Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 23/06/2024, 09:38 AM

Lính mới lại là nhân viên nhỏ tuổi nhất, tôi sợ hãi với văn hóa team building ở công ty

Là nhân sự trẻ tuổi nhất công ty, tôi đã có một kỳ nghỉ không mấy vui vẻ khi liên tục bị dồn ép "nhân viên mới, còn ít tuổi mà..."

Áp lực người mới

V.A (sinh năm 2000), vào làm ở công ty truyền thông A được 4 tháng thì có chuyến team building. Là người mới, tính cách khá hướng nội nên V.A không quen biết quá nhiều người trong công ty và định sẽ không đăng ký tham gia team building.

Thế nhưng khi thấy danh sách không có tên cô, từ sếp lớn cho đến sếp nhỏ đều nhắn tin hỏi lý do V.A không tham gia. Các sếp đều bảo rằng vì người là người mới, còn ít tuổi nên càng phải năng động, hòa đồng, tham gia team building để tăng cường gắn kết với mọi người. Dù V.A đã giải thích rất nhiều nhưng các sếp không chấp nhận lý do, cho rằng đây là cơ hội tốt để ghi điểm với mọi người. Dưới sự thúc ép của các sếp, V.A đành phải đăng ký tham gia team building dù trong lòng không hề vui vẻ.

teambuilding1

Trong chuyến team building có rất nhiều hoạt động, trong đó có liên hoan văn nghệ, mỗi phòng ban sẽ phải chuẩn bị một tiết mục để trình diễn và chấm điểm nhận giải. Nghe đến giải thưởng 20 triệu đồng, các anh chị trong phòng rất hào hứng, bàn tính kỹ lưỡng để có tiết mục ấn tượng. Sau khi bàn qua tính lại, mọi người quyết định diễn kịch. Thế nhưng, ai diễn mới là quan trọng?

Lúc này, các anh chị đều có hết lý do để không phải tham gia tập kịch, trình diễn mà chỉ làm hậu cần. Người thì báo con nhỏ, không ở lại muộn để tập kịch được, người bận học liên thông, người thì công việc phải trực nhiều... kết quả vẫn là V.A và những "nhân sự trẻ tuổi, mới có thêm cơ hội để giao lưu, gây ấn tượng với mọi người". Vốn nhút nhát, lại chẳng có năng khiếu văn nghệ nhưng V.A lại phải ngậm ngùi đồng ý vì "nhân sự mới và trẻ tuổi".

Đêm trình diễn, nhóm của V.A diễn kịch với những tình huống khá lố lăng để tạo tiếng cười. Đứng trên sân khấu nhìn xuống thấy mọi người cười cợt, chỉ trỏ, V.A điếng người nhưng không biết làm thế nào, đành cố cho hết vai trò của mình.

Kết quả, phần trình diễn của nhóm chỉ được điểm cao thứ 2, kém nhóm giải nhất đúng 1 điểm, các anh chị lớn lại trách móc rằng mọi người chưa cố gắng hết mình nên vụt mất số tiền thưởng lớn. Đều là người trẻ, nhân viên mới nên V.A cùng nhóm chẳng biết phân bua thế nào, đành im lặng.

teambuilding2

Ai cũng phải cầm ly rượu để đi chúc tụng, làm quen

Trong bữa tiệc công ty, mọi người đều ngồi tiệc theo phòng, ban vừa quen biết dễ nói chuyện, vừa thoải mái ăn uống. Thế nhưng ngay sau đêm tiệc đó, V.A bị sếp lớn nhắc thẳng tên trong nhóm chỉ vì ngồi một chỗ ăn uống mà không đi giao lưu, chúc tụng bàn khác.

Sếp nói rằng cô không hòa đồng, không thân thiện, không có thiện chí hòa nhập cùng văn hóa công ty. Là nhân viên mới, phải cầm ly rượu đi đến từng bàn chúc rượu, giới thiệu, làm quen. Sếp còn bảo đi team building không phải chỉ đến để ăn uống hùng hục xong đi về mà phải có tinh thần kết nối. V.A vô cùng uất ức, cả bữa tiệc, các chị trong bàn cô dù người mới hay người cũ đều chỉ ngồi ăn, trò chuyện cùng nhau chứ không hề có ai đi chúc rượu riêng. Hơn nữa, bản thân V.A là con gái, cũng chỉ là nhân viên trong một phòng, ban, không phải leader hay "chức sắc" để phải đi giới thiệu từng bàn, làm quen từng người một.

Sau chuyến team building, V.A nhận về vô số lời chê bai, trách móc dù cô không hề làm gì sai. Tất cả mọi người chỉ vì lý do cô là người mới, trẻ tuổi nhất công ty. Điều này khiến V.A vô cùng mệt mỏi. V.A cho rằng team building chỉ là một phần rất nhỏ trong công việc và cũng phải tùy thuộc vào tính cách của từng người, không thể bắt ép. 

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Dấu ấn tác giả U90 của tác phẩm xuất hiện trong đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024: Viết 'Đất nước' khi còn thanh niên, từng giữ chức Bộ trưởng

Dấu ấn tác giả U90 của tác phẩm xuất hiện trong đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024: Viết 'Đất nước' khi còn thanh niên, từng giữ chức Bộ trưởng

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 11:03

"Lúc tôi viết bài thơ này tôi là một thanh niên mới trưởng thành. Tôi đã viết bài thơ với tất cả ý nghĩ của tôi về đất nước như vậy đó. Tôi nói ngôn ngữ của thế hệ thanh niên, nên có thể cho đến giờ vẫn phù hợp với tâm tư của nhiều học sinh".

Quốc hội đồng ý cấm hoàn toàn nồng độ cồn khi lái xe

Quốc hội đồng ý cấm hoàn toàn nồng độ cồn khi lái xe

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 10:19

Với sự đồng thuận của đa số đại biểu Quốc hội có mặt, Quốc hội đã chính thức cấm hoàn toàn nồng độ cồn đối với tài xế.

Đón đầu xu thế phát triển, loạt trường top đầu Việt Nam đua nhau mở ngành học mới

Đón đầu xu thế phát triển, loạt trường top đầu Việt Nam đua nhau mở ngành học mới

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 10:15

Năm 2024, nhiều trường đại học đồng loạt mở thêm các ngành mới, giúp học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn.