Tin - Ảnh
Thứ năm, 12/09/2024, 07:55 AM

Căn hộ phía Nam: Thanh khoản chưa có nhiều khởi sắc

So với các thị trường phía Bắc, tỷ lệ tiêu thụ bất động sản tại các tỉnh phía Nam đang thấp hơn 10-15%. Giao dịch chủ yếu diễn ra tại các dự án mới công bố có giá bán hợp lý, vừa túi tiền, có pháp lý chuẩn và chủ đầu tư uy tín, đảm bảo được tiến độ xây dựng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Số liệu nghiên cứu thị trường của DKRA Group cho thấy, trong tháng 7/2024, TP.HCM và các địa phương lân cận (gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu) ghi nhận 625 căn hộ đến từ 9 dự án cũ mở bán giai đoạn tiếp theo.

Nguồn cung tăng 9% so với tháng trước đó, nhưng sụt giảm tới 84% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 189 căn, chỉ bằng 6% so với cùng kỳ.

Còn theo số liệu từ Dat Xanh Services, cùng thời gian này, TP.HCM và các tỉnh phía Nam có khoảng 1.049 sản phẩm bất động sản chào bán, phần lớn thuộc loại hình căn hộ trung và cao cấp. Sức tiêu thụ đạt khoảng 45% rổ hàng mới. Tỷ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới giảm nhẹ khoảng 5%.

So với phía Bắc, tỷ lệ tiêu thụ bất động sản tại khu vực phía Nam đang thấp hơn 10-15%. Giao dịch chủ yếu diễn ra tại các dự án mới công bố có giá bán vừa túi tiền, pháp lý chuẩn chỉnh và chủ đầu tư uy tín, đảm bảo được tiến độ xây dựng.

Lý giải nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêu thụ giảm sâu, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc đầu tư DKRA Group, cho biết người mua nhà có tâm lý lựa chọn quan sát diễn biến thị trường, chờ khi các luật mới có hiệu lực vào đầu tháng 8 mới thực hiện giao dịch để được đảm bảo quyền lợi nhiều hơn.

Bên cạnh đó, thị trường tháng 7 gần như không có dự án mới mở bán. Rổ hàng kém đa dạng, các chủ đầu tư cũng không đẩy mạnh hoạt động quảng bá bán hàng. Một số khác đang quan sát tác động từ luật và dời việc mở bán sang các tháng tiếp theo.

Về giá bán, theo DKRA Group, mỗi m2 căn hộ TP HCM mở bán trong tháng 7 rơi vào 42-57 triệu đồng; Đồng Nai (31-35 triệu đồng mỗi m2), Bình Dương là (29-48 triệu đồng) và Bà Rịa - Vũng Tàu (48-53 triệu đồng). Một số dự án hạng sang và siêu sang tạm ngừng giao dịch trong tháng vừa qua giúp mức giá bình quân của chung cư TP HCM hạ so với tháng trước.

Bước sang tháng 8, DKRA Group cho biết, nguồn cung căn hộ mới ghi nhận 12.092 căn, tăng nhẹ 1% so với tháng trước, các dự án tập trung chủ yếu tại khu vực TP.HCM và Bình Dương. TP.HCM và Bình Dương lần lượt chiếm 58% và 37% tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường.

Trong khi đó, sức cầu thị trường tăng, lượng tiêu thụ sơ cấp đạt mức gần 800 căn, tăng 36% so với tháng trước, phần lớn được ghi nhận từ các dự án đang triển khai bán hàng tại Bình Dương (chiếm 54% tổng lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường).

Các giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá từ 45 - 60 triệu đồng/m2 tại TP.HCM hay từ 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng nhanh chóng.

Kỳ vọng thị trường có chuyển biến tích cực hơn vào những tháng cuối năm

TS Sử Ngọc Khương - chuyên gia nghiên cứu bất động sản đánh giá, thị trường bất động sản đang trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, giá cao, thanh khoản thấp, sản phẩm chưa phù hợp với nhu cầu của số đông.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là một số luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản đã có hiệu lực sớm từ 1/8/2024, cho dù còn cần nhiều thời gian để luật phát huy hiệu quả trên thực tiễn.

Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở từ nay đến cuối năm,  ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avision Young Việt Nam nhận định, thị trường nhà ở kỳ vọng phục hồi rõ nét hơn càng về cuối năm nếu có các điều kiện thuận lợi. Cụ thể, bối cảnh kinh tế vĩ mô lạc quan hơn, nguồn cung mới cải thiện theo hướng cân bằng, nghĩa là có thêm nguồn cung nhà ở xã hội, căn hộ giá phổ thông cho đến tầm trung để phục vụ người có thu nhập trung bình trở lên.

"Đã có những tín hiệu cho thấy các chủ đầu tư sẵn sàng quay lại thị trường sau một thời gian điều chỉnh và tái cấu trúc. Nhu cầu nhà ở, sau thời gian bị dồn nén, kỳ vọng đem lại kết quả kinh doanh tích cực cho các dự án mới hoặc dự án tái khởi động", ông David Jackson cho hay.

Bình luận

Nổi bật

Hỗ trợ khẩn cấp 30 tỷ đồng cho tỉnh Yên Bái khắc phục thiệt hại do bão số 3

Hỗ trợ khẩn cấp 30 tỷ đồng cho tỉnh Yên Bái khắc phục thiệt hại do bão số 3

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 08:51

(CL&CS) - Ngày 14/9/2024, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 980/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 cho tỉnh Yên Bái.

Bản tin CL&CS: Hàng không, đường sắt vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ

Bản tin CL&CS: Hàng không, đường sắt vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 21:58

(CL&CS) - Những nội dung chính: Hàng không, đường sắt vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ; Tổ chức Trung thu cho trẻ em vùng bão lũ; Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão số 3; Doanh nghiệp thay đổi xu hướng tuyển dụng cuối năm.

ACB nhanh chóng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

ACB nhanh chóng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:52

(CL&CS) - Để hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, ngày 10/9 vừa qua Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) đã trực tiếp ủng hộ 2 tỷ cho MTTQ Việt Nam.