Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 11/02/2024, 22:22 PM

Bổ sung ngày 5 loại thực phẩm này để cải thiện thể chất lẫn tinh thần sau những ngày Tết ăn uống triền miên

Ăn uống quá nhiều vào ngày Tết là lý do khiến nhiều người cảm thấy “bội thực”, mệt mỏi.

Trong dịp Tết, các bữa tiệc thường phong phú với đồ ăn nhiều dầu mỡ và đồ ngọt, khiến cho chu kỳ sinh học của cơ thể bị thay đổi, dẫn đến nhiều người cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái. Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp giảm căng thẳng trong dịp Tết, giúp bạn có một kỳ nghỉ lễ khỏe mạnh và vui vẻ hơn.

1. Các loại rau xanh đậm

Thực tế, rau xanh đậm chứa nhiều vitamin, không chỉ hỗ trợ hệ thống miễn dịch mà còn cung cấp lượng canxi đáng kể, có thể giúp giảm căng thẳng, kích thích sản xuất dopamine trong não và cải thiện tâm trạng.

Các loại rau xanh đậm

Các loại rau xanh đậm

Một lời khuyên tốt là đảm bảo mỗi bữa ăn đều có ít nhất một món thịt và hai món rau. Hơn nữa, khi nấu ăn tại nhà, hãy hạn chế sử dụng dầu mỡ và kết hợp thêm các món rau vào bữa ăn. Điều này giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ trong dịp lễ Tết.

2. Chocolate đen

Chocolate đen thường để chỉ các sản phẩm chocolate có hàm lượng ca cao trên 70%. Chocolate không chỉ giúp chống lại quá trình oxy hóa mà còn kích thích tiết dopamine, giảm căng thẳng và có thể kiểm soát cảm giác thèm ăn, giúp người tiêu dùng tránh việc ăn quá nhiều trong dịp lễ Tết.

Chocolate đen

Chocolate đen

3. Quả mọng và cam quýt

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây và các loại quả múi như cam, quýt, bưởi thường dễ mua và phổ biến ở mọi nơi. Chúng đều chứa nhiều vitamin C, không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp giảm căng thẳng về cả thể chất lẫn tinh thần.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng

Việc duy trì việc cung cấp năng lượng liên tục cho cả cơ thể sẽ khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng.

4. Các loại hạt và bột yến mạch

Các loại hạt là nguồn giàu canxi, phức hợp vitamin B và tryptophan. Tryptophan có khả năng giúp thư giãn cơ thể và tâm trí, làm dịu và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, bột yến mạch cũng được biết đến với khả năng làm dịu tinh thần.

Các loại hạt là nguồn giàu canxi, phức hợp vitamin B và tryptophan

Các loại hạt là nguồn giàu canxi, phức hợp vitamin B và tryptophan

Hơn nữa, vào dịp Tết, cơ thể thường tiêu thụ một lượng lớn tinh bột từ các loại bánh, xôi và món ngọt. Vì vậy, việc thêm các loại ngũ cốc vào cơm trắng có thể giúp tăng cường hấp thụ vitamin B, chất xơ và tạo cảm giác no hơn, đồng thời cung cấp một lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn.

5. Các loại cá biển

Các loại cá biển như cá hồi, cá mòi... đều chứa nhiều omega-3, có tác dụng tích cực trong việc cân bằng lượng đường trong máu, giảm cholesterol, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng, đầy năng lượng. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp DHA, có thể giúp ổn định tâm trạng.

Các loại cá biển

Các loại cá biển

Các lưu ý khi ăn uống ngày lễ để đảm bảo sức khỏe

1. Bỏ đũa xuống khi đã no

Trong ngày Tết, mọi người thường có thói quen sau khi ăn vẫn tiếp tục ngồi lại trên bàn để trò chuyện. Hành động này vô tình làm cho cơ thể tiếp tục tiếp nhận thêm thức ăn mà không cần thiết và thậm chí ăn một cách vô ý khi đã no. Vì vậy, quan trọng là cần nhớ đặt bát đũa sang một bên và tránh vừa ăn vừa nói chuyện để hạn chế việc tiêu thụ lượng calo vượt quá nhu cầu cần thiết.

2. Nếu bữa trước ăn quá nhiều thì bữa sau nên ăn ít lại

Hãy thiết lập quy tắc này cho chính mình và tránh ăn quá nhiều trong hai bữa liên tiếp. Điều này giúp tránh tình trạng dạ dày phải làm việc liên tục để tiêu thụ lượng thức ăn quá lớn, đồng thời giảm thiểu mệt mỏi cho cơ thể.

3. Uống 300ml nước trước bữa ăn

Khuyến khích uống một cốc nước có dung tích từ 200-300ml trước khi bắt đầu bữa ăn. Mặc dù nước sẽ nhanh chóng đi vào ruột non nhưng một phần sẽ được giữ lại tạm thời trong dạ dày, khiến cơ thể cảm thấy no hơn và giảm thiểu lượng thức ăn tiêu thụ trong bữa ăn sau đó.

Nguồn: ETtoday

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Dù có vẻ bề ngoài không bóng bẩy, không đẹp mã nhưng loại cà chua cổ này rất được ưa chuộng trên thị trường.

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 16:43

Đây không phải là lần đầu bánh mì được vinh danh trong top những món sandwich ngon nhất thế giới.

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 14:23

(CL&CS) - Liên hoan ẩm thực là hoạt động xúc tiến du lịch tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên năm 2024, nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực, du lịch của tỉnh, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch Hưng Yên.