Thứ bảy, 04/11/2023, 19:54 PM

Cần có tiêu chí cụ thể để Nhà nước thu hồi đất giao cho nhà đầu tư

(CL&CS)-Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chiều 3/11, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần có tiêu chí, điều kiện cụ thể để Nhà nước thu hồi đất giao cho nhà đầu tư.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 3/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

binh duong

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương)

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương) góp ý về phương án 1 điểm b khoản 3 Điều 123 dự thảo Luật quy định việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại phải đáp ứng điều kiện quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác. Đại biểu cho biết, quy định này đã, đang gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và địa phương. Tại Bình Dương có nhiều doanh nghiệp trước đây do thừa kế tặng, cho hoặc tự bỏ tiền ra mua đất nông nghiệp của người dân, rồi bàn giao lại cho Nhà nước để Nhà nước cho thuê lại và tiến hành sản xuất kinh doanh.

Hiện ở Bình Dương có 3.000 doanh nghiệp nằm trong vùng đã được quy hoạch làm đất ở và đất thương mại dịch vụ nhưng lại đang sử dụng đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc khu vực có chủ trương phải di dời trong thời gian tới. Do đó, nếu chọn phương án này thì gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp vì không phải doanh nghiệp nào cũng có sẵn tiền để di dời và cũng không thể tiếp tục sản xuất, kinh doanh trên đất. Vì vậy, đại biểu kiến nghị Quốc hội ủng hộ phương án 2 điểm b khoản 3 Điều 131.123 tương ứng với phương án 1.22.2 tại khoản 6 Điều 128.

Tham gia ý kiến tại phiên họp, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) cho biết, về dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, đây là nội dung rất quan trọng, được cử tri mong chờ - đặc biệt là người dân trong diện bị thu hồi đất cho các dự án có chênh lệch địa tô. Đại biểu đồng tình thực hiện phương án 2, theo đó, cần có tiêu chí, điều kiện cụ thể để Nhà nước thu hồi đất giao cho nhà đầu tư, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi, sinh hoạt, đời sống của người dân.

hoa-dong-thap-3-11

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) 

Đại biểu cho biết, việc nhà đầu tư tự thỏa thuận với người dân mà đạt được tỷ lệ đồng thuận 100% là rất khó xảy ra. Về nội dung này, phương pháp, nguyên tắc định giá đất là rất quan trọng, nên việc quy định theo phương án 2 là lựa chọn hợp lý, phù hợp với thực tiễn, hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người dân.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) lại chọn phương án 1, nghĩa là dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất.

Tuy nhiên, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất chỉ là hình thức Nhà nước giao đất, cho thuê đất, không phải tiêu chí, điều kiện để thu hồi đất, chưa phù hợp với yêu cầu tại Nghị quyết số 18 về quy định điều kiện, tiêu chí cụ thể việc Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại dịch vụ không chỉ đem lại về kinh tế mà còn góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Vì vậy, việc thực hiện thu hồi đất để thực hiện các dự án này cũng là để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng. Điều tiết chênh lệch địa tô được thực hiện qua việc Nhà nước giao đất và cho thuê đất để thực hiện dự án này theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:17

(CL&CS) - Xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn ở Tuyên Quang là một chủ trương đúng đắn để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Dự thảo tiêu chuẩn đối với thiết bị gia dụng và nhà bếp

Dự thảo tiêu chuẩn đối với thiết bị gia dụng và nhà bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Trung Quốc thông báo dự thảo Tiêu chuẩn đối với thiết bị gia dụng và nhà bếp tương tự.

Nghiên cứu xây dựng 7 tiêu chuẩn quốc gia về kết cấu thép

Nghiên cứu xây dựng 7 tiêu chuẩn quốc gia về kết cấu thép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 13:48

(CL&CS) - Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) đang thực hiện đề tài nghiên cứu xây dựng 07 tiêu chuẩn quốc gia về kết cấu thép cho các đối tượng chuyên dụng theo định hướng mới.