Thứ hai, 28/10/2019, 14:36 PM

Cam xoàn vẫn chinh phục thị trường, luôn được người tiêu dùng ưa thích

(NTD) - Cách đây 5 năm (2014), ông Nguyễn Văn E, sinh năm 1952, thường trú khu vực Thới Hòa, P. Thới An, Q. Ô Môn (Cần Thơ) dứt khoát cưa bỏ 6 công măng cụt vườn ông đang độ thu hoạch để trồng 420 cây cam xoàn. Việc làm táo bạo này khiến nhiều người nghi ngờ nhưng rồi ông đã thành công trở thành một nhà vườn nức tiếng đi lên từ cây cam xoàn miệt vườn.

Khai phá nhờ tư duy đổi mới

Khi được chúng tôi gợi mở về câu chuyện trồng cây cam xoàn ông Nguyễn Văn E phấn khởi chia sẻ:

- Đây là sự táo bạo trong nghề làm vườn và cũng là cuộc đọ sức cuối cùng trong đời tôi với độ tuổi sắp về già. Trên phần vườn này tôi đã từng trồng các loại cây ăn trái như: Quýt tiều, nhãn, măng cụt ... nhưng rồi phải đốn bỏ với các nguyên nhân: Giống cây trái bị suy thoái như quýt tiều những năm lận đận với con rầy chỏng cánh mang vi rút “vàng lá gân xanh”, cây nhãn bị vi rút “đầu lân”, măng cụt năng suất không cao, giá cả thấp. Qua đi nghiên cứu ở các nơi cho thấy cây cam xoàn có giá, năng suất cao, dù nó là “con cưng khó tính” trong lúc cho ra hoa đậu trái. Nhưng trồng cây gì cũng có cái khó của nó, người làm vườn phải cố gắng tìm tòi, học hỏi để vượt qua.

Ông E tâm sự tiếp:

- Khi tôi đem cam xoàn về trồng, dân làm vườn cho rằng tôi phiêu lưu dám bỏ măng cụt đang thu hoạch, “chim đậu không bắt để bắt chim bay”. Qua 3 năm cây cam thu hoạch trái chuyến, tôi cân được 30 tấn, giá mỗi tấn là 30 triệu đồng, năm sau năng suất hơn gấp ba, là 90 tấn. Dân làm vườn trong khu vực thấy tôi trồng cây cam xoàn thành công nên bắt đầu mê và nghiên cứu trồng loại cây ăn trái này. Hiện nay, giá cam xoàn từ 40-50 triệu đồng/tấn, mà năng suất bình quân 17 tấn trái/công, theo chiều hướng thuận lợi này giá cam tương đối ổn định, rất có lợi cho nhà vườn và các mối lái ở TP.HCM đã đến hợp đồng mua.

Theo ông Nguyễn Văn E, cây cam xoàn luôn có giá cao hơn cam mật, cam sành gấp 2-3 lần. Cũng là họ cam nhưng cách ra hoa cho trái có chút khó khăn, nên dân làm vườn ngán ngại. Có nghĩa là phải biết xử lý đúng quy trình của nó mới ra hoa và đậu trái, khi trái đậu rồi thì khâu chăm sóc bình thường như các loại cây trái khác. Thời gian cây cam xoàn ra hoa vào tháng Giêng, qua tháng Hai âm lịch là thời điểm chót. Thời gian thu hoạch cam xoàn từ 8-9 tháng. Đối với cam xoàn có điều lạ hơn các loại cây trái khác là: Trái cam phải từ 4 trái/kg trở xuống loại nhất, nếu 4 trái hơn ký thì coi như cam dạt ra (loại hai, loại ba), do vậy người làm vườn thấy trái cam lớn quá trong vườn cũng không ham, nhỏ quá cũng không thích.

Ông E còn cho biết thêm:

- Hiện nay giá cây giống cam xoàn là 16.000 đồng/nhánh, người ta nài nỉ tôi chiết hơn ngàn nhánh mỗi năm. Người ta mê cam vườn của tôi vì sạch sâu bệnh, nên đặt chiết không kịp.

a
Ông Nguyễn Văn E với vườn cam xoàn xanh tốt sau 5 năm gầy dựng.

Chia sẻ kinh nghiệm

Ông Nguyễn Văn E dẫn chúng tôi đi khắp vườn cam xoàn, vườn cam xanh mướt, tán giáp nhau đi không được phải mọp xuống, trái oằn cây có chùm thấy mà mê. Ông nói:

- 2 năm đầu tôi phải tốn cây chống chỏi để khỏi bị gãy nhánh, những năm sau này nhánh cây quen với sức nặng nên ít dùng cây chỏi, hạn chế được sự tốn kém.

Ông E truyền kinh nghiệm:

- Người làm vườn ngoài sự cần mẫn lao động, sự trải nghiệm trong nghề còn cần phải có cái đầu tinh tế nắm bắt thị trường và cập nhật thường xuyên giá cả, các loại sâu bệnh, cách trị liệu để làm chủ được khu vườn của mình với mục tiêu hướng tới năng suất cao trong thu hoạch.

Thấy vườn cam của ông E bên trên tán lá giao nhau, phía dưới mặt đất không có cây cỏ dại, bờ mương rất chỉn chu chúng tôi biết chủ vườn rất siêng năng, cần mẫn bỏ công chăm sóc nên mới được như vậy.

Theo lời bà con trong Câu lạc bộ làm vườn ở khu vực Thới An nói: “Ông Nguyễn Văn E là người nông dân thành công trồng cây cam xoàn trên vùng đất Thới An và cây cam xoàn đang bén rễ phát triển mạnh trên vùng đất này, giúp cho bà con làm vườn có cơ hội mới trong thời hội nhập cây trái miệt vườn”.

Nếu tính trừ hết chi phí, hằng năm ông Nguyễn Văn E thu lợi nhuận từ vườn cam xoàn của mình gần tỷ đồng, đây là niềm vui là sự khích lệ lớn cho gia đình ông. Một nhà vườn dám khai phá những cái mới để thay đổi trồng cây theo mô hình cũ. 

a1
Cam xoàn trong vườn Ông Nguyễn Văn E đang chờ thu hoạch.

Bài và ảnh: Nhật Hồng

Bình luận

Nổi bật

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024.

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

Đồng Nai: Xây dựng phương án, hiện thực hóa phát triển chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã và đang xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và đô thị thông minh; tạo thuận lợi cho việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0.

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

Gia Lai: Tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cho 50 học viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong tỉnh.