Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 31/01/2015, 14:00 PM

Cảnh báo nguyên nhân lây nhiễm bệnh trong mùa dịch

(NTD) - Thời điểm giao mùa, thời tiết bất ổn là cơ hội cho bệnh dịch lây lan và phát triển. Có những việc làm hàng ngày của con người chính là nguyên nhân khiến cho bệnh dịch ngày càng lan rộng.

Chủ quan trong việc tiêm phòng cho trẻ

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu trong việc nhiễm các bệnh thường gặp vào mùa dịch. Hầu hết các trẻ mắc bệnh đều là những trẻ không được tiêm phòng đầy đủ. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng con mình đang khỏe mạnh, không ốm đau gì thì nghĩ con mình có sức đề kháng tốt. Tuy nhiên, tới thời điểm các loại bệnh dịch bùng phát thì mới bị mắc bệnh, và khi đó việc điều trị trở nên khó khăn rất nhiều.

tiem chung cho tre
Tiêm chủng đầy đủ là việc làm vô cùng quan trọng đối với trẻ

Việc khan hiếm vacxin trong mùa dịch bệnh cũng thường xảy ra do lúc bùng phát các nguồn dịch, các bậc cha mẹ mới đổ xô cho con đi tiêm phòng. Đối với mỗi một số bệnh, việc tiêm phòng còn cần được nhắc lại 2, 3 lần. Chính vì vậy, nếu có bùng phát dịch thì trẻ chưa được tiêm phóng và chưa tiêm đủ mũi nhắc lại vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn những trẻ được tiêm phòng đầy đủ.

Phương tiện giao thông công cộng – Nguyên nhân gián tiếp lây lan dịch bệnh

Trong suốt thời gian bùng phát dịch sởi vào năm trước, do đặc thù bệnh phải hạn chế ra gió, nên taxi, xe buýt, xe khách là những phương tiện chủ yếu được người dân lựa chọn để làm phương tiện vận chuyển đưa con em mình đang mắc bệnh tới bệnh viện hay các trung tâm y tế.

t1
Các phương tiện giao thông công cộng là nơi gián tiếp lây lan nguồn bệnh

Các loại xe này có điều hòa, lọc khí không được làm sạch thường xuyên. Nếu xe đã chở bệnh nhân mắc bệnh dễ lây nhiễm qua đường hô hấp, thì những người đến sau, khi ngồi trên xe cũng rất dễ hít phải những virut gây bệnh qua quạt thông gió…Còn đối với xe buýt, xe khách, nếu bạn đi chung một chuyến xe với người đang mắc bệnh, thì nguy cơ mắc bênh của bạn sẽ cao hơn, vì môi trường virut đang hoạt động là khá nhỏ hẹp và bí hơi. 

Hầu hết các phương tiện giao thông công cộng được coi như là nguồn lây bệnh gián tiếp chủ yếu trong mùa dịch bệnh.

Các địa điểm du lịch là dễ lây lan mầm bệnh

Thời gian nghỉ Tết năm nay khá dài, vì vậy nhiều gia đình có ý định cùng con cái đi du lịch. Một số người coi việc đi du lịch cũng như là việc tránh dịch một thời gian. Tuy nhiên, họ không biết rằng, bệnh sởi và một số bệnh khác đang có nguy cơ bùng phát trong thời điểm này, việc đưa con cái đi xa, đến những địa điểm du lịch đông người, chính là gián tiếp để cho con cháu và gia đình mình tiếp xúc với ổ dịch.

tải xuống
Tránh dịch bằng cách đi du lịch chưa chắc đã an toàn

Thậm chí có thể tiếp xúc trực tiếp với những người mắc bệnh đang trong thời gian ủ bệnh, chưa có dấu hiểu biểu hiện bên ngoài tại địa điểm du lịch. Đây là điều khó tránh khỏi, đôi khi khiến cho việc phát hiện bệnh trở nên chậm trễ hơn. Nếu đi xa, điều kiện chữa trị có thể không đầy đủ và đảm bảo cũng là một hạn chế khi đi du lịch đến những địa điểm xa xôi trong dịp nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, tại những địa điểm du lịch mà người dân đến, có thể có một loại dịch bệnh nào đó đang âm ỉ phát triển, thì nguy cơ lây lan bệnh dịch tại những địa điểm đông đúc ấy sẽ cao hơn hẳn so với những nơi khác. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một trong số những vấn đề rất được quan tâm trong mùa bệnh dịch này. Trong khi đi du lịch, nếu người dân ăn phải những loại  thức ăn không an toàn, mất vệ sinh thì rất dễ gây ra những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là đường ruột. Đó cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến dịch bệnh chân tay miệng, thủy đậu và một số bệnh khác.

Mọi thông tin thêm mời các bạn đọc tại mục Cảnh báo.

Huy Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.