bạn nên thực hiện từng bước một, cường độ vừa phải theo thể lực của bản thân. Nhiều người thường xuyên lười vận động, đột ngột tăng cường độ vận động dễ khiến cơ thể bị quá tải, gây thiếu oxy não và thiếu máu cục bộ cấp tính, dễ dẫn đến đột quỵ.

Nguyên tắc “120” nhận biết người bị đột quỵ

Cảnh giác với các triệu chứng đột quỵ để nhận biết và điều trị sớm là vô cùng quan trọng. Trong đó, bạn có thể áp dụng nguyên tắc "120" để nhận biết, cụ thể:

“1” nghĩa là “Nhìn thấy khuôn mặt bị lệnh, mất cân đối”.

“2” nghĩa là “Kiểm tra xem hai cánh tay có bị mất lực không”.

“0” nghĩa là “Giọng nói có rõ ràng không, có bị nói ngọng không”.

Để phòng tránh đột quỵ, các bác sĩ khuyến cáo người trẻ cần thiết lập cho mình một môi trường sống lành mạnh, thoải mái về tinh thần lẫn thể chất, một chế độ dinh dưỡng khoa học (giảm mặn, giảm tinh bột, giảm béo, tăng cường rau xanh và trái cây).

Song song đó, cần siêng năng tập thể dục thể thao, bỏ hẳn thuốc lá cũng như hạn chế bia rượu, tuyệt đối không dùng ma túy, thay đổi biện pháp ngừa thai nếu nghi ngờ thuốc ngừa thai đang uống liên quan với đột quỵ. Đặc biệt, cần nhận thức được tầm quan trọng của việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

Người duy nhất trong lịch sử được cả Hoàng đế và dân gian tôn xưng là 'Phu Tử', khiến 4 vị vua chúa trọng vọng, tới tận lều cỏ mời ra giúp nước

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:41

Ông tuy không có địa vị khoa bảng cao, chỉ dạy học rồi lui về ở ẩn nhưng vẫn vang danh cả nước, được người dân nể phục.

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

Sau 60 tuổi hãy bổ sung 4 loại thực phẩm này để thêm khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ, sáng mắt khỏe xương

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Dù là nam hay nữ thì đến độ tuổi 60, hãy tích cực thêm những thực phẩm sau vào chế độ ăn hàng ngày.

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

Việt Nam có tượng Phật khổng lồ giữa mỏ đá dưới chân núi, 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thiện

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:40

Khi di chuyển từ trung tâm TP Đà Nẵng lên Bà Nà, du khách bất ngờ khi được chiêm ngưỡng tượng Phật sừng sững giữa núi đá.