Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/04/2017, 11:23 AM

Cảnh giác với “bẫy lừa” việc làm sinh viên

(NTD) - Hiện nay trên các facebook, tờ rơi quảng cáo việc làm, thông tin tuyển dụng sinh viên làm việc tại TP.HCM và các tỉnh lân cận rất “hấp dẫn”: Làm theo thời gian rảnh, nhận lương theo ngày, làm việc theo ca như bán vé, bán quầy nước... luôn thu hút nhiều sinh viên đến tìm việc. Nắm bắt được nhu cầu này, một số “nhà tuyển dụng” sẵn sàng giăng bẫy để trục lợi…

IMG_20170328_140937
 
IMG_20170328_141226

Một số lời tuyển dụng trên mạng xã hội facebook.

Công việc… trời ơi

Bằng cách đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng giới thiệu việc làm, với những chiêu trò khác nhau, họ đưa ra những công việc phù hợp với sinh viên như bán hàng nửa ngày tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, rạp chiếu phim… Nhiều người phải mất rất nhiều công sức, tiền bạc, đi nhiều địa điểm khác nhau để hỏi, sau đó chỉ được nhận công việc… bảo vệ! Là sinh viên, thì khó có thời gian để làm thêm nghề bảo vệ chuyên nghiệp, nên đa số phải bỏ cuộc giữa chừng.

Một đơn vị tuyển dụng có địa chỉ tại đường Tam Đảo (quận 10, TP.HCM) đăng lời rao tuyển dụng hấp dẫn: Công việc (nạp card điện thoại, chăm sóc, tư vấn khách hàng…) bán thời gian, làm vào buổi tối từ 17-20h; lương dao động từ 2-8 triệu đồng/tháng, phù hợp đối tượng học sinh, sinh viên. Đọc tin này, Mai Thị T., sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, lật đật mang hồ sơ đến nộp. Tại đây, nhân viên của đơn vị tuyển dụng yêu cầu T. đóng phí 150.000 đồng. Khi được hỏi tại sao thu phí, có chắc chắn thu nhập như quảng cáo không, nhân viên này giải thích: “150.000 đồng là phí tài liệu, ôn tập. Lương khởi điểm chỉ khoảng 800.000 đồng/tháng. Nếu làm lâu, có kinh nghiệm thì thu nhập mới được 5-6 triệu đồng/tháng”. Hiểu ra lời rao tuyển dụng chỉ là chiêu trò giật gân câu khách, T. rất bất bình.

Nguyễn Thị A., sinh viên Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, phản ánh, nhóm bạn của A. đã bị một trung tâm giới thiệu việc làm trên đường Trần Văn Đang (quận 3) và hai trung tâm giới thiệu việc làm trên đường Bắc Hải (quận 10) bắt chẹt. Trước đó, vào giữa tháng 2/2017, nhóm sinh viên gồm 5 người, trong đó có A., lần lượt tới 3 trung tâm giới thiệu việc làm này, đóng phí 200.000 đồng/người để nhận địa chỉ dạy kèm. Tuy nhiên, khi tới các địa chỉ do trung tâm giới thiệu việc làm cung cấp, các bạn mới hay đều đã có người dạy, thậm chí có một địa chỉ không có thật trên đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân).

Bất bình trước kiểu làm việc vô trách nhiệm, lừa gạt của các trung tâm giới thiệu việc làm này, A. và các bạn đồng loạt đòi lại số tiền đã đặt cọc, nhưng các trung tâm giới thiệu việc làm này cứ cù cưa, khất lần. Sau nhiều lần kiên trì đòi, A. và các bạn mới được trả lại tiền đóng phí, nhưng bị trừ 100.000 đồng phí hóa đơn, cước điện thoại. Mệt mỏi, ngại sẽ còn tốn nhiều thời gian khiếu kiện, đi lại nhiều lần, nhóm A. đành cắn răng nhận tiền cho xong.

IMG_20170328_141031
 
IMG_20170328_141253

Một số lời tuyển dụng trên mạng xã hội facebook.

Nghèo còn mắc eo

Lời rao tuyển dụng đó đã thu hút nhiều sinh viên, do không cần bằng cấp, không cần ngoại hình, trong khi hứa hẹn mức lương, thưởng và các chế độ khác rất hấp dẫn. Sinh viên Đ.H, học năm thứ tư Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM đang cần khoản tiền để đóng phí thực tập, nên cố gắng tìm một công việc bán thời gian trong vòng một tháng, đã gọi điện liên hệ “phòng nhân sự” theo số điện thoại rao trên facebook Việc làm siêu thị.

Ngày 17/2, H. đến địa chỉ 22 Cao Đức Lân (phường An Phú, quận 2) để được phỏng vấn. Anh T. (người tiếp) cho hay sẽ nhận vào làm việc ngay, không cần chứng minh nhân dân hay giấy tờ gì hết: H. sẽ được giao công việc soát vé tại CGV Vincom Thủ Đức, ca sinh viên 4 tiếng/ngày (lương 2,8 triệu đồng/tháng); rồi bảo H. ký giấy nhận việc, đóng 370.000 đồng tiền đồng phục đi làm, và dặn: “Sau 30-45 ngày, em quay lại công ty lấy lại tiền đồng phục”. Anh T. hẹn ngày 23/2 đến địa chỉ 135/37/1 đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) để nhận đồng phục và đi làm. Đúng ngày hẹn, H. có mặt tại địa chỉ đó thì lại được hẹn 4 ngày sau đến 249 Nguyễn Văn Lượng (phường 10, quận Gò Vấp) và lại phải đóng thêm 250.000 đồng tiền phí làm thẻ nhân viên và thẻ ATM. Sau đó, H. mới hay công việc mình được giao không phải tại cụm rạp chiếu phim CGV mà là làm nhân viên bảo vệ tại Co.opmart Thủ Đức. Số tiền 250.000 đồng là phí dịch vụ môi giới qua Công ty TNHH Tư vấn Phong Phú.

Do đã lỡ đóng tiền, nếu không đi làm khó có thể lấy lại, H. đành cắn răng làm theo hướng dẫn với hy vọng sau 1 tháng đi làm có thể nhận lại 370.000 đồng tiền đồng phục. Nhưng khi H. trở lại để nhận việc, bị hỏi hồ sơ xin việc đâu, rồi bị yêu cầu bổ sung hồ sơ gấp, gồm giấy khám sức khỏe, sơ yếu lý lịch, giấy xác nhận hạnh kiểm của UBND phường nơi tạm trú… tất cả phải có công chứng đầy đủ. Đến lúc này, H. thực sự biết mình bị lừa, đành ngậm ngùi trở về và chịu mất tổng cộng 620.000 đồng đã đóng.

Trường hợp của Hoàng Khuyên, sinh viên Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM lại dở khóc dở cười. Khuyên cho biết, do cần có việc làm thêm để trang trải chi phí ăn học, nên đã để lại số điện thoại, hình thẻ tại nhiều trung tâm giới thiệu việc làm và rao tìm việc trên mạng. Khoảng một tuần sau khi đăng tin, có người gọi điện cho Khuyên tự xưng thuộc Công ty X. (trụ sở trên đường Sư Vạn Hạnh nối dài, quận 10) có nhu cầu tuyển dụng nam nhân viên làm người mẫu thời trang, quảng cáo trên mạng. Mức lương 4 triệu đồng/tháng; làm việc 4 giờ/ngày vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật. Khuyên kiểm tra thông tin trên mạng, đúng thật có Công ty X., nên đồng ý. Đúng hẹn, Khuyên tới điểm hẹn nộp hồ sơ, đó là quán cà phê Hoa Hồng (đường 3 Tháng 2, quận 10).

Khuyên kể: “Nhận hồ sơ xin việc là một người đàn ông khoảng 35 tuổi, cử chỉ điệu đà giống hệt phụ nữ. Anh ta hỏi tôi có mặc được váy ngắn, đồ bán nuy (nude) không. Đặc biệt, thỉnh thoảng phải chấp nhận đi chụp hình ban đêm. Tôi sợ quá nên từ chối thẳng, vội vàng thay số điện thoại để tránh bị làm phiền”.

Thực tế, muốn lương cao người lao động phải làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, thạo việc; không thể có chuyện như quảng cáo của một số nhà tuyển dụng quảng cáo chiêu dụ bùi tai chỉ để giăng bẫy những người nhẹ dạ, cả tin. Theo một cán bộ Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM, để tránh bị lừa, các sinh viên nên tìm đến các trung tâm giới thiệu việc làm có tên tuổi, uy tín. Được biết, hè này Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên có trên 4.000 việc làm, gồm: Bán hàng, phát tờ rơi, dịch thuật, phụ tour… Do vậy, sinh viên có thể trực tiếp tới trung tâm để được tư vấn, hỗ trợ tìm công việc phù hợp, tránh bị lừa “tiền mất, tật mang”.

Tuấn Anh

_Bao NTD_So 318 _ IN_Page_25
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.