Dữ liệu cũ
Thứ ba, 28/07/2015, 06:46 AM

Cẩn trọng với đồ dùng học tập giá rẻ

(NTD) - Những đồ dùng học tập giá rẻ chỉ vài nghìn đồng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng đang là mối đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe của học sinh.

Thị trường gần đây xuất hiện nhiều loại đồ dùng học sinh hay đồ dùng văn phòng phẩm thiết yếu có xuất xứ từ Trung Quốc: giấy thơm, sáp màu, giấy bìa, tập vở, bút chì, gôm tẩy... thường có mùi thơm thoang thoảng nhằm thu hút học sinh, các bạn trẻ lựa chọn. Nhưng đa số các sản phẩm này đã được ướp hương hóa chất độc hại. Nếu người tiêu đùng đặc biệt là học sinh sử dụng loại sản phẩm này thường xuyên thì nguy cơ ngộ độc cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này.

Cẩn trọng với đồ dùng học tập không rõ nguồn gốc

Mặc dù, trước thềm năm học 2015 - 2016, nhiều cửa hàng văn phòng phẩm đã nhập về số lượng lớn đồ dùng học tập cung ứng cho thị trường. Theo quan sát và tìm hiểu, có nhiều đồ dùng không rõ nguồn gốc, giá rẻ và bắt mắt được bày bán công khai. Tại nhiều cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn Hà Nội, các sản phẩm được bày bán tràn lan và chủ yếu sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

truoc-them-nam-hoc-moi-noi-lo-sach-nhai-hang-gia14

Đa dạng các loại đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới

Đối tượng khách hàng mua sản phẩm chủ yếu là phụ huynh có con là học sinh tiểu học, để thu hút được đối tượng khách hàng này mẫu mã sản phẩm luôn là vấn đề các chủ cửa hàng quan tâm. Với rất nhiều hình thù, màu sắc bắt mắt những sản phẩm đó đã thành công trong việc thu hút khách mua. Thế nhưng những sản phẩm như vậy thường không có nhãn mác hoặc chỉ có một vài dòng chữ giới thiệu về sản phẩm bằng chữ Trung Quốc.

Những sản phẩm như vậy thường có giá thành rất rẻ, nhưng về chất lượng thì không có cơ sở nào đảm bảo cho sự an toàn đó. Một bộ tẩy đủ hình thù, màu sắc như các loại trái cây, bánh, kem... có giá từ 5.000 đến 15.000đ. Các loại bút mực, bút nước, bút xóa... chỉ có giá giao động dưới 10.000đ. Đặc biệt những dụng cụ được trang trí bởi chất lỏng sóng sánh lạ mắt được học sinh ưa thích như cục chặn giấy, bút nhớ dòng, gọt bút chì... có giá chưa tới 30.000đ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng lại không mấy quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm mà chỉ đáp ứng nhu cầu, sở thích của con trẻ và lựa chọn những sản phẩm rẻ tiền nhằm tiết kiệm chi tiêu. Tại một cửa hàng Văn phòng phẩm trên phố Nghĩa Tân, khi hỏi chủ cửa hàng về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, thì chủ cửa hàng chỉ thờ ơ: "Cửa hàng chỉ lấy hàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng,  sản phẩm nào bán chạy thì sẽ được nhập về, nguồn gốc, xuất xứ thì tự xem trên bao bì, cửa hàng nhập từ nhiều đại lý khác nhau nên cũng không nhớ rõ". 

Đáng buồn thay, chính người tiêu dùng  cũng thờ ơ với đồng tiền của mình, chị Nguyễn Thu Hương (Cầu Diễn - Hà Nội) cho hay: "Đến gần đầu năm học mới tôi thường dẫn cháu ra các cửa hàng Văn phòng phẩm gần nhà và mua theo sở thích của cháu, chứ cũng không mấy quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm".

Đồ dùng giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ độc hại

Thực tế có thể thấy, nhiều đồ dùng không chỉ có màu sắc sặc sỡ, hình dạng đa dạng mà còn có mùi thơm hấp dẫn nên trong quá trình sử dụng, trẻ không chỉ tiếp xúc qua da tay, qua đường hô hấp mà nhiều trẻ còn có thói quen ngậm đồ dùng học tập. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ như dị ứng da, ngộ độc, thậm chí có thể gây biến chứng lâu dài.

5582892
Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi lựa chọn đồ dùng học tập cho trẻ

Gần đây nhất cũng có vụ việc một bé trai ở TP.Vinh, Nghệ An vào ngày 9/5 vì uống nhầm dung dịch lỏng chảy ra từ hộp nhựa đựng tăm vấn đề chất lỏng độc hại được sử dụng trong trang trí sản phẩm càng được đề cao hơn. Ngoài ra vào hồi tháng 6/2014 Cơ quan giám sát ô nhiễm Liên minh EcoWaste (Philippines) cũng phát hiện ra rằng một số đồ dùng học tập được bán tại Manila và Makati bao gồm ba lô, bảng đen và màu vẽ chứa độc tố ở mức báo động. Cụ thể các sản phẩm có lượng chì ở mức cao nhất gồm sản phẩm màu vàng có đính đinh tán chứa 140.000 phần triệu (ppm) chì.

Những độc chất này nếu chị nhiễm phải sẽ làm giảm chỉ số IQ ở trẻ. Điều này cũng đi ngược lại với quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc cấm sử dụng chì trong sản xuất đồ dùng. Với những cảnh báo và sự việc đã diễn ra các bậc phụ huynh cần phải có sự cảnh giác trong việc lựa chọn những sản phẩm cho con em mình.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, phụ huynh không nên ham rẻ mà mua đồ dùng học tập không rõ nguồn gốc cho trẻ. Có thể ngay hiện tại, trẻ chưa có biểu hiện của bệnh, nhưng về lâu dài, những chất độc hại của đồ dùng học tập không an toàn sẽ gây ảnh hưởng đến phế quản, khí quản, hệ tiêu hóa.

Ngoài việc người bán không hề hay biết cũng như không có mấy trách nhiệm trong cảnh báo người tiêu dùng thì điều đáng lo ngại hơn cả là bản thân người tiêu dùng hoàn toàn không có ý thức bảo vệ chính mình. Các mặt hàng văn phòng phẩm, mà cụ thể ở đây là các hộp cắm bút và chặn giấy được thiết kế với mẫu mã khá đa dạng, màu sắc bắt mắt dễ thu hút sự chú ý của đối tượng học sinh.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.