Thứ tư, 08/06/2022, 14:03 PM

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Thị trường Trung Quốc ngày càng khó tính hơn

(CL&CS) - Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, thị trường Trung Quốc đang ngày càng khó tính hơn nhưng nhiều năm qua “chúng ta quen tư duy rằng thị trường này dễ tính”.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, thị trường Trung Quốc đang ngày càng khó tính hơn nhưng nhiều năm qua

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, thị trường Trung Quốc đang ngày càng khó tính hơn nhưng nhiều năm qua "chúng ta quen tư duy rằng thị trường Trung Quốc dễ tính".

Chiều 7/6, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan về nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, trong đó có ùn ứ nông sản, chuyện được mùa mất giá, "buôn chuyến" của nông nghiệp Việt.

Theo đại biểu Hoàng Anh Công (đoàn Thái Nguyên), cử tri rất lo lắng về tình trạng ùn tắc hàng nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc, gây nên rất nhiều khó khăn, tốn kém rất lớn, ảnh hưởng nhiều đến nền sản xuất nông nghiệp. Một trong những nguyên nhân là do chính sách nhập khẩu liên quan đến tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa nông sản phía Trung Quốc có nhiều thay đổi, đòi hỏi chất lượng nhập khẩu ngày càng cao hơn, yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn như các nước Châu Âu và Hoa Kỳ.

Đại biểu Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) cũng nêu vấn đề, thời gian qua người nông dân phải khổ sở gánh chịu nạn phân bón giả, kém chất lượng, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng nêu rõ những giải pháp để ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng phân bón giả, kém chất lượng, tràn lan trên thị trường hiện nay?

Theo đại biểu Đương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông), tình trạng nông nghiệp có phát triển nhưng đời sống của người nông dân chưa cao; tình trạng được mùa mất giá và những cuộc giải cứu nông sản chưa có hồi kết; giá vật tư đầu vào liên tục tăng cao, sản xuất phần lớn còn mang tính tự phát; tiêu thụ còn phụ thuộc và một số thị trường; cơ chế chính sách chưa đủ hấp dẫn để thu hút các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này, nhất là lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Trả lời những chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chia sẻ với bà con nông dân cùng doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua đã đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như việc ùn ứ ở cửa khẩu phía Bắc, vấn đề vật tư phân bón, giá nguyên liệu đầu vào của ngành nông nghiệp đều tăng cao trong bối cảnh thị trường đã bị đứt gãy.

Về vấn đề giá nguyên liệu đầu vào, "tư lệnh" ngành nông nghiệp cho biết, vấn đề này liên quan tới thị trường, quản lý doanh nghiệp, vật tư đầu vào sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho biết, khi đứt gãy chuỗi cung ứng trong giai đoạn dịch bệnh và nhất là cao điểm ùn ứ cửa khẩu phía Bắc, Bộ đã phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao cùng vào cuộc dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng để hạn chế thấp nhất thiệt thòi, thiệt hại cho nông dân. Tuy nhiên, đây là trường hợp bất khả kháng do khác biệt trong quy định chống dịch của hai bên. 

Theo Bộ trưởng, thị trường Trung Quốc đang ngày càng khó tính hơn nhưng nhiều năm qua "chúng ta quen tư duy rằng thị trường Trung Quốc dễ tính".

"Khi Trung Quốc thay đổi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm thì chúng ta lại chậm thay đổi. Tất nhiên, trong vấn đề này có trách nhiệm của bộ, ngành trung ương, trong đó có Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn. Chúng ta đã chậm thông tin để cho người nông dân biết và bản thân bà con nông dân cũng ít chịu quan tâm lĩnh vực này", Bộ trưởng nói.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng cần tổ chức lại ngành hàng sản xuất, thị trường để thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Bộ NN&PTNT và Bộ Ngoại giao đang xây dựng dự thảo chiến lược xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, để chuyển dần dần từ tiểu ngạch sang chính ngạch.

Bộ trưởng nhấn mạnh, từ "dần dần" vì không thể chuyển đột ngột do quy định của hai bên khác nhau, rồi một ngày nào đó nông sản Việt Nam danh chính ngôn thuận nhập khẩu sâu vào nội địa, ở phân khúc thị trường cấp cao. Để làm được điều này đòi hỏi phải chuẩn hóa chất lượng sản phẩm.

 

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

'Trùm' đứng sau đại đô thị Ecopark Văn Giang, Ecorivers Hải Dương báo lãi không mấy khả quan

'Trùm' đứng sau đại đô thị Ecopark Văn Giang, Ecorivers Hải Dương báo lãi không mấy khả quan

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:59

Theo báo cáo, doanh nghiệp có lãi sau thuế giảm 40% so với cùng kỳ, nợ phải trả cũng tăng lên gấp đôi.

Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có 2 thành phố: Tuyến đường gần 2.000 tỷ có quy mô lớn nhất địa phương chuẩn bị thông xe

Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có 2 thành phố: Tuyến đường gần 2.000 tỷ có quy mô lớn nhất địa phương chuẩn bị thông xe

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:50

Đây là dự án nhằm chào mừng Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Cập nhật tiến độ hầm xuyên núi duy nhất thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam tại Hà Tĩnh

Cập nhật tiến độ hầm xuyên núi duy nhất thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam tại Hà Tĩnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:28

Khi hoàn thành, dự án sẽ là một trong những điểm nhấn trên đoạn cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.