Thứ tư, 15/10/2025, 14:04 PM

Chuẩn nghề nghiệp áp dụng cho cả giảng viên trường công và tư sẽ tạo sự bình đẳng

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học để lấy ý kiến. Dự kiến, Thông tư này áp dụng đồng bộ cả trường công và trường tư.

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung cấp thực hành

Dự thảo nêu rõ, giáo viên trung cấp thực hành phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp và các tiêu chuẩn sau đây:

giáo dục

Đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực thực hành nghề để dạy thực hành

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

Giáo viên trung cấp thực hành phải có văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực thực hành nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp.

Có một trong các văn bằng, chứng chỉ sau: Bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật trở lên; Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, Chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề, Chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 2, Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp, Chứng chỉ bồi dưỡngng hiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp trở lên (văn bằng, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp).

Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung cấp.

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

Giáo viên trung cấp thực hành phải nắm vững kiến thức của ngành, nghề được phân công giảng dạy; có kiến thức về ngành, nghề liên quan; có hiểu biết về thực tiễn sản xuất, dịch vụ của ngành, nghề được phân công giảng dạy; thực hiện thành thạo các kỹ năng nghề trong mô-đun, môn học được phân công giảng dạy; hướng dẫn người học thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động và đạt được các yêu cầu về kỹ năng nghề theo chương trình đào tạo.

Nắm vững mục tiêu, nội dung, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của nghề được phân công giảng dạy và kế hoạch đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo.

Có năng lực xây dựng bộ tiêu chí, công cụ, phương pháp đánh giá năng lực học tập phù hợp với nội dung, đặc điểm của nghề và người học; có khả năng đánh giá đúng năng lực của người học...

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung cấp

Theo dự thảo, giáo viên trung cấp phải đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp và các tiêu chuẩn sau đây:

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Giáo viên dạy lý thuyết có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên; giáo viên vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên và văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực thực hành nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp theo quy định; có văn bằng, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp; có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung cấp.

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

Giáo viên trung cấp phải nắm vững kiến thức của ngành, nghề được phân công giảng dạy; có kiến thức về ngành, nghề liên quan; có hiểu biết về thực tiễn sản xuất, dịch vụ của ngành, nghề được phân công giảng dạy.

Có khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng nghề và phương pháp sư phạm để tổ chức và triển khai hoạt động giảng dạy lý thuyết hoặc vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành đảm bảo logic giữa lý thuyết và thực hành; hướng dẫn người học thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động và đạt được các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng nghề theo chương trình đào tạo.

Nắm vững mục tiêu, nội dung, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của nghề được phân công giảng dạy và kế hoạch đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo.

Có năng lực xây dựng bộ tiêu chí, công cụ, phương pháp đánh giá năng lực học tập phù hợp với nội dung, đặc điểm của nghề và người học; có khả năng đánh giá đúng năng lực của người học; có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh giáo viên trung cấp thực hành...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo này trên Cổng TTĐT của Bộ.

Cát Tường

Bình luận

Nổi bật

Chuẩn nghề nghiệp áp dụng cho cả giảng viên trường công và tư sẽ tạo sự bình đẳng

Chuẩn nghề nghiệp áp dụng cho cả giảng viên trường công và tư sẽ tạo sự bình đẳng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/10/2025, 14:04

(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học để lấy ý kiến. Dự kiến, Thông tư này áp dụng đồng bộ cả trường công và trường tư.

Trường Tiểu học Bình Minh tổ chức chuyên đề “Phát huy sự chủ động, sáng tạo của học sinh thông qua ứng dụng công nghệ AI trong dạy học toán lớp 3”

Trường Tiểu học Bình Minh tổ chức chuyên đề “Phát huy sự chủ động, sáng tạo của học sinh thông qua ứng dụng công nghệ AI trong dạy học toán lớp 3”

sự kiện🞄Thứ tư, 15/10/2025, 14:02

(CL&CS) - Trường Tiểu học Bình Minh (Phường Lê Thanh Nghị, Hải Phòng) vừa tổ chức chuyên đề “Phát huy sự chủ động, sáng tạo của học sinh thông qua ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Toán lớp 3”. Hoạt động này nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển năng lực học sinh.

Phấn đấu 100% học sinh được học 2 buổi/ngày vào năm 2030

Phấn đấu 100% học sinh được học 2 buổi/ngày vào năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 14/10/2025, 14:29

(CL& CS) - Ngành Giáo dục đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% học sinh tiểu học và trung học cơ sở được học 2 buổi/ngày.