Thứ tư, 11/11/2020, 07:55 AM

Cha mẹ bị xuất huyết não vì căng thẳng khi dạy con học

(CL&CS) - Con trai 14 tuổi học bài, người đàn ông 45 tuổi liên tục nóng giận và bị đau đầu, rồi xuất huyết não. Ở độ tuổi từ mẫu giáo đến trung học, việc làm bài tập về nhà của chúng cũng là trở ngại cho cha mẹ.

Trong quá trình dạy con học, một số phụ huynh không giữ được bình tĩnh, có khi bị rơi vào tình trạng nguy kịch.

Xuất huyết não, nhồi máu cơ tim

Ông Xia (45 tuổi, ở Ích Dương, Hồ Nam, Trung Quốc) lên cơn đau đầu khi đang dạy con làm bài tập về nhà. Ông vốn có tiền sử cao huyết áp từ năm 2010. Con ông có biểu hiện chểnh mảng, không tập trung làm bài nên ông rất tức giận mỗi khi dạy nó học.

Sau nửa tháng gặp tình trạng trên, ông Xia tới bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ chẩn đoán ông bị xuất huyết não. Gia đình đã chuyển ông đến bệnh viện tỉnh Hồ Nam để điều trị: bị tụ máu cấp tính thùy chẩm trái và nhồi máu cơ tim.

Điều trị một thời gian, bệnh tình của ông giảm nhiều, chỉ còn mất ngủ vì lo cho con. Bác sĩ kết luận ông bị trầm cảm sau đột quỵ, bệnh rất dễ tái phát, sẽ mất ngủ kinh niên, rất nguy hại.

Không ít phụ huynh gặp tình trạng như ông Xia. Cuối tháng 9, tờ South China Morning Post đưa tin về ông Liu (45 tuổi, ở Thâm Quyến, Trung Quốc) suýt mất mạng khi dạy con trai học lớp 3 làm toán. Mỗi khi giảng bài, ông không thể giải thích cho con hiểu cách làm. Khi con không làm được những bài toán dễ dàng cho lớp 3, ông cực kỳ căng thẳng, ngực trái co giật.

Có một lần ông Liu lên cơn đau ngực dữ dội, khó thở rồi ngất xỉu. Hôm sau, gia đình đưa ông tới khám tại bệnh viện Thâm Quyến. Đến nơi, ông bất ngờ co giật, sùi bọt mép trước khi ngất lần thứ 2. Nhưng thật may mắn, ông đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

SKĐS.QT18d - Copy

Ông Xia nguy kịch sau cơn tức giận khi dạy con trai làm bài tập về nhà (Ảnh: Reuters)

Bác sĩ kết luận ông Liu bị nhồi máu cơ tim, tắc ống động mạch chính, có thể gây đứt mạch máu não, tử vong. Nguyên nhân chính là việc ông quá căng thẳng khi dạy con. Cảm xúc dồn nén làm cho huyết áp của ông tăng vọt, mạch máu và tim bị tổn thương.

Vào tháng 3, một bà mẹ ở Thượng Hải đã lên cầu nhảy xuống sông tự tử do mâu thuẫn với con về việc hiểu hay không hiểu trong quá trình dạy thêm tại nhà...

Xử trí như thế nào?

Tập trung là kỹ năng quan trọng nhất giúp trẻ đạt được kết quả học tập cao nhất, nhưng trẻ càng nhỏ, càng ít tập trung (trẻ có thể tập trung lâu nhất từ 13-20 phút, trẻ mầm non, tiểu học khó làm bài liên tục trong một giờ).

Thay vì học, nhiều đứa trẻ sa đà vào các thú vui khác như Smartphone, máy tính bảng, cha mẹ nên ra quy định không cho con sử dụng thiết bị điện tử trong giờ học. Một số đứa sẽ lấy lý do cần bút, tập vở, thước... nên quá trình học gián đoạn. Cha mẹ nên quan sát và chuẩn bị các dụng cụ học tập đầy đủ cho con.

Cha mẹ có thể nhờ trẻ làm một số việc nhà nhằm rèn cho con tính tự giác, tránh ỷ lại. Không nên chỉ trích hay quát mắng khi con rề rà học bài, thay vào đó, có thể đưa một số phần thưởng để trẻ tích cực, tăng tốc. Cha mẹ nên cùng con giao hẹn, thiết lập quy ước, rèn cho trẻ tính cam kết, trách nhiệm tự bảo vệ sức khỏe của mình.

Việc đặt mục tiêu cho trẻ cũng quan trọng không kém: khi trẻ làm xong bài tập trong thời gian quy định, cha mẹ nên cho chúng được chơi ván game nhỏ hay xem video. “Phần thưởng” này giúp chúng hứng khởi hơn, cố rèn tính kỷ luật, nỗ lực để lần sau lại được thưởng.

Việc đọc sách cho con nghe mỗi ngày, thông qua các câu chuyện hấp dẫn, cũng là một cách rèn cho chúng thói quen tập trung lâu hơn. Để trẻ nghỉ ngơi, vận động cho cân bằng thân thể cũng là cần thiết.

Mất bình tĩnh, giận dữ trong lúc dạy con trẻ để đến nỗi ngất xỉu, đột quỵ là điều cha mẹ, ông bà tuyệt đối tránh để có sức khỏe tốt, duy trì tuổi thọ cho mình.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.