Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/06/2016, 11:00 AM

Chủ tịch Phường Khương Đình: Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã được cưỡng chế

(NTD) - Đây là khẳng định của ông Vũ Quang Trung - Chủ tịch UBND phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội với phóng viên Báo Người tiêu dùng.

Đây là khẳng định của ông Vũ Quang Trung - Chủ tịch UBND Phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội với phóng viên Báo Người tiêu dùng. Cụ thể ông Trung cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh phường đã tiến hành xác minh, sau đó đưa ra các giải pháp kịp thời để yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sai phạm. Sau khi chủ đầu tư xây công trình sai phạm trên đất nông nghiệp được các bộ phận của phường nhắc nhở nhưng không khắc phục, Chủ tịch Phường Khương Đình Vũ Quang Trung đã ban hành kế hoạch, phương án giao nhiệm vụ cho các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, sống tại ngách 77, ngõ 207, Bùi Xương Trạch cho biết, năm 2009, nơi đây chỉ có khoảng 5 ngôi nhà, xung quanh là ruộng rau muống, hoa màu. Nhưng nay, đã được thay bằng những ngôi nhà kiên cố, cao tầng, hoặc đã được đổ đất, quây tường với biển rao bán. Nhiều người dân sống lâu năm ở đây đã khẳng định, trong ngõ 207 và 271 có cả trăm ngôi nhà 2 – 3 tầng, thậm chí 4 – 5 tầng được xây dựng trên đất nông nghiệp đều chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

85ae66f7-73f4-4720-987f-6157e31a70b2
 
6a8cd4bf-371d-4a80-80e4-ca55baf6bc68

Văn bản của Chủ tịch UBND phường Khương Đình chỉ đạo cưỡng chế công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại Bùi Xương Trạch. Ảnh: Đức Nguyễn

Với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã làm cho khu vực nghĩa trang làng Khương Đình (cũ) giờ chỉ còn co cụm lại một phần rất nhỏ, đây là phần đất nông nghiệp hiếm hoi vẫn được trồng rau, hoa. Ngay sát nghĩa trang làng là nơi đại lý tập kết vật liệu xây dựng.

Đây chính là những đầu mối cung cấp vật liệu cho các công trình xây dựng trái phép tại làng Khương Đình. Gần đây, khi báo chí phản ánh về hiện tượng xây dựng ồ ạt, trái phép tại địa bàn, việc xây dựng hầu như “án binh bất động” vào ban ngày.

baec38c7-ab66-44f5-8926-3ac51bb002d6

Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp bị phường cưỡng chế lập lại trật tự đô thị. Ảnh: Đức Nguyễn

Bà Nguyễn Thị Giới (Chủ nhiệm HTX Dịch vụ thương mại Khương Hạ, phường Khương Đình) cho biết: “Trước những năm 1990, Khương Đình là HTX nông nghiệp quy mô lớn của Hà Nội, chuyên trồng rau. Một tháng, sản lượng rau của HTX thu hoạch được lên tới vài chục tấn. Rau bán cho nhà nước, đổi về quy ra gạo rồi phát cho xã viên”.

Theo bà Giới, từ khoảng năm 1995 trở lại đây, sản xuất nông nghiệp tại đây hầu như tê liệt vì hàng loạt dự án lấy đất nông nghiệp của địa phương khiến hệ thống tưới tiêu bị phá nát. Hai đầm nước lớn cung cấp nước tưới - tiêu cho vùng đã bị thu hồi.

“Trước kia chúng tôi có hệ thống trạm bơm đưa nước tưới vào vùng trồng rau nhưng nay không còn. Cùng với đó là ô nhiễm môi trường sông Kim Giang do các nhà máy xả thải ra khiến nước sông không dùng tưới rau được” - bà Giới cho biết.

Cũng theo Chủ nhiệm HTX Khương Hạ, nhiều xã viên đã xây nhà cấp 4 cho thuê để có thêm nguồn thu.

Trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng về tình trạng người dân tự ý xây dựng trên đất nông nghiệp, ông Đỗ Quang Trung- Chủ tịch UBND phường Khương Đình chia sẻ: "thực trạng này là do lịch sử từ các nhiệm kỳ trước để lại, tôi mới được tín nhiệm bầu làm chủ tịch UBND phường nên phải từng bước khắc phục. Sau một thời gian phường chỉ đạo làm quyết liệt, không có vùng cấm bước đầu đã thu được những kết quả đáng kể".

"Nhiều khu đất như khu Đầm Chuối đã được UBND TP Hà Nội quy hoạch từ lâu (thuộc dự án Khương Đình 2), nhưng hiện nay vẫn treo đó, trong đó từ nhiều năm nay các hộ dân sinh sống không có sổ đỏ, không có hộ khẩu, nên công tác quản lý gặp không ít khó khăn. Thông qua báo chí chúng tôi kiến nghị với TP vẫn cấp sổ đỏ cho các hộ dân, nhưng nếu thuộc đất quy hoạch sẽ ghi rõ trong sổ là: Đất đã quy hoạch. Ghi như này cũng để hạn chế được những phức tạp khi người dân tiến hành giao dịch mua bán" - ông Trung chia sẻ thêm.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.