Thứ hai, 29/08/2022, 07:46 AM

Cảnh giác phòng khám nha khoa hoạt động “chui”

(CL&CS) - Hiện nay, các phòng khám răng, nha khoa thẩm mỹ mọc lên rầm rộ. Thế nhưng, có một thực tế đang diễn ra, bên cạnh những phòng khám răng được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoạt động thì còn nhiều phòng khám không phép, hoạt động “chui”, tiềm ẩn nhiều hậu quả khôn lường.

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)


Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu và chính đáng của mọi người dân, nhất là với thị hiếu chăm sóc răng miệng ở các lứa tuổi, giới tính. Nắm bắt được tâm lý này, các phòng khám răng, nha khoa thẩm mỹ trên địa bàn Hà Nội mọc lên nhan nhản như nấm.

Nhiều phòng khám tư được mở ra để đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh cho người dân. Không phủ nhận sự tiện ích mà các phòng khám tư nhân đem lại, tuy nhiên bên cạnh đó còn nhiều bất cập trong công tác quản lý và giám sát đối với các phòng tư nhân.

Từng làm khách hàng của nhiều cơ sở nha khoa thẩm mỹ, chị Nguyễn Phương Thuỳ cho biết: ''Có rất nhiều phòng khám nha khoa quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với nhiều chức năng khác nhau, các cơ sở được giới thiệu đủ các kiểu làm đẹp cho răng, nhưng khi đến thì thấy hệ thống cơ sở vật chất còn hạn chế''.

Đặc điểm chung của các phòng khám là biển hiệu quảng cáo rất hoành tráng, thậm chí giá dịch vụ còn rẻ hơn các cơ sở khác, nhưng tuyệt nhiên trên biển hiệu không hề có thông tin về giấy phép hoạt động do sở y tế cấp. Thêm nữa là các cơ sở này trưng biển thực hiện các kỹ thuật khó, đòi hỏi tay nghề cao và nằm ngoài khả năng của phòng khám.  

Chính từ nhu cầu của người dân và sự thiếu quản lý từ cơ quan chức năng, nhiều cơ sở phòng khám tư nhân, đặc biệt là các phòng khám Răng hàm mặt chưa được cấp giấy phép nhưng vẫn công khai hoạt động. Với các phòng khám hoạt động nhưng chưa được cấp phép, thì không ai dám chắc được sự an toàn đến sức khỏe và tính mạng của người dân khi đến đây khám và chữa bệnh.

Trong thời gian qua, nhiều khách hàng vì chọn dịch vụ nha khoa thẩm mỹ ở những cơ sở không uy tín, cơ sở “chui” nên khách hàng đã gặp phải những biến chứng khó lường như viêm lợi, viêm tủy chân răng nặng phải cấp cứu. Thậm chí một số cơ sở chuyên môn, nha sĩ, nhân viên thẩm mỹ không phù hợp, yếu kém nên dẫn đến tác hại cho sức khỏe người lựa chọn dịch vụ. Người dân, trước hết nên tỉnh táo yêu cầu được xem giấy phép hoạt động, chuyên môn của cơ sở mình lựa chọn để hạn chế rủi ro có thể xảy ra.

Nhiều chuyên gia răng hàm mặt băn khoăn: nếu một phòng khám không phép thì ai sẽ bảo đảm được tất cả các quy trình vệ sinh có được tiến hành nghiêm ngặt và đúng quy định hay không? Những bệnh nhân vô tình đến khám tại các cơ sở chữa bệnh chui sẽ rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”. Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các cơ sở không được kiểm định vô trùng đều có thể thấy trước. Ngoài ra, các nguy cơ biến chứng với thuốc tê, răng mọc lệch hay thậm chí tử vong khi tiến hành thủ thuật cũng không loại trừ đối với những cơ sở nha khoa “chui”này.

Trước tình trạng xuất hiện những cơ sở khám chữa bệnh tư nhân không có giấy phép, đặc biệt là trong lĩnh vực răng hàm mặt, Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quan tâm, chỉ đạo phòng Y tế phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra hành nghề, đặc biệt tập trung vào các cơ sở hoạt động trái phép. Kiên quyết yêu cầu hạ biển, đóng cửa, xử lý nghiêm khắc và dừng hoạt động những cơ sở hành nghề “chui”.

Cách nhận biết phòng khám răng đủ điều kiện hoạt động không khó, đó là những phòng khám có ghi số giấy phép do Sở y tế cấp trên biển hiệu. Trong phòng khám, tên người hành nghề; văn bằng chuyên môn, chứng chỉ hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và các nhân viên đăng ký hành nghề tại cơ sở; danh mục kỹ thuật đã được sở y tế phê duyệt, giá dịch vụ; tên và địa chỉ cơ quan QLNN trực tiếp; thời gian hoạt động… được dán công khai. Vì vậy, người dân cần cảnh giác, sáng suốt lựa chọn cho mình những dịch vụ tin cậy.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.