Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 16/11/2014, 14:09 PM

Cảnh báo các chất phụ gia thực phẩm gây ung thư

(NTD) - Một nhóm công tác môi trường tại Mỹ đã công bố danh sách 12 loại chất phụ gia độc hại hàng đầu bao gồm: chất bảo quản, màu thực phẩm, chất chống oxy hóa...

Nhóm công tác môi trường (Environmental Working Group - EWG), Mỹ, đã công bố danh sách 12 loại chất phụ gia độc hại hàng đầu, tờ Food Safety đưa tin hôm 14/11. Tổ chức này cho biết các chất phụ gia thực phẩm có chứa hàm lượng lớn thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, có thể gây ra ung thư cho người sử dụng.

Các chất phụ gia thực phẩm có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Các chất phụ gia thực phẩm có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Danh sách các chất phụ gia độc hại bao gồm: màu thực phẩm chứa Nitrat và nitrit; bột nở Kali bromat; các chất bảo quản Propyl paraben và Propyl gallate; chất chống oxy hóa Hydroxyanisole butylated (BHA); Hydroxytoluene butylated (BHT); chất kích thích Theobromine thường có trong socola; "hương liệu tự nhiên"; phẩm màu nhân tạo; chất Diacetyl thường xuất hiện trong bỏng ngô; phốt phát và nhôm.

Trong số các hóa chất kể trên, nhiều loại nằm trong danh sách các chất phụ gia "được công nhận" là an toàn (GRAS). Tuy nhiên, theo nhóm EWG, việc sử dụng các hóa chất này trong công nghiệp thực phẩm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng. Bởi theo thí nghiệm của các nhà khoa học trên cơ thể chuột, phần lớn các chất này có liên quan tới bệnh ung thư và sự hình thành các khối u ở não, dạ dày, tuyến giáp như màu thực phẩm nitrat, bột nở, chất chống oxy hóa... Các chất bảo quản BHA - BHT có thể gây rối loạn nội tiết tố và tổn hại cho ADN ở người.

Các loại màu thực phẩm, hương liệu được bày bán công khai ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Các loại màu thực phẩm, hương liệu được bày bán công khai ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Cụ thể, chất phụ gia đứng đầu danh sách là màu thực phẩm nitrates - nitrits và thứ 2 là bột nở Kali bromat. Người ta dùng màu nitrate để ướp các loại thịt muối khiến cho thịt có màu hồng đẹp mắt hơn. Bột nở Kali bromat, chất phụ gia được sử dụng trong công nghiệp sản xuất bánh kẹo, giúp làm nở bột bánh mỳ và giảm thời gian nướng bánh. Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Y tế thế giới WHO tuyên bố rằng, hóa chất này có thể gây các bệnh ung thư ở người như ung thư dạ dày, ung thư não và ung thư tuyến giáp. Ngoài ra, Kali bromat còn gây tổn hại cho ADN của con người.

Chất bảo quản, chất tạo màu thuộc nhóm propyl paraben và các chất chống oxy hóa BHA - BHA có thể gây rối loạn nội tiết tố và hình thành khối u ở người và động vật. Hợp chất paraben là một loại estrogen tổng hợp yếu có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú. Theo kết quả thí nghiệm trên chuột, 3 hợp chất này gây ra các khối u ở động vật và BHT liên quan đến việc hình thành các khối u ở phổi và gan. Ngoài ra, chất Propyl gallate có thể gây rối loạn nội tiết tố. Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên cố gắng tránh các loại thực phẩm có chưa 2 hợp chất này.

Các chất tạo màu tự nhiên và nhân tạo chứa 4-methylimidazole (4-MEI) có thể gây rối loạn hành vi ở trẻ em. Phụ gia phosphate, giúp duy trì và cải thiện độ ẩm của thịt và bánh nướng, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và thành phần nhôm có trong các chất ổn định thực phẩm liên quan đến những triệu chứng rối loạn thần kinh, phản ứng vận động của thai nhi và hội chứng Alzheimer.

Các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng tạo thói quen đọc kỹ các thông tin trên bao bì sản phẩm để phát hiện ra các chất phụ gia độc hại này và tránh chúng khi có thể. Đó là hành động thiết thực để bảo vệ sức khỏe của chính người tiêu dùng.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Ngọc Lam


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.