Thứ sáu, 21/03/2025, 16:01 PM

Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm chui qua sông Hàn và sân bay

(CL&CS) - Dự án tuyến kết nối giao thông qua sân bay Đà Nẵng được Sở Xây dựng thành phố đề xuất có hầm dài hơn 2,9km và bên trong có tuyến tàu điện ngầm

Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm chui qua sông Hàn và sân bay

Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm chui qua sông Hàn và sân bay

Thông tin từ Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa có báo cáo về phương án xây dựng hầm chui qua sân bay Đà Nẵng và công trình hầm vượt sông Hàn.

Theo đó, dự án hầm chui qua sân bay Đà Nẵng là tuyến kết nối giao thông theo hướng đông - tây được đề xuất tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9 km. Trong đó, hai đoạn hầm hở tổng chiều dài 570 m, ba đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1.450 m và hầm qua đường băng hiện có 900 m.

Theo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, việc bố trí hầm qua sân bay Đà Nẵng cần lưu tâm đến một số nội dung, đoạn qua đường băng hiện hữu; đoạn bên ngoài đường băng.

Đáng chú ý, về công nghệ thi công, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất áp dụng, đoạn ngoài đường băng đang khai thác thi công hầm kín và hầm hở theo phương pháp đào trần. Đoạn dưới đường băng đang khai thác thực hiện phương pháp Pipe Roof và phương pháp TBM. Cùng với đó, đề xuất 2 phương án là: tuyến MRT (tàu điện ngầm) đi chung với đường bộ và MRT không đi chung với đường bộ.

Theo phân tích, phương án tuyến MRT đi chung với đường bộ có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỉ đồng, mức an toàn, vận hành trung bình, khó mở rộng MRT. Phương án tuyến MRT không đi chung với đường bộ có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỉ đồng, mức an toàn, vận hành cao, dễ mở rộng MRT.

Đối với tuyến hầm qua sân bay, Sở Xây dựng kiến nghị, không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung bởi tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ là khác nhau nên việc đi chung sẽ khá khiên cưỡng. Do đặc điểm của bình diện và trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay quá khác nhau (đặc biệt là chuyển hướng trên mặt bằng) nên rất khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ, gây lãng phí nhất định.

Hiện chưa xác định được tiến độ đầu tư tuyến MRT nên với sự thay đổi nhanh về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế như sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.

Hầm chui vượt sông Hàn nối đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà)

Bản đồ dự án hầm qua Sông Hàn

Bản đồ dự án hầm qua Sông Hàn

Liên quan đến công trình hầm chui vượt sông Hàn, tổng chiều dài tuyến chính hầm khoảng 1,67 km; bao gồm hầm kín vượt sông 600 m, hầm kín trên bờ 380 m và 415 m hầm hở. Điểm đầu của tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư công trình hầm chui vượt sông Hàn dự kiến 6.880 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỉ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho 2.000 tỉ đồng và một số chi phí khác.

Theo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, phương án đề xuất làm hầm qua sông Hàn và hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng phù hợp với Quyết định 359 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 1287 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và căn cứ theo dự báo nhu cầu giao thông đến năm 2045 của thành phố Đà Nẵng.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội khởi công Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh

Hà Nội khởi công Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/10/2025, 20:04

(CL&CS) - Sáng ngày 4/10, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, phường Long Biên.

Hà Nội và TPHCM công khai sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh

Hà Nội và TPHCM công khai sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/09/2025, 19:10

(CL&CS)- Hà Nội và TPHCM công khai sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, đặc biệt là xe điện, đi kèm các chính sách hỗ trợ thiết thực để người dân và doanh nghiệp đồng thuận tham gia.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:26

(CL&CS)- Hà Nội đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm: Tuyến đường Nguyễn Hoàng Tôn, cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu, Quốc lộ 1A.