Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 11/06/2024, 12:02 PM

Chinh phục một trong những cung đường đèo đẹp nhất Tây Bắc, cách Hà Nội hơn 400km, cảnh sắc không thua kém ‘tứ đại đỉnh đèo’

Cung đèo này nổi tiếng với biển mây mênh mông, dâng tràn thung lũng Ẳng Nưa suốt bốn mùa trong năm.

Nằm trên trục đường huyết mạch Quốc lộ 279, đèo Tằng Quái dài 11km tựa như dải lụa mềm mại ôm trọn dãy Pu Pha Phạ (Vách Thưng Trời) hùng vĩ của huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên). Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nơi đây vẻ đẹp huyền cổ, thơ mộng với những cung đường quanh co uốn lượn ẩn hiện trong mây trời, sương giăng và núi non hùng vĩ. Hai bên sườn đèo là những hang động nguyên sơ chứa đựng tiềm năng du lịch to lớn, góp phần tô điểm thêm cho bức tranh thiên nhiên nơi đây thêm phần bí ẩn và lôi cuốn.

Đèo Tằng Quái cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 40km về phía Tây, xuôi theo chiều ngược lại chưa đầy 10km là trung tâm thị trấn Mường Ảng (tiếng Thái là Mường Khoe). Cũng chính bởi sự trong lành của khí hậu nơi đây, vào mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều, người dân thị trấn Mường Ảng thường chọn đèo Tằng Quái là nơi để chạy thể dục, rèn luyện sức khỏe, vãn cảnh. 

Tầm nhìn từ cung đèo Tằng Quái. Ảnh: TTXVN

Tầm nhìn từ cung đèo Tằng Quái. Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, đèo Tằng Quái còn nổi tiếng với biển mây mênh mông, dâng tràn thung lũng Ẳng Nưa suốt bốn mùa trong năm. Biển mây bồng bềnh, trắng xóa như tấm voan mỏng che phủ thung lũng, tạo nên khung cảnh thiên nhiên vô cùng lãng mạn. Đến với đèo Tằng Quái, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ mà còn có cơ hội khám phá những hang động bí ẩn, hòa mình vào không khí trong lành và tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ.

Cũng bởi nét thơ mộng, lãng mạn này, nhiều năm qua, biển mây trên đèo Tằng Quái được rất nhiều người, nhất là giới trẻ yêu thích khám phá. Đặc biệt, với những người đam mê nhiếp ảnh, biển mây trên đèo Tằng Quái như là một địa chỉ quen thuộc. Nhiều "tay máy" đã không ngần ngại vượt quãng đường xa để “săn” bằng được hình ảnh kỳ diệu của biển mây. Nếu trời nắng đẹp, biển mây sẽ mờ ảo, dễ cho ra những bức ảnh nghệ thuật độc đáo, cuốn hút. Nếu trời âm u, mây sẽ không trong, không có những vệt sáng kỳ ảo… 

Tằng Quái lại uốn lượn quanh co với nhiều khúc cua gấp, hẻm núi sâu thẳm. Ảnh: Báo Lao Động

Tằng Quái lại uốn lượn quanh co với nhiều khúc cua gấp, hẻm núi sâu thẳm. Ảnh: Báo Lao Động

Dù không sở hữu độ dốc quá cao, đèo Tằng Quái lại uốn lượn quanh co với nhiều khúc cua gấp, hẻm núi sâu thẳm, tiềm ẩn những nguy hiểm nhất định. Tuy nhiên, vẻ đẹp mênh mông của biển mây ôm ấp lấy cung đường đã phần nào xoa dịu đi sự hiểm trở, tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng hùng vĩ và thơ mộng.

Đặc biệt, trên đỉnh đèo Tằng Quái, xuôi về thị trấn Mường Ảng khoảng 300m, những ngọn núi nhấp nhô khi nhìn từ xa lại hiện lên như khuôn mặt một thiếu nữ đang say ngủ giữa mây trời bồng bềnh. Nhìn từ thung lũng Ẳng Nưa, "khuôn mặt" ấy càng trở nên rõ ràng, sống động với những đường nét thanh tú, tạo nên một biểu tượng độc đáo cho huyện Mường Ảng. Vẻ đẹp kỳ thú này đã được người dân nơi đây trân trọng và biến thành logo, in ấn treo dọc khắp trục đường chính thị trấn Mường Ảng từ nhiều năm nay.

Nhận thấy được tiềm năng du lịch to lớn của đèo Tằng Quái, những năm qua, chính quyền huyện Mường Ảng đã không ngừng đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch tại đây. Một trong những điểm nhấn nổi bật là sự ra đời của trạm dừng chân hiện đại trên đỉnh đèo, hoàn thành vào cuối năm 2016.

Khung cảnh thiên viên hùng vĩ tại một trong những cung đèo đẹp nhất Tây Bắc. Ảnh: Internet

Khung cảnh thiên viên hùng vĩ tại một trong những cung đèo đẹp nhất Tây Bắc. Ảnh: Internet

Công trình bao gồm các hạng mục: Tháp cao 3 tầng ngay trên đỉnh đèo, sân bãi đỗ xe, hệ thống gian hàng giới thiệu sản phẩm của địa phương, nhà hàng phục vụ ăn uống, giải khát và một số phòng nghỉ theo phong cách du lịch sinh thái. Tổng vốn đầu tư các hạng mục công trình trong giai đoạn đầu khoảng 1,5 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn của huyện là 400 triệu đồng, còn lại là xã hội hóa. 

Ngoài ra, du khách đến với đèo Tằng Quái còn có cơ hội được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng với biển mây bồng bềnh vào buổi sáng sớm. Khi mặt trời lên cao, sương tan, biển mây dần tan đi, nhường chỗ cho bạt ngàn màu xanh của những vườn cây cà phê. Mường Ảng có gần 4.000 ha cà phê, được thiên nhiên ưu ái với chất đất màu mỡ, khí hậu mát mẻ, độ ẩm cao, tạo nên hương vị cà phê đặc trưng riêng, được các chuyên gia đánh giá cao.

Với sự kết hợp hoàn hảo cảnh sắc của thiên nhiên hùng vĩ và những nỗ lực của nhân dân địa phương, đèo Tằng Quái hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hòn đảo du lịch nằm giữa biển Đông chỉ cách Quy Nhơn 25km

Phát hiện hòn đảo du lịch nằm giữa biển Đông chỉ cách Quy Nhơn 25km

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 01:02

Du khách đến đây có thể tham gia vào nhiều hoạt động thú vị như tắm biển, lặn ngắm san hô, câu cá, khám phá hang động

Huyện vùng cao phía Bắc duy nhất từng vào top 'Điểm đến thân thiện nhất Việt Nam 2023'

Huyện vùng cao phía Bắc duy nhất từng vào top 'Điểm đến thân thiện nhất Việt Nam 2023'

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 00:59

Những năm gần đây, huyện này đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với loại hình du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa.

Khám phá quy trình sản xuất cơm lam suối khoáng xứ Tuyên

Khám phá quy trình sản xuất cơm lam suối khoáng xứ Tuyên

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 14:04

(CL&CS) - Từ bấy lâu nay, người dân gần khu vực suối khoáng Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) đã nổi tiếng với món cơm lam truyền thống. Ở hiện tại, nhiều gia đình tại đây vẫn giữ được nghề, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo và trở thành đặc sản thu hút du khách thập phương đến với xứ Tuyên.