Dữ liệu cũ
Thứ năm, 29/08/2019, 12:58 PM

Cách chọn bánh Trung thu đảm bảo an toàn

(NTD) - Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, người tiêu dùng (NTD) - một nhân tố quan trọng có tính quyết định để đảm bảo vệ sinh ATTP. Khi nguyên liệu làm bánh Trung thu rất dễ nhiễm khuẩn, dễ bị trà trộn hàng kém chất lượng, mỗi người cần biết cách lựa chọn các sản phẩm an toàn với sức khỏe.

Trong những ngày cận dịp lễ Trung thu, quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã bắt hàng trăm nghìn chiếc bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất  xứ, cũng như không rõ chất lượng sản phẩmm. Với tâm lý thích “loại bánh lạ”, màu sắc bắt mắt và giá bán rẻ, nên không ít người đã phải "lao đao" vì những loại bánh không rõ nguồn gốc, không hợp chuẩn vệ sinh của Bộ Y tế.

Bánh-nướng-đậu-xanh-trứng-muối-1
Những chiếc bánh trung thu ngon, chất lượng, có rõ ràng nguồn gốc hay không cũng phụ thuộc vào người tiêu dùng lựa chọn (hình minh họa)

Đại diện Cục ATTP cho biết, để có bánh Trung thu ngon, đảm bảo vệ sinh ATTP, mọi người phải cẩn thận chú ý và chọn các sản phẩm mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không bị vụn. Nên mua bánh ở các cơ sở có tên tuổi, đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, có nguồn gốc rõ ràng.

Bên cạnh đó, bánh Trung thu phải được bày bán ở những nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Cục ATTP khuyến cáo, NTD phải sử dụng cảm quan để đánh giá, bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Đồng thời, tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Theo Cục ATTP, để sử dụng bánh Trung thu an toàn, khi mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Để tránh xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm đáng tiếc, NTD chỉ nên sử dụng bánh khi còn hạn sử dụng, không ăn bánh bị dập nát biến dạng hoặc bao bì rách nát, bánh có những biểu hiện của nấm mốc, mùi lạ.

banhtrungthu-carnival1-1503992182811
Bánh trung thu đa dạng màu sắc nên người tiêu dùng cần cân nhắc lựa chọn để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình (ảnh minh họa)

Cục ATTP khuyến nghị, NTD cần đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ trước khi cắt, ăn bánh, để  tránhtránh được các vi khẩu có hại ở tay xâm nhập vào thức ăn.

Để chọn bánh an toàn, nếu mua bánh nướng, nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon; tránh chọn bánh quá bóng, vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu. Còn đối với bánh dẻo, nên chọn bánh hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh; khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão là được.

Lưu ý thêm, để sử dụng bánh Trung thu an toàn, NTD phải chú ý liều lượng bánh khi ăn sao cho phù hợp với thể trạng cơ thể, không nên ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.

Cục ATTP khuyến cáo, khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống, phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.