Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/06/2015, 11:00 AM

Cán bộ thôn “ăn chặn” tiền vay xóa đói giảm nghèo

(NTD) - Chủ trương cho các hộ nghèo ở các vùng sâu, vùng xa vay vốn để làm ăn và thoát nghèo là một chủ trương đúng của Nhà nước ta.

Thông qua các ngân hàng chính sách xã hội của huyện, tỉnh, những đồng vốn chính sách được rót về các địa bàn vùng sâu, vùng xa đã phần nào là “chiếc phao” để bà con tìm được con đường thoát nghèo bền vững. Nhưng tại thôn 4, xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, một trong những thôn nghèo nhất của cả nước, những đồng vốn do ngân hàng giải ngân đã về ít hơn số tiền được duyệt vay.

Mạo nhận chữ ký

an chan1

Ông Nguyễn Văn Bình (hộ nghèo).

Vừa qua, Báo Người Tiêu Dùng có nhận được đơn thư khiếu nại của ông Nguyễn Văn Bình, một hộ nghèo ngụ ở xóm 3, thôn 4 xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận tố cáo về việc Trưởng thôn 4, xã Gia Huynh là ông Trương Văn Đào đã giữ của vợ chồng ông Nguyễn Văn Bình và bà Phạm Thị Hai 10 triệu đồng trong tổng số tiền 30 triệu đồng mà vợ chồng ông được vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tánh Linh. Nhưng trong sổ vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tánh Linh với họ tên người vay là bà Phạm Thị Hai ( tên thường gọi là Trang) thì vẫn có số tiền là 30 triệu đồng (!)

Ông Nguyễn Văn Bình cho phóng viên biết, bà Phạm Thị Hai, vợ ông là người đứng tên vay tiền Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tánh Linh số tiền 30 triệu đồng để có vốn làm ăn. Tại thời điểm lập sổ vay vốn thì có chữ ký của vợ ông, nhưng sang danh sách thành viên trong hộ gia đình với cột quan hệ với người vay, ông Nguyễn Văn Bình (chồng), có ký tên. Nhưng theo như ông Nguyễn Văn Bình khẳng định với phóng viên là ông không ký chữ ký đó, và chữ ký đó cũng không phải của ông. Vì trong thời gian đó ông đi làm ăn xa, nên không hề có mặt để ký được.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Bình số tiền vợ chồng ông được vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tánh Linh là 30 triệu đồng nhưng ông Trương Văn Đào, trưởng thôn 4, xã Gia Huynh chỉ giao cho bà Phạm Thị Hai 20 triệu đồng và giao tại nhà ông chứ không phải được giải ngân tại trụ sở Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tánh Linh. Dư luận tại thôn 4 xã Gia Huynh đang đặt dấu hỏi, có phải trưởng thôn Trương Văn Đào lợi dụng sự không hiểu biết của bà Phạm Thị Hai và sự vắng mặt của ông Nguyễn Văn Bình là chồng của bà Hai để mạo nhận chữ ký và ký thay ông Bình để nhận số tiền 30 triệu đồng của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tánh Linh để rồi khi về đến địa phương chỉ còn giao lại cho ông Bình và bà Hai 20 triệu đồng (?!)

Vay 20 triệu đồng vẫn phải trả lãi cho số vốn vay 30 triệu đồng(!)

an chan

Sổ vay vốn Ngân hàng chính sách của bà Hai (vợ ông Bình).

Ông Nguyễn Văn Bình bức xúc: “ Ngân hàng chính sách huyện Tánh Linh làm việc không nguyên tắc. Khi một người đi vay tiền ngân hàng, Ngân hàng chính sách phải xem xét hồ sơ, hộ khẩu, chữ ký của người được vay rồi mới giải ngân, và phải giải ngân tại trụ sở ngân hàng. Nhưng với trường hợp của tôi thì không phải như vậy, khi nghe tin được vay vốn của Ngân hàng chính sách, tôi tính mua ít gà vịt giống để chăn nuôi, còn một ít nữa tôi sửa lại cái nhà bếp che mưa, che nắng trong mùa mưa tới. Nhưng khi ông Trương Văn Đào kêu vợ tôi lên nhà ông để nhận tiền vay thì chỉ nhận được 20 triệu đồng trong tổng số 30 triệu đồng được vay, thế nhưng vợ chồng tôi vẫn phải trả lãi 600 ngàn đồng/ tháng cho số vốn vay 30 triệu đồng (!)

Ông Vũ Văn Liêm, phó trưởng thôn 4 cho biết: “Tôi khẳng định, trong sổ vay ngân hàng, mã khách hàng 7069330544 của bà Phạm Thị Hai, vợ ông Bình, chữ ký trong cột quan hệ với người vay không phải là chữ ký của ông Bình”. Theo tìm hiểu của phóng viên thì tại các địa phương với chính sách an sinh chăm lo cho bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Nhà nước đã hỗ trợ một số vốn để bà con có vốn làm ăn. Điều kiện để được vay là phải có trưởng thôn chứng nhận hộ gia đình nghèo tại địa phương và có trong danh sách hộ nghèo gửi lên xã.

Ông Nguyễn Văn Hương, một người dân ngụ ở thôn 4 xã Gia Huynh chia sẻ: “Do địa bàn thôn 4, xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh là một trong những thôn đặc biệt trong số 65 thôn đặc biệt khó khăn của Chính phủ. Lợi dụng vào chính sách chủ trương an sinh của Nhà nước, một số cán bộ thôn đã lạm quyền. Người dân thôn 4 xã Gia Huynh, ai cũng biết hộ gia đình anh Nguyễn Văn Bình là hộ nghèo. Anh là một cựu chiến binh tham gia chiến trường Campuchia, nhưng thật bất hợp lý khi số tiền anh Bình được vay đã bị xén bớt mà không có sự giải thích thỏa đáng”.

Ông Nguyễn Văn Bình nói trong nghẹn ngào, “Khi tôi bức xúc trao đổi lại với ông Trương Văn Đào, trưởng thôn 4 thì ông tỏ thái độ thách thức là sẽ cắt hộ nghèo của tôi. Xã đang có chủ trương mua bò cho hộ nghèo như tôi, ông ấy cũng đe dọa là gia đình tôi mà thưa gửi thì sẽ không có tiêu chuẩn là hộ nghèo nữa”. Dư luận đang đặt dấu hỏi, việc trưởng thôn xã Gia Huynh cầm giữ số tiền 10 triệu đồng của anh Bình, vi phạm chính sách an sinh của Nhà nước trong việc chăm lo cho người nghèo, chính quyền xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh có biết hay không? Còn hệ thống Ngân hàng chính sách xã hội có biết số tiền mà người dân vay thực tế là bao nhiêu không? Có biết việc giải ngân được thực hiện sai quy định hay không? Hàng loạt câu hỏi đang chờ được trả lời thỏa đáng.

an chan2
Chữ ký trong sổ, ông Bình khẳng định không phải của ông.

 Mạnh Hùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.