Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 09/06/2018, 19:46 PM

Chủ tịch Kim sẽ đến Changi vào tối 10/6 bằng máy bay mượn của Singapore?

(NTD) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đến Singapore vào tối mai 10/6. Như vậy, không hẹn mà gặp, hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ đều đến Singapore sớm hơn dự định để chuẩn bị cho cuộc họp lịch sử diễn ra vào sáng 12/6.

KimJongUn2
Các loại máy bay Ilyushin và Tupolev do Liên Xô sản xuất của hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên tại sân bay quốc tế Sunan (Ảnh: Business Insider)

Dự kiến trong ngày 11/6, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ hội kiến riêng rẽ với Thủ tướng Lý Hiển Long của nước chủ nhà.

Nhà Trắng đã thông báo Tổng thống Trump sẽ bỏ giữa chừng cuộc họp G7 đang diễn ra tại Quebec, Canada để bay đi Singapore sớm hơn lịch trình dự trù khoảng 4 tiếng. Dự kiến 7h tối mai, chuyên cơ Air Force Once chở tổng thống và đoàn tùy tùng sẽ đáp xuống sân bay quân sự Paya Lebar, cách sân bay dân sự Changi không xa.

Trong khi đó, chuyên cơ của Chủ tịch Kim sẽ hạ cánh xuống sân bay Changi có thể cùng giờ hoặc trễ hơn chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Hoa Kỳ.

KimJongUn3
Với chiều dài 53,12m và chiều ngang sải cánh 43,2m, chuyên cơ Chammae-1 được xem là tí hon so với máy bay Boeing 747-200B được sử dụng làm chuyên cơ của Tổng thống Hoa Kỳ. (Ảnh: Business Insider)
KimJongUn1
Chủ tịch Kim Jong-un đang làm việc bên trong chuyên cơ Chammae-1 (Ảnh: Business Insider)

Khả năng Triều Tiên mượn máy bay của Singapore

Cho đến hôm nay 9/6, việc nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Singapore bằng chuyên cơ riêng mà ông thường sử dụng hay bằng chuyên cơ mượn của Trung Quốc hay Singapore đang là đề tài được thế giới quan tâm.

Nhật báo lớn nhất Hàn Quốc Chosun Ilbo nói chuyên cơ cũ kỹ của ông Kim dường như không thể bay thẳng khoảng cách gần 5000km từ sân bay quốc tế Sunan đến Changi. Trong khi đó, Chủ tịch Kim lại không muốn dừng máy bay để tiếp nhiên liệu tại một địa điểm ở Trung Quốc.

“Triều Tiên ban đầu định dừng để nghỉ tiếp liệu tại Trung Quốc nhưng sau đó đã muốn bay thẳng đến Singapore. Họ có phần lo lắng trong việc sử dụng chuyên cơ cũ của ông Kim để bay chặng đường 4.800km. Khả năng một nước thứ ba sẽ cho mượn máy bay”, Chosun Ilbo dẫn nguồn tin ngoại giao tại Seoul nói.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đã có mặt tại Triều Tiên trong hai ngày 7 và 8/6 để thảo luận về vấn đề này. Khả năng là Triều Tiên sẽ sử dụng máy bay của Singapore hoặc một nước nào khác hơn là Trung Quốc bởi “nước này đang muốn dần tách khỏi quỹ đạo ảnh hưởng của Trung Quốc” – một nhà ngoại giao châu Á tại Singapore phân tích.

"Và ngay cả Hoa Kỳ cũng không hề muốn Trung Quốc sẽ tìm cách gây sức ảnh hưởng đến nhà lãnh đạo Triều Tiên khi máy bay tiếp liệu ở Trung Quốc, Tổng thống Trump đã ám chỉ điều này vài ngày trước khi tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh", nhà ngoại giao này phân tích với Báo Người Tiêu Dùng.

Máy bay riêng của Chủ tịch Kim là một chiếc Ilyushin-62M do Liên Xô chế tạo năm 1982 và đã được tân trang lại. Máy bay có khả năng bay 10.000km với tốc độ tối đa 900km/h.

Về mặt lý thuyết, chuyên cơ có khả năng bay thẳng đến Singapore và bay trong bảy tiếng đồng hồ. Nhưng trên thực tế, một máy bay Liên Xô già cỗi và chưa bao giờ bay xa quá hai giờ là một vấn đề mà các chuyên gia lo lắng, kể cả phía Hoa Kỳ.

Triều Tiên có hai chiếc chuyên cơ loại này được đặt tên Chammae-1 và Chammae-2 theo tên loài chim là biểu tượng của quốc gia này. So với máy bay Boeing 747-200B của Tổng thống Hoa Kỳ, Chammae-1 của Chủ tịch Kim nhỏ hơn và chỉ khoảng 2/3 kích thước. Nội thất bên trong hiện đại, không gian chỉ đủ để bàn họp và bàn làm việc của nhà lãnh đạo. Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim, đã sử dụng Chammae-2 để bay sang Hàn Quốc dự lễ khai mạc Olympic mùa đông Pyeongchang hồi đầu năm nay.

Và họ cũng có ý định tương tự như chiếc Air Force One của Tổng thống Hoa Kỳ - một chiếc có chở tổng thống và một chiếc làm “chim mồi”. Triều Tiên cũng có ý định mua máy bay Boeing mới nhưng các lệnh cấm vận và khả năng tài chính đã khiến giấc mơ Air Force Un – nhại theo tên chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Hoa Kỳ - không thành hiện thực.

Nếu Chủ tịch Kim sử dụng Chammae-1 cho chuyến đi Singapore lần này, thì đây là lần thứ tư ông sử dụng chuyên cơ để bay công cán nước ngoài. Hoặc giả dụ, ông có thể mượn một chiếc máy bay tốt hơn của nước ngoài để xứng danh “chủ tịch tối cao” của Triều Tiên.

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.