Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 31/12/2016, 14:12 PM

Cần nhiều hơn các phiên chợ nông sản an toàn

(NTD) - Trong khi vấn nạn vệ sinh an toàn thực phẩm đe dọa đến các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, thì sự xuất hiện của các phiên chợ nông sản an toàn đang là nơi giúp người tiêu dùng gửi trọn niềm tin.

An tâm hơn với nông sản sạch

Chính thức hoạt động từ đầu tháng 8/2016, phiên chợ nông sản an toàn (được tổ chức vào thứ Bảy hàng tuần tại 195-197 Cao Thắng, P.12, Q.10, TP.HCM) đang ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Phiên chợ không những được xem là nơi để các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng có cơ hội gặp gỡ, mua bán nông sản an toàn có chứng nhận, giúp bà con thành phố có địa điểm mua thực phẩm sạch mà còn tạo đầu ra cho nông sản sạch của nông dân làm ăn chân chính.

Tại đây, hàng loạt sản phẩm với đầy đủ chủng loại phong phú và đa dạng từ rau, trái cây, cá, trứng, thịt heo, thịt gà, cà phê, nấm... đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và được kiểm định một cách khắt khe trước khi được bày bán tại chợ.

Ông Nguyễn Văn Trực, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM, cho biết: “Khi mới đi vào hoạt động, một tháng chỉ tổ chức 2 phiên chợ. Nhưng nhờ sức lan tỏa trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như sự quan tâm của người tiêu dùng đã góp phần giúp phiên chợ ngày càng mở rộng hơn về quy mô. Cho đến nay, phiên chợ đã đi vào hoạt động ổn định với tần suất một tuần một phiên. Qua đó, tạo điều kiện cho thương hiệu của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nhỏ lẻ có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, đồng thời tạo đà cho các thương hiệu này tiếp cận các hình thức phân phối hiện đại thông qua các hệ thống siêu thị, thương mại điện tử”.

Đại diện Ban Tổ chức phiên chợ nông sản an toàn cho biết, các đơn vị tham gia phiên chợ phải bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chuẩn VietGAP hay GlobalGAP hoặc đơn vị đã nằm trong chuỗi cung ứng nông sản an toàn được TP.HCM hay các tỉnh chứng nhận.

Ngoài ra, để có thể bảo đảm được chất lượng sản phẩm, Ban Tổ chức sẽ bố trí nhân sự thường xuyên kiểm tra tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm đồng thời lấy ngẫu nhiên một số mẫu kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với sản phẩm rau, củ, quả, trái cây nhằm bảo đảm tiêu chí chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng. Đối với các doanh nghiệp hay các hợp tác xã tham gia phiên chợ luôn có sự ràng buộc chặt chẽ với Ban Tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Trực, chia sẻ: “Chúng tôi luôn chuẩn bị những phương án để xử lý những tình huống rủi ro đối với sản phẩm. Nếu phát hiện sản phẩm không đúng với tiêu chuẩn chất lượng, chúng tôi sẽ thông qua báo chí để thông báo về chất lượng của sản phẩm để người tiêu dùng được biết. Hoặc nếu tình trạng doanh nghiệp đó vi phạm quá mức cho phép thì sẽ loại doanh nghiệp, hợp tác xã ra khỏi phiên chợ”.

Chị Nguyễn Thị Thắm, ngụ Q.10, chia sẻ: “Hôm nay là lần đầu tiên tôi đến với phiên chợ thông qua lời giới thiệu của bạn bè. Các mặt hàng được bày bán tại đây khá hấp dẫn, sản phẩm phong phú và đa dạng. Bên cạnh sự giám sát của lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước thì lực lượng quản lý hàng hóa trực tiếp tại chợ cũng giám sát rất kỹ nên tôi khá an tâm về chất lượng sản phẩm”.

56
Ông Nguyễn Văn Trực, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM: “Doanh nghiệp nào vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ loại bỏ ngay khỏi phiên chợ an toàn”.

Sẽ mở rộng thêm các phiên chợ nông sản an toàn

Do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng lớn nên việc nhân rộng những phiên chợ nông sản an toàn là rất cần thiết. Bởi khi có những phiên chợ an toàn, người tiêu dùng sẽ an tâm hơn về chất lượng sản phẩm.

Chị Ngọc Bé, ngụ Q.Tân Bình, chia sẻ: “Các loại rau bày bán ở đây có chất lượng an toàn nên cứ đến cuối mỗi tuần tôi đều qua đây để mua rau, trái cây và đồ khô với giá trị 600.000-700.000 đồng/lần. Tôi hy vọng trong thời gian sắp tới, TP.HCM sẽ có nhiều hơn các phiên chợ tương tự dành cho các mặt hàng khác giúp người dân yên tâm hơn trong việc mua sắm tiêu dùng hàng ngày”.

Bên cạnh đó, chị Nụ, ngụ Q.Bình Thạnh, cho rằng nhu cầu sử dụng nông sản thực phẩm sạch của người tiêu dùng ngày càng cao chính vì vậy việc xây dựng và phát triển các mô hình tương tự là điều rất cần thiết. Các cơ quan chức năng nên mở rộng mô hình chợ phiên có kiểm soát chất lượng hàng hóa để vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, vừa khuyến khích nông dân đầu tư cho sản phẩm sạch, an toàn.

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng phiên chợ nông sản an toàn trong thời gian sắp tới, ông Nguyễn Văn Trực cho biết: “Ban Tổ chức sẽ mở rộng phiên chợ với quy mô rộng rãi hơn tại nhiều điểm khác nhau nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Theo dự kiến, công viên Lê Văn Tám và Trường Đại học Thể thao sẽ là những địa điểm tiếp theo trong kế hoạch mở rộng mô hình này. Tuy nhiên, vì kinh phí hỗ trợ của Nhà nước còn khá hạn hẹp nên việc các doanh nghiệp tham gia phiên chợ nông sản an toàn ngày càng nhiều sẽ khiến cho quá trình kiểm soát và mở rộng phạm vi gặp nhiều khó khăn, gây nhiều sức ép cho doanh nghiệp về chi phí thuê mặt bằng. Chúng tôi sẽ sớm có kế hoạch khắc phục những vấn đề này để có thể mở rộng nhiều hơn các phiên chợ tương tự”.

Đức Hùng - Sao Mai

Bao NTD so 81_103
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.