CBRE: Lượng căn hộ mở bán trong quý III tại TP.HCM đạt mức thấp kỷ lục

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM mới đây của CBRE, thị trường nhà ở tại TP.HCM chỉ có thêm 127 căn hộ được mở bán mới trong quý III. Những căn này đều đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án đã mở bán và nằm xa trung tâm thành phố. Con số này được nhận định là mức mở bán thấp kỷ lục tại TP.HCM.

Trong quý vừa qua, toàn thành phố chỉ có thêm 127 căn chung cư chào bán mới, thấp hơn cả nhà phố và biệt thự với 132 căn. Số lượng mới cung ứng ra thị trường đều đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án đã mở bán, có vị trí tại các quận xa trung tâm.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở CBRE - cho rằng các chủ đầu tư đang dùng quý III để đánh giá thị trường và cân nhắc về kế hoạch mở bán. Thực tế TP.HCM đang trong tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu, do đó giá bán vẫn cao khiến những người có nhu cầu ở thực phải lưỡng lự. Trong khi đó, chủ đầu tư thực sự vẫn mong bán ra với giá tốt để ghi nhận tỷ lệ hấp thụ cao. Ông cho rằng ít nhất phải sang quý IV hoặc đầu năm sau, họ mới mang sản phẩm ra thị trường.

Trong 3 tháng cuối năm, CBRE dự đoán có thêm khoảng 3.000 căn hộ mở bán mới, như vậy kết năm sẽ có 5.000 căn. So với các năm trước, thị trường căn hộ tại TP.HCM dự kiến sụt giảm về nguồn cung do phần lớn rổ hàng có quy mô lớn chọn dời thời điểm mở bán sang năm 2025. Một số dự án có kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường trở lại sau khi được gỡ vướng pháp lý cũng dự kiến mở bán chính thức trong năm sau.

Giá bán căn hộ có xu hướng tăng

Về giá bán, tính đến quý III, giá bán sơ cấp tại TP.HCM đạt 66 triệu đồng/m2 diện tích thông thủy, tăng 4% theo quý và gần 8% theo năm, phần lớn do các dự án cũ điều chỉnh tăng giá bán trong giai đoạn mở bán mới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đại diện CBRE cho biết, một số dự án căn hộ tái khởi động trong quý 3 như D-Homme (Q6), D-Aqua (Q8) và Lavida Plus (Q7) đều điều chỉnh tăng giá bán sơ cấp từ 10% - 30% so với giá bán giai đoạn trước.

Ngược lại, một số dự án có sự điều chỉnh giá phù hợp thực tế thị trường, thấp hơn so với thời điểm công bố trước đó, tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường. Tuy nhiên, dự án căn hộ sơ cấp quanh ngưỡng giá trên dưới 50 triệu đồng/m2 vẫn rất khó kiếm tại TP.HCM. Thay vào đó, nguồn cung tiếp tục nghiêng về phân khúc cao cấp, hạng sang với mức giá trên 100 triệu đồng mỗi m2.

Tại Tp.Thủ Đức, hiện chỉ có một số dự án căn hộ sơ cấp có giá hợp lý còn xuất hiện trên thị trường. Chẳng hạn, dự án FIATO Uptown (khoảng từ 48,6 triệu/m2, chưa VAT) của Thang Long Real Group là nguồn hàng giá hợp lý hiếm hoi phù hợp với nhu cầu ở thực. Dự án nằm trong khu dân cư Thang Long Home - Hưng Phú 9,2 ha, đã bàn giao sổ, hiện có 80% cư dân vào sinh sống.

Dự án tọa lạc gần trục Vành đai 2 khu Đông sắp khởi công khép kín; tiếp nối với đại lộ Phạm Văn Đồng, Võ Văn Ngân, Quốc lộ 1A, dễ dàng di chuyển đến Q.1, Q.Bình Thạnh, sân bay Tân Sơn Nhất. Đáng nói, khu căn hộ này đáp ứng hoàn hảo quy hoạch tổng thể của thành phố Thủ Đức với 4 block cao 15 tầng, tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn công trình, giảm mật độ xây dựng khối tháp xuống chỉ còn 25-28%, tạo không gian sống xanh cho cư dân.

Dù giá thị trường đã neo ở mức cao, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE cho rằng thị trường hiện vẫn chưa xuất hiện xu hướng giảm giá. Đặc biệt, ở các dự án tạm ngưng 2-3 năm, nay được gỡ vướng pháp lý, chủ đầu tư đều mong muốn điều chỉnh giá bán tăng.

Dự kiến khoảng 3.000 căn hộ mở bán trong quý IV/2024

Trong quý IV, đơn vị này dự kiến TP.HCM sẽ có thêm khoảng 3.000 căn hộ mở bán mới, tương đương với xấp xỉ 5.000 căn hộ mở bán mới tính chung cho cả năm 2024.

"So với năm ngoái, thị trường căn hộ dự kiến sụt giảm về nguồn cung do phần lớn dời thời điểm bán sang năm 2025. Một số dự án có kế hoạch bán hàng trở lại sau khi được gỡ vướng pháp lý cũng dự kiến triển khai trong năm nay, nhưng mở bán chính thức trong năm sau", CBRE nói và cho rằng năm 2025, TP.HCM sẽ có 10.000 căn hộ mở bán mới, tăng gần gấp đôi so với năm nay.

Bên cạnh đó, thị trường BĐS gắn liền với đất tại TP. HCM dự kiến chào đón hơn 300 căn mở bán mới, góp phần đưa tổng nguồn cung nhà thấp tầng mở bán mới của cả năm nay đạt gần 600 căn.

Nhận xét chung về thị trường nhà ở tại TP. HCM, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết: “Trong ba tháng cuối năm 2024, ngoài dự án mới, TP. HCM dự kiến sẽ có thêm các dự án hoàn thiện pháp lý tái khởi động sau nhiều năm ngừng triển khai, củng cố niềm tin của người mua nhà và các nhà đầu tư. Một xu hướng tuy không mới nhưng ngày càng rõ ràng hơn mà chúng tôi nhận thấy là sự quan tâm ngày càng tăng của các chủ đầu tư và người mua nhà đến các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An với ngày càng nhiều dự án nhà ở được triển khai quanh khu vực giáp ranh giữa các tỉnh với TP. HCM”.

Bà Dung cho biết, tính chung 9 tháng đầu năm 2024, chỉ riêng thị trường căn hộ chung cư tại Bình Dương đã có hơn 3.000 căn hộ mở bán mới, gần gấp đôi số căn hộ mở bán mới tại TP. HCM trong 9 tháng. Với đơn giá chào bán chung cư tại Bình Dương chỉ bằng 50% - 70% so với giá bán tại TP. HCM trong bối cảnh giá bán nhà ở tại TP. HCM vẫn tiếp tục tăng do nhu cầu cao mà nguồn cung mới hạn chế, người mua nhà sẵn sàng di chuyển xa hơn để có thể sở hữu nhà ở.

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Du lịch Phú Quốc sôi động với nhiều đường bay quốc tế mới dịp cuối năm

Du lịch Phú Quốc sôi động với nhiều đường bay quốc tế mới dịp cuối năm

sự kiện🞄Thứ năm, 17/10/2024, 15:37

Phú Quốc được dự đoán có mùa du lịch cuối năm “bùng nổ” khi nhiều đường bay quốc tế mới chuẩn bị được đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới muốn trải nghiệm, khám phá hòn đảo Ngọc của Việt Nam.

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22: “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại”

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22: “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại”

sự kiện🞄Thứ năm, 17/10/2024, 15:35

(CL&CS) - Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo 2024 HCMC) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 5-7/12/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hạ tầng mở đường cho bất động sản Thành phố Mới Bình Dương thăng hoa

Hạ tầng mở đường cho bất động sản Thành phố Mới Bình Dương thăng hoa

sự kiện🞄Thứ năm, 17/10/2024, 11:35

Thị trường bất động sản Thành phố Mới Bình Dương ngày càng tăng nhiệt, nhờ sự bùng nổ từ loạt hạ tầng khủng và xung lực từ các đô thị quy mô lớn đang đồng loạt triển khai.