Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 24/03/2017, 19:42 PM

Chấm dứt khí thải Euro 2 từ 31/3, Bộ Giao thông Vận tải đang làm đúng

(NTD) - Nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng đề xuất áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với xe động cơ diesel ngay sau ngày 31/3 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang gây nhiều khó khăn cho DN ô tô trong nước vì không kịp xoay sở. Nhưng lãnh đạo Bộ GTVT và đa số người dân đều khẳng định: Xoay sở không kịp là do doanh nghiệp chần chừ, ngoan cố vì lộ trình đã có từ 6 năm nay rồi!

Doanh nghiệp “trách móc” Bộ GTVT!

Trong thông báo số 126/TB-VPCP ngày 10/3, gửi các bộ ngành kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 (Quyết định 49), Thủ tướng đã chỉ đạo kiên quyết giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định 49. Riêng đối với ô tô sử dụng động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 2, gia hạn đến ngày 31/12/2017. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đề xuất phương án thực hiện trình Thủ tướng trước ngày 15/3/2017.

Ngày 14/3, trong công văn phúc đáp, Bộ GTVT đã đề xuất chỉ cho phép động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 2 hoạt động đến hết ngày 31/3. Sau ngày này, yêu cầu thực hiện nghiêm túc Quyết định 49.

Đề xuất này của Bộ GTVT đã gặp phải phản ứng của nhiều DN ô tô trong nước. Đa số những DN này đều cho rằng nếu áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 cho động cơ diesel ngay sau ngày 31/3, thì doanh nghiệp không kịp xoay sở và sẽ bị thiệt hại lớn do đã sản xuất và nhận đặt hàng xe động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 2 trong năm 2017 nhưng không thể giao cho khách.

Trả lời báo chí, ông Mai Phước Nghê - Phó Tổng Giám đốc CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, đơn vị hiện có 7.000 xe tải đã được đặt hàng nhưng không thể giao xe do không có phiếu xuất xưởng, khiến khách hàng rất bức xúc.

CTCP Thành Công cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi hiện có 366 xe ô tô sát xi tải H100 đang chờ cấp phiếu xuất xưởng đóng thùng cho khách hàng . Ông Lê Ngọc Đức - Tổng Giám đốc công ty này cho hay, công ty lắp ráp mẫu xe ô tô tải H100 với động cơ sử dụng nhiên liệu diesel mức khí thải Euro 2, xuất xưởng dạng ô tô sát xi tải và đã được cấp phiếu xuất xưởng chứng nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Sau đó, công ty làm thủ tục đóng thùng và xin cấp phiếu xuất xưởng cho 62 khách hàng. Tuy nhiên, từ ngày 6/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo tạm dừng không cấp phiếu xuất xưởng đóng thùng cho xe H100 với lý do tạm dừng cấp phiếu xe mức Euro 2 dẫn đến tồn đọng lượng hàng nói trên.

39
 
46
 
45
 
44
 

Gặp khó vì ngoan cố?

DN có quyền kêu khó lúc này, nhưng nhìn lại một cách bao quát về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định 49, rõ ràng sự chần chừ, thiếu chủ động và tâm lý “đợi chờ” của các DN đã tự làm khó họ. Bởi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải không chỉ mới có gần đây mà đã được ban hành từ cách đây gần 6 năm bằng Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Quyết định đó không chỉ là mệnh lệnh, mà còn là tiếng nói và sự mưu cầu của hàng triệu người dân Việt Nam về bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Lẽ ra, DN phải chủ động thay đổi và khởi động ngay sau thời điểm Quyết định 49 được ban hành, chứ không phải “đợi nước tới chân mới nhảy”, rồi lại “trách móc” các cơ quan chuyên trách không quyết liệt. Đó có phải do ngoan cố?

Ngày 20/3, trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay: “Theo lộ trình thì chúng ta nên áp dụng từ ngày 1/1/2017. Đó là thời điểm hợp lý và các DN phải chuẩn bị từ trước rồi chứ không phải đến hạn lại xin gia hạn mãi. Thực chất, khi đề xuất chấm dứt sau ngày 31/3, chúng tôi đã rất linh động để cứu DN vì biết rằng một số nơi vẫn còn tồn hàng, thậm chí đã về đến cửa khẩu. Chúng tôi không hề ép doanh nghiệp mà đã cứu họ. Thử nghĩ, nếu gia hạn đến cuối năm nay, thì anh lại nhập hàng về tới tấp, nhập gấp chục lần thông thường để dự trữ cho 3-4 năm nữa, thì sao? Chỗ này ai chịu trách nhiệm? Lúc đó chúng tôi lại là tội đồ với môi trường và với người dân hay sao? Đứng ở góc độ quản lý, chúng tôi cần DN hiểu và chia sẻ chứ không phải hễ động đến lợi ích thì lại kêu trời như vậy!”.

Thực chất, trong văn bản phản hồi mới đây gửi Thủ tướng, Bộ GTVT đã nêu rõ phương án để “cứu” hàng tồn kho, hàng còn “đắp chiếu” ở cửa khẩu của các DN ô tô trong nước, nêu rõ: Thông báo các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô rà soát, báo cáo chi tiết số lượng theo từng kiểu loại động cơ ô tô, ô tô sát xi phục vụ lắp ráp ô tô mới chạy bằng nhiên liệu diesel hiện lưu kho và thời điểm nhập khẩu về đến cửa khẩu Việt Nam trước ngày 31/3/2017 gửi Bộ GTVT để trình Thủ tướng chấp thuận và giao các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm chỉnh.

Một chuyên gia về nhập khẩu ô tô phân tích: “Động thái này của Bộ GTVT đã góp phần cứu cánh cho một số lượng hàng lớn vẫn còn tồn đọng ở cửa khẩu và chưa kịp xuất xưởng. Sự linh động này đối với DN là quá tốt, chúng ta không thể đòi hỏi hơn nữa. Thử nghĩ, nếu không cho phép đến 31/3, thì chúng ta cũng phải chịu chết số hàng kia thôi, chứ làm được gì? Còn nếu cứ cho gia hạn động cơ diesel đến ngày 31/12, thì tốt cho DN nhưng lại hại môi trường trong tương lai, người dân phản đối thì sao? Tôi thấy làm đúng, Bộ GTVT cứ làm!”.

40
 
41
Nhiều DN trách móc Bộ GTVT vì đề xuất chấm dứt Euro 2 cho động cơ diesel từ ngày 31/3
42
 
43
 
47
Dù Thủ tướng đã chấp thuận gia hạn Euro 2 cho động cơ diesel đến 31/12/2017 nhưng Bộ GTVT vẫn đề xuất chỉ nên áp dung đến 31/3, điều này được đông đảo người dân ủng hộ.

 Võ Nguyễn

 

_Bao NTD_So 316-2
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.