Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 28/09/2022, 18:59 PM

Cẩn thận tử vong khi cấy mỡ tự thân

(CL&CS) - Hút mỡ ở những vùng như đùi, mông, bụng để bơm vào chỗ khuyết với mục đích trẻ hóa là phương pháp làm đẹp đang nở rộ ở Việt Nam. Tuy nhiên, phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe.

cay-mo-ap-dung-de-lam-day-ranh-ma-vung-hop-thai-duong-hop-ma-nep-nhan-9733f1bb521c459f96f8e073a7a4a8df

Thời gian gần đây, những vụ việc nhập viện vì làm đẹp bằng phương pháp cấy mỡ tự thân liên tục xảy ra. Mới đây tại bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân cũng trong tình trạng ngất xỉu và co giật, sau khi bệnh nhân thực hiện hút mỡ bụng, mỡ bắp tay, phẫu thuật cắt mỡ, da thừa vùng bụng tại một thẩm mỹ viện. Bệnh nhân này cũng may mắn được cấp cứu kịp thời.

Trước đó là trường hợp cô gái trẻ 24 tuổi, ở Hà Nội, sau 2 mũi tiêm mỡ tự thân vào rãnh cười quanh miệng để khuôn mặt đầy đặn, trên gương mặt của cô gái đã xuất hiện nhiều ổ mủ, sưng và phải đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị....

Hay mới đây, vụ bệnh nhân nữ (28 tuổi, ở Hà Nội) ngất xỉu, co giật khi hút mỡ bụng để cấy nâng ngực khiến nhiều người lo sợ.

Nghiêm trọng hơn, một phụ nữ 61 tuổi vừa tử vong sau khi phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện KangNam Sài Gòn. Người này được cho là đã thực hiện cấy mỡ ngực.

Những trường hợp trên chỉ là một vài trường hợp trong rất nhiều trường hợp đã sử dụng phương pháp làm đẹp bằng cấy mỡ tự thân sau khi làm đẹp bằng phương pháp này ở các cơ sở tư nhân bên ngoài.

Cấy mỡ mặt tự thân là phương pháp lấy mỡ từ những vùng thừa trên cơ thể, trải qua quá trình tinh lọc, lấy các tế bào mỡ khỏe mạnh cấy vào vùng cần làm đầy. Các tế bào mỡ khỏe mạnh sau khi được cấy sẽ sinh trưởng và phát triển sâu vào trong da, làm đầy hố sâu và các rãnh nhăn, đồng thời tế bào mỡ còn giúp làn da căng trẻ.

Cấy mỡ tự thân thường được chỉ định để:

- Làm đầy ngực: Có thể được sử dụng để nâng ngực, thay thế vật liệu nâng ngực khác, tạo hình ngực sau phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú do ung thư, hay có vai trò để tạo hình đường cong vùng ngực.

- Nâng mông

- Làm đầy vùng chũm sau thủ thuật cắt xương chũm để điều trị viêm tai xương chũm, tạo hình mũi.

- Trẻ hóa khuôn mặt với các kỹ thuật làm đầy hố thái dương, má hóp, làm đầy rãnh, nếp nhăn vùng mặt.

- Làm đầy sẹo lõm, vết loét, vết thương do bỏng.

Hình ảnh cô Nguyễn Thị H. trước và sau khi bị nhiễm trùng khi thực hiện

Hình ảnh cô Nguyễn Thị H. trước và sau khi bị nhiễm trùng khi thực hiện "tiêm mỡ tự thân". (Ảnh: Giadinhvietnam.com)

Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu cấy mỡ tự thân vào những vùng lớn hơn như: mông, ngực… thì có thể đối mặt với nguy cơ thuyên tắc phổi. Bởi khi đó, mỡ được bơm vào những mạch máu gây ra tình trạng tắc mạch máu, khi mỡ di chuyển lên phổi có thể tắc mạch phổi… mọi quá trình diễn ra rất nhanh, nên khả năng tử vong rất cao. 

Hiện nay, quan điểm của nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã không cấy mỡ vào vùng ngực và mông, trong đó có Hội Phẫu thuật thẩm mỹ của Mỹ cũng khuyến cáo việc này. 

Bởi vì cấy ghép mỡ tự thân cũng gặp phải một số biến chứng từ nhẹ đến nguy hiểm như hoại tử mỡ nếu lượng mỡ được sử dụng quá nhiều và không được đưa vào đúng lớp; canxi hóa tổ chức và hình thành các bao xơ; biến dạng và mất cân đối vùng ngực; phản ứng tạo u hạt, rò dịch mạn tính.

Bên cạnh đó, các bác sĩ lưu ý, không sử dụng kỹ thuật cấy mỡ tự thân với những người có rối loạn đông máu nặng, đang sử dụng các thuốc chống đông, có bệnh lý về máu,... Đồng thời, cần thận trọng với người bị bệnh đái tháo đường, bệnh gan mạn tính hoặc bệnh lý tim mạch.

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, việc cấy mỡ ở những vùng lớn như ngực, mông… sẽ khiến cho người thực hiện dễ đối mặt với nguy cơ biến chứng nặng, thậm chí là tử vong.

Tại các bệnh viện đã ghi nhận nhiều ca tai biến nghiêm trọng sau khi cấy mỡ tự thân ở các cơ sở không uy tín. Từ những ca tai biến nặng nề, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân, để có kết quả thẩm mỹ cao và an toàn, người bệnh nên chọn bác sĩ phẫu thuật có tay nghề cao, cơ sở trị liệu uy tín, có đủ thiết bị chuyên dụng và cần được thực hiện trong điều kiện vô trùng tuyệt đối.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Nơi có cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam: Xuất hiện trong câu hỏi của 'Ai là triệu phú?', vị trí đặc biệt nhưng không phải ai cũng biết

Nơi có cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam: Xuất hiện trong câu hỏi của 'Ai là triệu phú?', vị trí đặc biệt nhưng không phải ai cũng biết

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:14

Cột mốc này là ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, nằm ở độ cao 2.880m cao nhất Việt Nam.

6 loại thực phẩm phụ nữ sau 50 tuổi nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày

6 loại thực phẩm phụ nữ sau 50 tuổi nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:13

Sau tuổi 50, phụ nữ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng vì dễ gặp nguy cơ thiếu hụt canxi, kali, chất xơ và vitamin D.

Chân dung nữ CEO Việt cam kết quyên góp 25 tỷ đồng cho UNICEF: 'Phú bà' sống sang chảnh trong penthouse 600m2, từng không sắm ô tô vì phí gửi xe đắt đỏ

Chân dung nữ CEO Việt cam kết quyên góp 25 tỷ đồng cho UNICEF: 'Phú bà' sống sang chảnh trong penthouse 600m2, từng không sắm ô tô vì phí gửi xe đắt đỏ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:10

Được biết, nữ doanh nhân đã chuyển khoản cho quỹ này 10 tỷ đồng và ký cam kết sẽ quyên góp tổng cộng 1 triệu USD.