Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 12/12/2014, 07:13 AM

Cảnh báo gà mía Trung Quốc tràn ngập thị trường

(NTD) – Gà mía Trung Quốc có thể bị tiêm thuốc chống chết trước khi về Việt Nam nên thịt khi làm sạch vẫn bị thâm đen nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn thản nhiên mua về dùng...

Trong những ngày gần đây, tại các chợ, các quầy bán thịt gà, có xuất hiện thêm một loại gà mía, nguồn gốc được nhập từ nhiều nơi khác nhau, chủ yếu nhập từ Đông Anh và một số được nhập từ Trung Quốc về chợ gà Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) sau đổ đi bán lẻ tại các chợ trong khu vực nội thành.

Nhập nhèm gà thật, gà giả

Theo tìm hiểu của phóng viên, gà mía tại các chợ khi được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam có tiêm qua thuốc chống chết, loại thuốc này rất khó tiêu, gây hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thị trường, loại gà này lại khá được ưa chuộng với giá chỉ từ 45000 – 50.000 đồng/ kg.

canh bao ga mia Trung Quoc (Copy)

Gà thật, gà giả người tiêu dùng rất khó để phân biệt.

Tại những trại gà ở Trung Quốc, gà đẻ đã khai thác hết trứng, gà bệnh, gà có dị tật bẩm sinh… đều được xếp vào loại gà thải loại. Loại gà này, sau khi khai thác hết trứng, thường bị thải ra để cho lớp gà tơ thế chỗ. Thông thường, thịt của loại gà thải loại, được các trại nhập cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Loại thịt này được băm nhỏ, trộn với nhiều hợp chất khác, sau đó được xuất sang các nước châu Âu làm thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là dùng làm thức ăn cho chó. Không chỉ có ở Trung Quốc, nước xuất khẩu gà lớn trong khu vực châu Á là Hàn Quốc cũng xử lý gà thải loại theo hình thức tương tự.

Mặc dù, có giá thành rất rẻ, nhưng người tiêu dùng nội địa của Trung Quốc hay Hàn Quốc không ăn loại thịt gà này vì rất nhiều lý do. Thứ nhất, loại gà thải loại thường trải qua nhiều lần đẻ trứng, nên thịt gà rất dai, không hợp khẩu vị của người tiêu dùng. Thứ hai, gà đẻ chỉ dùng để khai thác trứng, nên họ không chú ý đến chất lượng thịt, có thể trong quá trình nuôi, họ tiêm thuốc kích thích tạo trứng vào gà. Vì thế, mới có cái giá nhập khẩu rẻ gần như cho không vào nước ta như vậy. Khi ăn phải loại gà này, các chất tồn dư như kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, dị ứng nếu người ăn dị ứng với kháng sinh, gây ra kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người.

Cho dù việc trộn hormon tăng trọng đã bị cấm nhưng có thể người chăn nuôi vẫn lén lút sử dụng, vì thế, trong vật nuôi lâu năm có thể có dư lượng từ các chất tăng trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hormon của con người… Ngoài ra còn nhiều chất gây ung thư, tim mạch… có tác hại rất lớn đến sức khỏe con người.

Nguy cơ bệnh tật đối với gà mía giả

Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thực phẩm thì phải cảnh giác với một số hóa chất thường được dùng để bảo quản khá phổ biến như hàn the, thậm chí cả chất chống thối.

canh bao ga mia Trung Quoc 2 (Copy)
Gà mía Trung Quốc da giòn, thịt dai, trọng lượng lại thấp rất giống với đặc điểm gà ta.

Được biết, trên thị trường hàn the vẫn được bán phô biến với giá: hàn the Trung Quốc được bán với giá 4.000- 5.000 đồng/kg, còn giới thiệu là hàn the Mỹ giá cao hơn, khoảng 8.000 đồng/kg.

Đến nay, hàn the không nằm trong danh mục 247 chất phụ được Bộ Y tế cho phép lưu hành. Đây là chất bị cấm sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm.

Trong khi đó, qua thực tế một số vụ bắt các loại thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc gần đây. Các đơn vị quản lý nghi ngờ về một loại hóa chất được sử dụng để bảo quản gà và nội tạng. Theo kinh nghiệm của dân buôn thực phẩm nhập lậu thì đó có thể là các loại hóa chất giúp tẩy thâm, chất chống thối để bảo quản thực phẩm dài ngày.

 Ngoài ra, theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế cho biết, các loại kháng sinh bị cấm sử dụng trong chăn nuôi rất nguy hại cho sức khỏe mọi người dân, nhất là trẻ nhỏ.

Không ít người khi ăn phải thịt gà có tồn dư kháng sinh đã bị dị ứng. Nếu ai ăn nhiều thịt gà đó có thể bị kháng và nhờn thuốc kháng sinh. Đồng thời, còn bị suy giảm sự miễn dịch và sức đề kháng, khiến cơ thể yếu ớt, luôn phụ thuộc vào kháng sinh…Điều này đã khiến không ít người nội trợ lo sợ, nhưng do thèm ăn thịt gà mà họ không biết làm thế nào để mua được thịt gà sạch, bởi gà bán tại chợ đều đã mổ sẵn.

Mọi thông tin liên quan đến cảnh báo, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Thương Thương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.