Chiêm ngưỡng hầm đường sắt 300.000 tỷ dài và sâu nhất thế giới, ‘đâm xuyên’ qua ‘nóc nhà châu Âu’
Hầm đường sắt này công trình thế kỷ, giữ vai trò quan trọng trong việc giúp giao thương giữa Bắc Âu và Nam Âu thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Dãy núi Alps trải dài qua Thụy Sĩ và một số quốc gia châu Âu khác, là một trong những dãy núi hùng vĩ nhất trên thế giới, là "nóc nhà của châu Âu". Tuy nhiên, suốt nhiều thế kỷ, dãy Alps như một rào cản thương mại giữa hai vùng Nam và Bắc châu Âu.
Trong khi đó, Thụy Sĩ đóng vai trò là trung tâm quan trọng trong lưu thông hàng hóa ở châu Âu, với hơn 4.000 xe tải hạng nặng di chuyển qua dãy núi Alps bằng đường bộ mỗi ngày. Trước đây, phương tiện chủ yếu sử dụng để vận chuyển hàng hóa qua dãy núi Alps là các loại xe tải hạng nặng, trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng. Nếu so sánh giữa năm 1990 với lượng hàng hóa vận chuyển là 40 triệu tấn, đến năm 2001, con số này đã tăng lên 90 triệu tấn. Hoạt động vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa đã dẫn đến tình trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí và tai nạn giao thông trong khu vực này.
Chính vì lý do này, vào năm 1994, Thụy Sĩ đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc chuyển từ vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ sang bằng đường sắt. Ngay sau đó, chính phủ quyết định đầu tư khoảng 10,3 tỷ USD để xây dựng công trình đường hầm Gotthard Base, ngày nay là đường hầm dài nhất thế giới, xuyên qua dãy núi Alps.
Dự án xây dựng hầm Gotthard Base được xem là giải pháp quan trọng giải quyết vấn đề giao thông ở trung tâm châu Âu.
Sau gần 40 năm chuẩn bị, gần 17 năm thi công ròng rã, với sự đóng góp của hơn 2.500 kỹ sư và sự hi sinh của 8 công nhân, trong điều kiện làm việc cực kỳ khắc nghiệt, cuối cùng, đường hầm Gotthard Base đã chính thức thông xe. Trong quá trình thi công, các công nhân đã đào và di dời khoảng 13 triệu m3 núi đá, số lượng này tương đương với 5 kim tự tháp Cheops ở Ai Cập.
Theo Guardian, tuyến đường hầm xe lửa Gotthard Base có chiều dài 57km, nằm ở độ sâu 2,3km dưới dãy núi Alps, nối liền Bắc Âu và Nam Âu, với tổng kinh phí xây dựng là 11 tỷ euro (khoảng 296.000 tỷ). Và đây cũng là là đường hầm bằng phẳng đầu tiên xuyên qua dãy Alps. Đây là đường hầm xuyên núi dài và sâu nhất thế giới.
Hiện nay, các tàu khách có tốc độ lên tới 250km/giờ. Mỗi giờ có hai chuyến tàu vận chuyển khách và hướng đi sẽ được điều chỉnh để tối ưu hóa. Tuyến đường sắt xuyên núi này không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển giữa Zurich và Lugano giảm 45 phút mà còn tạo ra hành lang Rhine-Alps, kết nối các cảng biển Rotterdam và Antwerp ở Hà Lan với trung tâm công nghiệp của Đức và đến cảng Genoa ở Italy. Nhờ kết nối này, cả người và hàng hóa vận chuyển đều có thể được di chuyển nhanh chóng hơn trên khắp đất nước. Ngoài ra, Thụy Sĩ cũng chuyển đổi từ việc vận chuyển hàng hóa và hành khách từ đường bộ sang đường sắt. Điều này vừa làm giảm đáng kể nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn trên đường liên quan đến xe tải, vừa giảm thiệt hại về môi trường do xe tải hạng nặng gây ra.
Không chỉ là dài và sâu nhất thế giới, tuyến đường này còn mang ý nghĩa lớn lao trong việc kết nối châu Âu. Được xây dựng trong bối cảnh các phong trào chủ nghĩa dân tộc và đóng cửa biên giới đang gia tăng, các nhà lãnh đạo châu Âu hy vọng rằng đường hầm Gotthard sẽ trở thành biểu tượng, nhắc nhở mọi người rằng châu Âu sẽ tiếp tục gỡ bỏ mọi rào cản, xích lại gần nhau hơn.
Hoàng Giang
- ▪Tuyến đường xuyên biển 24km có đường hầm dưới nước dài 6,8km, trang bị 83 cửa thoát hiểm, lập kỷ lục thế giới về lát nhựa chỉ trong 1 ngày
- ▪Một tỉnh miền Bắc có dân số đông top 10 cả nước sẽ có khu kinh tế chuyên biệt rộng 5.300ha: Dự kiến làm thêm 2 cao tốc, 9 đường tỉnh, 2 tuyến đường sắt
- ▪Con dốc nằm trên tuyến đường huyết mạch khó đi và thách thức nhất Hà Giang, là nơi 'khiến ngựa chùn bước, khiến người nhức chân'
- ▪Nhìn lại những kỷ lục của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam
Bình luận
Nổi bật
Việt Nam đón hơn 17,5 triệu khách quốc tế năm 2024
sự kiện🞄Thứ ba, 07/01/2025, 15:20
(CL&CS) - Ngành du lịch Việt Nam đã cán mốc 17,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, tăng trưởng gần 40% so với năm trước. Thành công này không chỉ ghi dấu ấn về sự phục hồi ngoạn mục, mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á.
Nghệ thuật Lân Sư Rồng của người Hoa TP.HCM là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia
sự kiện🞄Thứ hai, 06/01/2025, 13:54
(CL&CS) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ban hành Quyết định số 4013/QĐ-BVHTTDL, chính thức đưa nghệ thuật trình diễn dân gian "Nghệ thuật Lân Sư Rồng của người Hoa ở TP.HCM" vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
Văn hóa Việt lên ngôi trong Lễ hội Ánh sáng phương Đông
sự kiện🞄Chủ nhật, 05/01/2025, 22:11
(CL&CS) - Diễn ra từ ngày 18/1 - 16/3/2025 tại Ocean City, Lễ hội Đèn lồng Quốc tế Ocean với chủ đề “Ánh sáng phương Đông” sẽ trưng bày những kiệt tác nghệ thuật đến từ các cường quốc đèn lồng của châu Á. Đặc biệt, các tác phẩm made-in-Vietnam sẽ kể với hàng triệu du khách những câu chuyện văn hóa Việt đặc sắc thông qua ngôn ngữ diệu kỳ của ánh sáng và màu sắc.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.