Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 27/10/2023, 12:48 PM

Chuyên gia mách bạn 4 thời điểm không nên uống cà phê tránh gây hại cho sức khỏe, ung thư tìm đến

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cà phê có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, thế nhưng, đồ uống này sẽ chỉ mang lại những lợi ích khi được sử dụng đúng cách và đúng thời điểm.

Hầu hết chúng ta bắt đầu một ngày mới với cà phê nhưng có thể chưa uống đúng cách để cà phê phát huy hết tác dụng. Các chuyên gia đã chỉ ra 4 thời điểm không nên uống cà phê để tránh gây hại cho cơ thể sau đây.

Cà phê còn nóng

uong-cafe-co-tac-dung-gi-01-1280x800

Ảnh: Internet

Theo một nghiên cứu của Tổ chức sức khỏe thế giới WHO, các loại đồ uống với nhiệt độ trên 65 độ C có khả năng gia tăng nguy cơ ung thư vòm họng và thực quản.

Tiến sĩ Doctral, Smith đứng đầu nhóm nghiên cứu chia sẻ với truyền thông rằng, phần lớn những quán cà phê đều phục vụ cà phê nóng vừa mới pha và hầu hết rơi vào khoảng 60-70 độ C. Nhiệt độ này không nằm trong mức an toàn và hoàn toàn có khả năng gây tổn hại tới khoang miệng của bạn.

Vị Tiến sĩ cũng cho biết, những ly cà phê tự pha thậm chí còn có nhiệt độ cao hơn khi không được không nằm trong môi trường điều hòa mát lạnh của các quán cà phê.

Do đó, hãy để cà phê nguội bớt trước khi dùng. Ngoài ra, thêm lớp kem và sữa trên bề mặt cà phê cũng giúp hạ nhiệt món đồ uống của bạn hiệu quả.

Tuy nhiên, biện pháp an toàn nhất mà các chuyên gia đề xuất vẫn là kiên nhẫn. Chỉ cần 5 phút chờ đợi, những nguy hiểm quanh vấn đề ung thư sẽ tránh xa bạn một khoảng cách đáng kể.

Tinh thần đang lo lắng, hồi hộp

Nếu tâm trạng không tốt, một cốc cà phê có thể góp phần khiến ngày hôm đó của bạn thêm phần tồi tệ.

nen-uong-ca-phe-truoc-hay-sau-khi-an-sang-202206031552338636

Ảnh: Internet

Theo Ali Miller, dược sĩ kiêm chuyên gia nghiên cứu tại Viện Y khoa Dwidyl (Philippin), caffeine có khả năng tác động tiêu cực tới các tế bào thần kinh, kích thích sản sinh cortisol. Hormone này là thủ phạm cho cảm giác mệt mỏi, buồn chán và uể oải trong suốt ngày dài của bạn. Để giảm hàm lượng caffeine tiếp nhận, dược sĩ Miller khuyến khích điều chỉnh lại thói quen và lượng cà phê bạn uống trong một ngày.

Để giảm bớt ảnh hưởng của caffeine, bạn có thể giảm số lượng cà phê mà mình uống mỗi ngày hoặc sử dụng cà phê decaf (cà phê đã được khử caffeine). Đồng thời, không uống cà phê 6 tiếng trước khi đi ngủ.

Khi cơ thể đang mệt mỏi và mất ngủ

Một nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng, caffeine có trong cà phê sẽ không có tác dụng làm tỉnh táo nếu như bạn ngủ ít hơn 5 tiếng/ngày và kéo dài trong 3 ngày liên tiếp. Nguyên nhân là do, khi bạn thiếu ngủ thì cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng điều hành các hoạt động nhận thức. Trong khi đó, lượng caffeine sẽ không thể bù đắp lại cho đủ được.

coffee-and-nap-04-1503027622835

Ảnh: Internet

Vậy nên, nếu cảm thấy quá mệt mỏi và buồn ngủ thì bạn hãy chợp mắt khoảng 20 phút. Bởi những giấc ngủ ngắn này sẽ giúp bạn tỉnh dậy với một tinh thần phấn chấn, nhanh nhạy hơn thay vì sử dụng cà phê.

Không nên uống cà phê vào buổi sáng sớm

Uống cà phê vào khoảng thời gian sáng sớm thực chất không hề giúp bạn có thêm nguồn năng lượng nào cả, do trong khoảng 2 tiếng sau khi thức dậy là thời điểm hormone cortisol đang ở mức cao nhất. Việc uống cà phê lúc này sẽ làm bạn mất năng lượng và không thể tỉnh táo, tập trung để xử lý các công việc trong ngày.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, thời điểm tốt nhất để uống cà phê vào khoảng thời gian đầu tiên trong ngày là từ 10h sáng đến 12h trưa. Lúc này, hormone cortisol đã bắt đầu giảm xuống và bạn đang ở trạng thái cân bằng.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 22:58

Được biết, chiếc bát này được trưng bày dưới một chiếc hộp nhựa trong suốt và không có khóa.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:11

Mua nhà trả góp 30 năm hay mua nhà trả hết một lần đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, vì thế hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định "xuống tiền" nhé.