Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/11/2014, 09:00 AM

Cách ‘xử lý’ hàng thùng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh trước khi mặc

(NTD) - Hàng thùng (đồ đã qua sử dụng) được ưa chuộng vì có giá thành rẻ bằng 1/3, 1/4 so với đồ mua mới, nhưng nếu không biết cách xử lý trước khi mặc, những món đồ này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hàng thùng ghi điểm vì đẹp  - độc mà giá rẻ như cho

Nếu như thời gian trước, người thu nhập thấp thường tìm đến khu vực vỉa hè của chợ Đông Tác, chợ Kim Liên, chợ Hàng da để mua quần áo hàng thùng với giá rẻ thì ngày nay, họ có nhiều sự lựa chọn hơn với vô số cửa hàng bày bán mặt hàng này trên các con phố Đội Cấn, Hoàng Hoa Thám, Tôn Đức Thắng…

Hàng thùng được ưa chuộng vì giá cả phù hợp, mẫu mã đa dạng, phong phú (Ảnh minh họa)

Hàng thùng được ưa chuộng vì giá cả phù hợp, mẫu mã đa dạng, phong phú (Ảnh minh họa)

Đối tượng chọn mua hàng thùng cũng không chỉ là người thu nhập thấp nữa mà ngay cả những bạn nữ sành điệu, thích chưng diện cũng yêu thích những món đồ đã qua sử dụng. Lý do là vì chỉ cần kiên nhẫn lựa chọn, chị em có thể tìm cho mình những món quần áo, túi xách, ví, phụ kiện… độc – đẹp – lạ, thậm chí là những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới như Chanel, Gucci… cũng xuất hiện tại… vỉa hè bày bán hàng thùng.

Khách hàng lựa chọn hàng thùng ngày nay chủ yếu là giới trẻ, vì họ không phải lăn tăn về giá cả giống như khi vào các shop thời trang lớn và vẫn tìm mua được cho mình những món đồ ưng ý để thỏa mãn nhu cầu ăn mặc.

Chủ một cửa hàng đồ secondhand cho biết: “mua hàng đã qua sử dụng giá rẻ hơn một nửa so với hàng mới sẽ phù hợp với nhiều khách hàng có mức thu nhập khác nhau. Giá cả tùy thuộc vào chất lượng, quần áo kém chất lượng chỉ đáng giá 20.000 – 30.000đ/chiếc, nhưng những chiếc quần áo cao cấp giá đến 7 – 8 triệu đồng/chiếc”.

Bên cạnh đó, nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng hàng thùng vào mùa thu đông vì chúng có giá thành rẻ, mẫu mã đẹp, đa dạng trong khi quần áo thu đông với những chiếc áo khoác, áo len, đặc biệt là quần áo trẻ em thường có giá cao.

Có thể lây nhiễm bệnh Ebola?

Quần áo hàng thùng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu như chị em phụ nữ không biết cách chọn lựa và xử lý chúng trước khi mặc.

Hàng thùng được bày bán la liệt nhưng ít người biết rắng, sau khi nhập và mở các kiện hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đa số chủ cửa hàng sẽ sử dụng các loại hóa chất độc hại để áp dụng cho công nghệ “làm mới” quần áo. Khi người mua mặc thử đồ chưa được giặt sạch sẽ, những loại hóa chất này sẽ thấm qua da và trở thành tác nhân gây ra các bệnh da liễu.

Bác sĩ L.T.D, trưởng một phòng khám Đa khoa trên phố Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết: “Các loại ký sinh, nấm mốc trên quần áo có “sức đeo bám” rất mãnh liệt, khó có thể diệt hoàn toàn. Trong trường hợp nhiễm bệnh da liễu lây lan từ quần áo cũ, phải dùng các loại thuốc đặc trị mới có thể hết bệnh”.

Mặc dù có giặt kỹ sau khi mua thì nguy cơ lây nhiễm bệnh cũng rất cao bởi các bệnh da liễu rất dễ lây nhiễm.

Một thông tin gần đây khiến nhiều người lo lắng khi chọn mua quần áo hàng thúng, đó là việc sử dụng quần áo qua sử dụng có nguồn gốc từ các nước đang có dịch Ebola, có thể bị lây nhiễm căn bệnh này.

Một bác sĩ tại bệnh viện 108 cho biết: “Ebola là một loại dịch bệnh vô cùng nguy hiểm, bệnh có thể lây qua tiếp xúc quần áo từ những người đã mắc bệnh”.

Đối với những loại quần áo đã qua sử dụng như quần áo hàng thùng, rất có thể có quần áo của những người mắc bệnh từ những đất nước hay những vùng đang có bệnh dịch.

Một chủ cửa hàng quần áo hàng thùng ở Đông Tác chia sẻ: “Các kiện quần áo hầu như đều được nhập từ các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á thì chỉ số ít. Quần áo hàng thùng được nhập về từ khắp nơi, nhiều quốc gia và đóng lại thành kiện và không ai có thể biết nó có đảm bảo an toàn hay không”.

Xử lý kỹ trước khi sử dụng

Theo một bác sỹ tại Bênh viện Da liễu Trung Ương: “Tuy giá rẻ, mẫu mã đa dạng, phong phú nhưng hàng thùng tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh về da liễu. Nếu chủ nhân trước của những bộ quần áo bày bán trong cửa hàng thùng cao cấp mắc bệnh về da liễu thì rất dễ lây lan cho người mặc lại. Ngoài ra, trong quá trình làm mới quần áo nhiều chủ cửa hàng đã dùng hóa chất, chính những hóa chất này có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Sau khi mua hàng thùng vế, chị em nên lưu ý tới việc giặt sạch chúng để tránh lây nhiễm bệnh tật. Ảnh minh họa

Sau khi mua hàng thùng vế, chị em nên lưu ý tới việc giặt sạch chúng để tránh lây nhiễm bệnh tật. Ảnh minh họa

Khi mua hàng thùng tuyệt đối không thử tại quầy bán hàng vì quần áo chưa xử lý sẽ có rất nhiều vi khuẩn lây bệnh rất nhanh; Không nên mua quần áo lót hàng thùng vì có nguy cơ lây bệnh da liễu rất cao; Không nên ham rẻ mua những bộ quần áo quá cũ, mục nát vì trong đấy sẽ có rất nhiều vi khuẩn tiềm ẩn; Khi mua quần áo về cần có kế hoạch tẩy, sấy, hấp quần áo để được làm sạch, tiêu diệt các mầm mống gây bệnh, tránh giặt quần áo cũ một cách sơ sài, giúp mầm bệnh từ nấm có điều kiện phát triển gây bệnh.”

Một nguyên tắc các chị em cần ghi nhớ khi mua hàng thùng: Sau khi lựa chọn được món đồ đã qua sử dụng, cần giặt sạch với nước, luộc món đồ trong nước đun sôi khoảng 15 phút, sau đó phơi dưới nắng cho thật khô ráo rồi mới sử dụng. Vào mùa đông, không có nắng, nên đem quần áo hàng thùng tới hiệu giặt là nhờ họ xử lý bằng các chất tẩy rửa mạnh, như vậy có thể yên tâm sử dụng.

Hương Giang


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.