Thứ tư, 10/01/2024, 11:54 AM

Nhìn lại những kỷ lục của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Việt Nam

Theo báo cáo của quản lý đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sau 2 năm vận hành, tàu điện đã vận chuyển được gần 20 triệu hành khách.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị quản lý, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông) vừa thông tin về kết quả vận hành của tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội cũng như cả nước sau 2 năm.

Theo đó, tàu Cát Linh - Hà Đông bắt đầu đưa vào vận hành từ ngày 6/11/2021 và hết bảo hành từ 6/11/2023.

tau-cat-linh-ha-dong

Tàu Cát Linh - Hà Đông

Từ tháng 11/2023 đến nay, các đoàn tàu được đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và thợ lái tàu của Công ty Hanoi Metro quản lý và vận hành.

Về kết quả vận hành, ông Trường cho biết, đến hết năm 2023 (sau 26 tháng vận hành) tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được gần 20 triệu lượt hành khách (trung bình mỗi năm có gần 10 triệu lượt khách đi tàu) với 3 kỷ lục được xác lập:

Thứ nhất, trong ngày mùng 2/9/2023 tàu đã vận chuyển được số lượng khách cao nhất lên tới 5,6 vạn.

Thứ hai, trong một ngày làm việc, không phải ngày nghỉ lễ (tức ngày 28/9/2023) tàu đã vận chuyển được 37 nghìn lượt hành khách.

Thứ ba, trong tháng 9, tàu đã vận chuyển được con số trên 1 triệu lượt hành khách.

Theo nguồn tin từ Vietnamplus, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Vũ Hồng Trường khẳng định, sau 2 năm vận hành, tàu Cát Linh - Hà Đông đã chứng minh bằng thực tiễn về tính ưu việt của phương thức vận tải nhanh, khối lớn, văn minh và hiện đại, giúp thay đổi thói quen đi lại và từng bước tạo dựng văn hóa giao thông.

“Trước đây khi tiếp cận các ga để lên tàu, hành khách thường phản ứng, thậm chí là bức xúc vì không có chỗ để xe máy, xe đạp thì nay nhiều hành khách chấp nhận bỏ xe cá nhân đi bộ với cự ly từ 1-2km để đến ga, lên tàu đi học, đi làm, điều này góp phần hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông đô thị,” ông Trường nêu dẫn chứng.

Thông tin về lưu lượng khách đi tàu hằng ngày, lãnh đạo Hanoi Metro cho hay: Khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30 nghìn hành khách. Hiện tại, con số này từ 22.000-24.000 hành khách. Tuy nhiên, vào các ngày làm việc, lượng hành khách dao động trong khoảng 35.000-36.000.

Được biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD) gồm: vốn vay của Chính phủ Trung Quốc tương đương 669,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam tương đương 198,42 triệu USD.

Dự án có tổng chiều dài 13km đi trên cao, gồm 12 ga, tốc độ tối đa 80km/h. Kế hoạch ban đầu là xây dựng trong 5 năm, sẽ hoàn thành vào năm 2013, được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

Dự án được Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư, tổng thầu là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tuy nhiên, sau nhiều lần trễ hẹn do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ngày 6/11/2021, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải chính thức bàn giao cho TP. Hà Nội đưa vào vận hành sau 10 năm khởi công xây dựng.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế

Làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế

sự kiện🞄Thứ năm, 23/10/2025, 07:21

(CL&CS)- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế và đáp ứng yêu cầu quốc phòng

Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ biển

Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ biển

sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54

(CL&CS) - Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Khoa học và công nghệ biển thành phố Hải Phòng: Tầm nhìn chiến lược - Đề xuất đột phá”. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tầm nhìn chiến lược và chuẩn bị cơ sở khoa học cho việc xây dựng Chương trình phát triển KH&CN biển thành phố Hải Phòng giai đoạn 2026 - 2030.

Đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ

Đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54

(CL&CS) - Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, nhờ đó đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt dự báo, tạo nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin, ổn định kinh tế vĩ mô và mở ra dư địa thuận lợi cho phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.