Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 03/11/2023, 10:35 AM

Cách uống trà vô tình “tàn phá” dạ dày, phá hỏng giấc ngủ, gia tăng nguy cơ mắc ung thư

Trà có nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng nếu dùng sai cách có thể “tàn phá” sức khỏe nghiêm trọng.

Trà được mệnh danh là "thức uống lý tưởng" cho sức khỏe bởi vì nó chứa nhiều dưỡng chất có lợi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống trà thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh. Tuy nhiên, uống trà theo cách không đúng có thể gây hại cho cơ thể và sức khỏe.

Empty

Dưới đây là hai cách uống trà có thể gây hại cho dạ dày, giấc ngủ và tăng nguy cơ mắc ung thư:

1.Uống trà đặc quá thường xuyên:

Uống trà đặc quá thường xuyên có thể có những tác động hại cho cơ thể, bao gồm:

Say trà: Uống trà quá đậm có thể gây ra tình trạng say trà do nhiều caffeine, gây ra các triệu chứng như hồi hộp, chóng mặt, run rẩy và yếu tay chân.

Gây hại cho dạ dày: Trà đậm chứa nhiều caffeine và theophylline, đặc biệt là khi uống trà đói có thể kích thích tế bào dạ dày và gây tăng tiết axit dạ dày. Nếu kéo dài, điều này có thể gây viêm loét dạ dày. Một khảo sát ở Trung Quốc đã công bố rằng khoảng 70% bệnh nhân loét dạ dày ở nước này có liên quan tới việc uống trà đặc thường xuyên.

Gây rối loạn giấc ngủ: Trà đậm có thể gây mất ngủ vì nó chứa lượng caffeine cao. Do đó, uống trà đậm và uống gần giờ đi ngủ có thể kích thích quá mức hệ thần kinh và gây mất ngủ.

Ảnh hưởng đến hấp thụ chất dinh dưỡng: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà đặc có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể và có thể gây táo bón bằng cách kết hợp với protein và vitamin B1 trong thực phẩm. Tuy nhiên, thông tin này còn cần thêm nghiên cứu để được xác nhận.

Empty

Chuyên gia khuyên mọi người không nên uống trà quá đậm quá thường xuyên vì điều này có thể gây hại cho cơ thể. Khi pha trà, nên tuân theo tỷ lệ 3 gram lá trà pha với 150ml nước. Nếu trà có mùi vị đắng chát và màu đậm, nó có thể là dấu hiệu của trà đậm và người uống nên thêm nước để trà trở nên loãng hơn.

2.Uống trà quá nóng thường xuyên:

Có lúc uống hoặc ăn đồ quá nóng có thể gây rát họng hoặc làm bỏng niêm mạc thực quản, nhưng thường thì các vết bỏng này tự chữa lành và không gây tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên tiêu thụ các loại đồ uống nóng, chẳng hạn như trà và cà phê ở nhiệt độ quá cao, có thể dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư thực quản. Nguyên nhân là do niêm mạc trong khoang miệng và thực quản rất nhạy cảm với nhiệt độ. Nhiệt độ tối đa mà thực quản có thể chịu đựng là 60°C. Nếu nhiệt độ vượt quá 65°C, có thể gây bỏng niêm mạc thực quản, dẫn đến viêm nhiễm. Nếu hiện tượng này xảy ra lặp đi lặp lại, có thể tăng nguy cơ phát triển các tế bào ung thư.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã xếp loại các thức uống nóng có nhiệt độ trên 65°C, bao gồm nước sôi, trà, cà phê và súp, là các chất gây ung thư loại 2A.

Empty

Chuyên gia khuyên rằng nên chờ trà nguội hơn khoảng 5-6 phút sau khi pha để tránh uống trà quá nóng, bạn có thể kiểm tra nhiệt độ của nước bằng môi trước khi uống.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.