Dữ liệu cũ
Thứ hai, 09/10/2017, 20:39 PM

Cẩn trọng khi gửi tiền ngân hàng!

(NTD) - Đã có không ít trường hợp tiền gửi của khách tại ngân hàng "không cánh mà bay" diễn ra liên tục với nhiều hình thức khác nhau, tình trạng này đã gây hoang mang đáng kể đối với không ít người gửi tiền. Việc tránh thảm họa mất tiền gửi ngân hàng đang cần lời giải đáp và giải pháp ngăn chặn hữu hiệu của các cơ quan chức năng liên quan.

21
Việc người gửi tiền bị mất tiền ở Ngân hàng Bản Việt đang gây chú ý trong những ngày vừa qua.

Từ đầu năm đến nay, việc 17 khách hàng gửi OceanBank chi nhánh Hải Phòng bị mất tiền và những khách hàng bị mất tiền tại Ngân hàng Bản Việt đã gây hoang mang không ít trong dư luận, bởi số tiền mất là khá lớn. Nguyên nhân mất đều có sự tiếp tay của những người lợi dụng chức quyền ở ngân hàng chiếm đoạt tiền gửi của người dân.

Khách hàng liên tục bị mất tiền khi gửi ở ngân hàng

Chẳng là, vào năm 2012, 17 khách hàng đến OceanBank Hải Phòng trên đường Tô Hiệu để gửi tiết kiệm. Nhận sổ tiết kiệm từ ngân hàng, các khách hàng đã kiểm tra đối chiếu số tiền ghi trước khi mang về nhà cất giữ. Tuy nhiên, sau 5 năm, đến đầu tháng 9/2017, họ đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ, hơn 400 tỷ đồng không có trong hệ thống.

Cũng trong khoảng thời gian này, bà Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc Chi nhánh; Nguyễn Thị Minh Huệ, nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ; Lê Vương Hoàng, nguyên Kiểm soát viên kế toán, không đến chi nhánh làm việc, mặc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.

Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh OceanBank Hải Phòng để điều tra làm rõ.

Mới đây, TAND TP.HCM xét xử Trần Thị Thu Trang (41 tuổi, nguyên phó phòng Kế toán giao dịch và Ngân quỹ Ngân hàng TMCP Bản Việt - Chi nhánh Gia Định) về tội Lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

5 cựu cán bộ, nhân viên nhà băng này bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Theo điều tra, từ tháng 2-9/2013, Trang chỉ đạo cấp dưới lập 53 chứng từ khống, tất toán 38 sổ tiết kiệm của 12 khách hàng, chiếm đoạt hơn 82 tỷ đồng của Ngân hàng Bản Việt.

Trong đó, Trang ký giả 14 chữ ký của một khách hàng tên Lê trên 7 "Giấy rút tiền" và 7 "phiếu chi" ở mục người lĩnh tiền, tự ý tất toán 9 sổ tiết kiệm hơn 19 tỷ đồng của chị này. Tương tự đối với các khách hàng khác, nữ phó phòng cũng ký giả nhiều chữ ký của họ để tất toán sổ tiết kiệm.

Trước đó, nhiều vụ mất tiền cũng liên tục xảy ra, thậm chí ở những ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Eximbank, VPbank, Agribank, VIB… Nguyên nhân được xác định một là do an toàn, bảo mật của ngân hàng chưa tốt, hai là do cán bộ trong ngân hàng lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của người gửi tiền.

Cách phòng tránh mất tiền trong tài khoản

Chia sẻ mới đây, luật sư T.Đ.P (văn phòng luật sư quận Tân Phú) cho biết, ông vừa xử lý vụ việc liên quan đến một khách hàng VIP được nhân viên ngân hàng đến tận nhà, hướng dẫn và giúp đỡ mở sổ tiết kiệm với trị giá hơn 4 tỷ đồng. Nhưng sau đó, bên ngân hàng đã không đưa sổ. Thậm chí còn chối bỏ, sau nhiều năm đấu tranh, vụ việc mới được giải quyết, ngân hàng này mới “trả” sổ tiết kiệm cho khách hàng.

Đã từ lâu rồi, các khách hàng VIP được chăm sóc rất tận tình, có trường hợp khi là khách hàng VIP thường họ không cần phải mở tài khoản và nộp tiền tại quầy giao dịch mà hay được vào phòng VIP hoặc phòng giám đốc để thực hiện các thủ tục giao dịch gửi hoặc rút tiền gửi, cũng như ký các giấy tờ có liên quan.

Theo luật sư T.Đ.P., việc giao dich kiểu như thế này cũng rất nguy hiểm, tiềm ẩn một số rủi ro như nhân viên này không nộp tiền vào tài khoản cho khách, không đưa đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho khách hàng ký hoặc sau khi ký xong giấy tờ giao dịch thì nhân viên ngân hàng vẫn có thể tráo hồ sơ giả…

Theo đó, tất cả khách hàng dù là khách hàng VIP hay các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, gửi tiền dưới bất kỳ hình thức nào ở ngân hàng cũng được các chuyên gia khuyến cáo khách hàng cần lưu ý thực hiện đúng quy trình gửi tiền tại ngân hàng như: Đến giao dịch trực tiếp tại quầy (trừ gửi online), không ký khống chứng từ và khi tất toán thì cần làm đúng quy trình.

Chia sẻ về vấn đề làm thế nào để bảo đảm an toàn khi gửi tiền ở ngân hàng, TS. Bùi Quang Tín cũng đưa ra lời khuyên là các khách hàng gửi tiền ở ngân hàng nên bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận vì đây là bằng chứng chứng minh mình có giao dịch với ngân hàng, nếu mất phải báo ngay cho các ngân hàng có thể đến trụ sở hoặc qua điện thoại; thi thoảng cũng phải kiểm tra sổ để nếu có sai sót gì thì báo ngay cho ngân hàng; Nên duy trì một chữ ký cố định; khi giao dịch trực tuyến nên cẩn thận; kiểm tra cẩn thận về nội dung, tên, các thông tin liên quan một cách cẩn thận…

Bên cạnh đó, người gửi tiền không nên đưa sổ tiết kiệm cho người khác; không nên ký trước vào những giấy tờ không có nội dung.

 Vân Lam

_NTD_So 112_In_Page_10
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.