Chủ nhật, 10/03/2024, 19:14 PM

Các nhà đầu tư nước ngoài đều có đánh giá tích cực đối với Việt Nam

(CL&CS) - Trao đổi với báo chí tại tọa đàm Phố Tài chính (do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vừa qua) ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Quỹ Dragon Capital Việt Nam là hỗ trợ để các nhà đầu tư nước ngoài có thể hiểu nhiều hơn về thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam.

Năm 2023 là một năm có nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên thị trường chứng khoán Việt Nam đã dần đi vào ổn định sau quá trình xử lý các hành vi vi phạm trên thị trường. Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay?

Đến thời điểm hiện tại, thị trường vốn nói chung đang tương đương 70% GDP, trong đó gồm có thị trường trái phiếu Chính phủ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường cổ phiếu. Thị trường cổ phiếu đến bây giờ đang tương đương 50% GDP, ở mức cao điểm nó đã lên khoảng 78% GDP. Và theo như tôi biết thì mục tiêu của Bộ Tài chính là đến năm 2030 phải tương đương 120% GDP. Như vậy, thị trường đang có rất nhiều dư địa để phát triển trong 10 năm tới.

Giá trị quan trọng nhất trên thị trường chứng khoán không phải là yếu tố tài chính mà là yếu tố uy tín, kinh nghiệm cũng như là niềm tin của các nhà đầu tư, các DN, kể cả các cơ quan của Nhà nước. Niềm tin là vô cùng quan trọng. Có thể nói, trong 10 năm gần đây, thị trường chứng khoán của Việt Nam phát triển khá nhanh về lượng. Nếu như giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán cách đây 10 năm khoảng chừng 35 tỷ USD thì đến bây giờ là hơn 250 tỷ USD, tức là tăng gấp 8 lần trong 10 năm. Dù trong 2 năm nay các nhà đầu tư chịu nhiều khó khăn, tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta hãy bình tĩnh và hãy có tầm nhìn dài hạn, chấp nhận sự điều chỉnh cần thiết để tương lai thị trường an toàn hơn, hiệu quả hơn, có chất lượng hơn.

Theo ông, chất lượng hàng hóa hay là chất lượng các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường hiện nay cải thiện nhiều hơn?

Các DN niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam có nhiều loại. Ở Việt Nam có hơn 1.500 DN trên cả ba sàn giao dịch. Trong đó, khoảng 70 DN hàng đầu đã chiếm 70%, 80% tổng giá trị vốn hóa của thị trường, điều này cũng giống như các thị trường khác. Do vậy, khi nói đến chất lượng DN thì sẽ phải nói tới 70-80 DN hàng đầu này. Và chúng tôi khá hài lòng với những DN này. Hiện thị trường có xấp xỉ 50 DN có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD. Về chất lượng quản trị, mô hình quản trị bền vững trong kinh doanh cũng đã được chú trọng nhiều hơn.

Việt Nam cần phải làm những gì để thu hút được dòng vốn từ các quỹ đầu tư lớn trong thời gian tới, thưa ông?

Về tổng thể, các nhà đầu tư nước ngoài đều có những đánh giá tích cực đối với Việt Nam về nhiều mặt, trong đó bao gồm sự ổn định về kinh tế tài chính, sự ổn định chính trị, xu hướng phát triển, và cả về mặt dân số trong đó bao gồm sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những thách thức khiến cho Việt Nam chưa thu hút được hết các nguồn vốn đầu tư nước ngoài theo đúng tiềm năng của mình. Một nghiên cứu do Ngân hàng thế giới đưa ra cho thấy nếu đáp ứng các điều kiện thì Việt Nam có thể thu hút được khoảng 50 tỷ USD.

Ở góc độ của một công ty quản lý quỹ, chúng tôi nhận thấy rằng, việc tham gia vào các công ty niêm yết tại Việt Nam vẫn còn một số khó khăn. Một lý do mà người ta nói đến nhiều là hạn chế về tỷ lệ sở hữu, nhưng đó chỉ là một phần của vấn đề. Cái chính là quy mô của các DN và khả năng thanh khoản cổ phiếu của họ. Bên cạnh đó, cũng có những lý do liên quan đến cấu trúc của thị trường, ví dụ như nhà đầu tư nước ngoài phải chuyển tiền trước thì mới được giao dịch, hoặc một số DN niêm yết có website nhưng không đăng thông tin bằng tiếng nước ngoài. Cho nên tôi nghĩ là nếu thị trường Việt Nam muốn thu hút 50 tỷ USD đó, hay có thể là nhiều hơn sau này, thì phải dần dần tiếp cận các vấn đề này.

Theo ông, năm 2024 thị trường toàn cầu sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn nào và đâu sẽ là những điểm tích cực và là cơ hội cho nền kinh tế toàn cầu cho năm 2024?

Theo ghi nhận, trong 3 năm trở lại đây, Việt Nam có những thế mạnh nhưng rất khó để tránh những ảnh hưởng từ các yếu tố xuất phát từ bên ngoài. Năm 2023 khá khó khăn đối với Việt Nam nhưng tình hình tích cực hơn theo từng quý và xu hướng đó có lẽ sẽ tiếp tục vào năm 2024.

Về tình hình chung của kinh tế thế giới thì có thể nói là đã hạ cánh mềm. Tuy nhiên, hạ cánh như thế nào vẫn là dấu hỏi. Do đó, chúng ta vẫn phải tiếp tục theo dõi các con số xuất phát từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản hàng tháng. Nhưng tôi cho rằng, sự phục hồi mà chúng ta đang thấy trên toàn cầu, đặc biệt tại Việt Nam sẽ tiếp tục qua các quý sắp tới, trong đó sẽ kéo theo sự phục hồi của các DN niêm yết về mặt doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên, các DN cũng cần lưu ý đến nhiệm vụ quản trị rủi ro.

Để góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, Quỹ Dragon Capital Việt Nam đang lưu ý những nhiệm vụ sau: hỗ trợ các nhà đầu tư cá nhân Việt Nam nâng cao nhận thức và hiểu biết về đầu tư và áp dụng những biện pháp kiểm soát rủi ro hiệu quả hơn để tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam; tập trung vào việc thúc đẩy sự phát triển đa dạng của các nhà đầu tư tổ chức tại Việt Nam trong đó lưu ý đến việc phát triển các quỹ mở, quỹ đóng và các quỹ hưu trí. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ giúp cho các DN niêm yết được cải tiến chất lượng hơn về nội dung, về quản trị và rủi ro, về thông điệp đối với nhà đầu tư…; đồng thời, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho các nhà đầu tư nước ngoài có thể hiểu nhiều hơn về thị trường Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

‘Đất vàng’ bị ‘đắp chiếu’ nhiều năm tại thủ phủ công nghiệp Việt Nam bất ngờ hồi sinh nhờ dự án 1 tỷ USD

‘Đất vàng’ bị ‘đắp chiếu’ nhiều năm tại thủ phủ công nghiệp Việt Nam bất ngờ hồi sinh nhờ dự án 1 tỷ USD

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 13:07

Theo kế hoạch, dự án được chia làm 6 phần, dự kiến sẽ xây dựng trước các tiện ích quan trọng gồm trung tâm hội nghị - triển lãm, trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, trường liên cấp quốc tế…

Tập đoàn sản xuất chip đắt giá nhất thế giới ‘ấp ủ’ tham vọng làm 3 dự án ‘khủng’ tại Việt Nam

Tập đoàn sản xuất chip đắt giá nhất thế giới ‘ấp ủ’ tham vọng làm 3 dự án ‘khủng’ tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 13:07

Hàng loạt các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng đã lọt vào “mắt xanh” của “ông lớn” này.

Giữa lúc thị trường khởi sắc, bất động sản tại khu vực Nam Bộ giờ ra sao?

Giữa lúc thị trường khởi sắc, bất động sản tại khu vực Nam Bộ giờ ra sao?

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 12:53

Theo Batdongsan.com.vn, lượng tin rao bán và lượt tìm kiếm nhà đất trên cả nước trong tháng qua đều có sự tăng trưởng tích cực so với các tháng trước.