Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/05/2015, 11:02 AM

Cao su rớt giá, lại thêm thách thức mới cho nông nghiệp

(NTD) – Chỉ trong vòng 3 năm giá cao su xuất khẩu giảm giá trị tới 4 lần, những cá nhân và doanh nghiệp đang trồng cao su như ngồi trên đống lửa.

Năm 2012 là thời điểm giá mủ cao su thế giới đạt đỉnh đến 5.000 - 6.000 USD một tấn, trong khi giá thành sản xuất chỉ từ 1.200 -1.400 USD một tấn. Theo ước tính, mỗi năm các hộ kinh doanh doanh nghiệp có thể thu về khoản lợi nhuận kếch xù nhờ vào tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 76%. Thế nhưng, sau đó giá mủ cao su tụt dốc liên tục suốt 3 năm và hiện tại chỉ đạt quanh mức 1.500 USD một tấn. Doanh thu và lợi nhuận “khủng” dự tính từ trước đã lao dốc khiến cho việc khai thác mủ cao su gần như chỉ hòa vốn.

mu

Với giá cao su thấp như hiện nay, người làm cao su hòa vốn thậm chí là lỗ vốn

Mới đây, người dân ở thị xã Hương Trà và huyện Nam Đông (Huế) cũng đã phải đốn hạ nhiều diện tích cây cao su với mục đích bán gỗ hoặc chuyển sang trồng rừng kinh tế do giá bán mủ cao su trên thị trường đang rớt thê thảm.

Cách đây 2 năm mủ cao su có giá 50.000 đồng một kg, sau đó xuống 20.000 đồng và nay chỉ còn 5.000 đồng một kg, khiến nông dân không đủ chi phí cho phân bón, thuê nhân công. Để tồn tại nhiều người đã chặt bỏ để chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày cho giá trị kinh tế cao hơn.

Theo Phòng địa chính huyện Hương Trà, xã Bình Thành có 118ha cao su được trồng vào năm 2005, trong đó có 100ha trong giai đoạn thu hoạch thì nay đã có 3 hộ chặt cao su bán cho doanh nghiệp. Tương tự, xã Hương Bình đến nay đã khai thác chặt bỏ cao su bán gỗ khoảng 51,3ha khiến nhiều hộ khác cũng đang có ý định tương tự.

Sở hữu cả nghìn hécta cao su tại Campuchia, chủ một doanh nghiệp ở TP.HCM cho hay, 2 năm nay công ty ông phải chịu cảnh lỗ nặng vì Trung Quốc giảm thu mua, giá mủ xuống thấp. Hơn một năm nay ông đã phải bán gần 50% số lượng cao su để cắt lỗ. Nếu trước đây một ha cao su trưởng thành đã cho thu hoạch có giá 800- 850 triệu đồng thì nay chỉ bán được 123 triệu. Dẫu vậy, để bán được vườn cao su không hề dễ dàng vì giá trị một tấn cao su hiện nay chỉ 22 triệu đồng. Đối với một ha cao su cho sản phẩm tốt cũng chỉ đạt 1,2-1,8 tấn mỗi năm, nên nếu trừ chi phí hầu như không có lời. 

"Tình hình cao su thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, trong khi đó, công nghiệp hóa dầu ngày càng phát triển nên cao su thiên nhiên đang dần hạn chế sử dụng. Do vậy, thời gian tới có thể tôi sẽ tiếp tục bán bớt cao su", doanh nhân này nói. 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quý I mặt hàng cao su xuất khẩu đạt 196.000 tấn, tương đương 279 triệu USD, tăng 35,1% về khối lượng nhưng giảm 4,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014. Trong cuộc họp triển khai công tác và sản xuất kinh doanh 2015 tại TP HCM, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng, năm nay ngành cao su tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, bởi giá cao su nguyên liệu đang có xu hướng giảm sâu. Do vậy, trong thời gian tới, ngành cao su cần cân nhắc không chạy theo diện tích và sản lượng. Nên tập trung vào cắt giảm giá thành để đảm bảo duy trì lợi nhuận và hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, nghiên cứu kỹ hơn về nhu cầu thị trường thế giới, tiếp cận nhiều hơn những phân khúc thị trường có giá trị cao, giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.