Chủ nhật, 01/10/2023, 13:14 PM

Bộ Xây dựng trả lời vì sao không tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp làm nhà ở xã hội

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị cần tăng lên 15% lợi nhuận cho dự án nhà ở xã hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã đưa ra lời giải thích thỏa đáng.

nhao-1683798458815416771942

Ảnh: Báo Chính Phủ.

Trước kiến nghị tăng mức lãi cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội từ 10% hiện nay lên 15% khi sửa luật để hấp dẫn các nhà đầu tư, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã giải đáp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sẽ không tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội bởi việc này sẽ khiến người thu nhập thấp càng khó mua nhà hơn khi giá bán sẽ càng cao hơn. Tuy vậy, thời gian tới, các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển nhà ở xã hội sẽ được quan tâm hơn với rất nhiều ưu đãi về thuế, quỹ đất… 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, nếu chúng ta tăng lợi nhuận từ 10% lên 15%, vô hình chung chúng ta cũng lại nâng giá bán nhà cho người thu nhập thấp và làm khó khăn hơn cho người thu nhập thấp.

"Hầu hết các doanh nghiệp cũng cho ý kiến rằng là với những chính sách ưu đãi như hiện nay, lợi nhuận 10% cũng rất là đồng tình rồi. Quan trọng doanh nghiệp đang cần là vấn đề là cải cách các thủ tục hành chính. Các địa phương phải tích cực vào cuộc, làm sao giải quyết nhanh thì như vậy sẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư, sự tham gia của các doanh nghiệp vào hoạt động đầu được tốt hơn...", Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.

Về vấn đề ưu đãi cho chủ đầu tư phát triển nhà ở xã hội, trong giai đoạn vừa qua cũng đã có một số quy định rất rõ, như: quy định về tiền sử dụng đất, miễn giảm thuế thu nhập, hỗ trợ vay vốn đầu tư. Thời gian tới, khi sửa Luật Nhà ở 2014, Chính phủ cũng đang trình Quốc hội theo hướng “có sự hỗ trợ tích cực hơn” cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

"Tiếp tục hỗ trợ miễn tiền sử dụng đất, có hỗ trợ liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, được hưởng lợi nhuận là 10%, cũng như là được dành 20% diện tích đất để có thể đầu tư các khu thương mại, dịch vụ, để phục vụ cho cư dân trong các khu đô thị mà chủ đầu tư đã làm. Các địa phương sẽ hỗ trợ để đầu tư các hạ tầng kỹ thuật hạ tầng xã hội trong khu dự án nhà xã hội của mình", Thứ trưởng thông tin.

Bình luận

Nổi bật

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:05

Tuyến đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng dài gần 20km vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong 6 năm nay đến ngày thông xe chính thức.

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:04

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã có chỉ đạo "gỡ khó", tìm nguồn cát cho dự án cao tốc 44.700 tỷ nối siêu cảng 50.000 tỷ "án ngữ" tại cửa ngỡ Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 19:49

Những hình ảnh của Depot Long Bình cho thấy sự thay đổi của hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng của TP. HCM khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành.