Thứ sáu, 21/03/2025, 16:01 PM

Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm chui qua sông Hàn và sân bay

(CL&CS) - Dự án tuyến kết nối giao thông qua sân bay Đà Nẵng được Sở Xây dựng thành phố đề xuất có hầm dài hơn 2,9km và bên trong có tuyến tàu điện ngầm

Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm chui qua sông Hàn và sân bay

Đà Nẵng đề xuất phương án làm hầm chui qua sông Hàn và sân bay

Thông tin từ Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa có báo cáo về phương án xây dựng hầm chui qua sân bay Đà Nẵng và công trình hầm vượt sông Hàn.

Theo đó, dự án hầm chui qua sân bay Đà Nẵng là tuyến kết nối giao thông theo hướng đông - tây được đề xuất tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9 km. Trong đó, hai đoạn hầm hở tổng chiều dài 570 m, ba đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1.450 m và hầm qua đường băng hiện có 900 m.

Theo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, việc bố trí hầm qua sân bay Đà Nẵng cần lưu tâm đến một số nội dung, đoạn qua đường băng hiện hữu; đoạn bên ngoài đường băng.

Đáng chú ý, về công nghệ thi công, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất áp dụng, đoạn ngoài đường băng đang khai thác thi công hầm kín và hầm hở theo phương pháp đào trần. Đoạn dưới đường băng đang khai thác thực hiện phương pháp Pipe Roof và phương pháp TBM. Cùng với đó, đề xuất 2 phương án là: tuyến MRT (tàu điện ngầm) đi chung với đường bộ và MRT không đi chung với đường bộ.

Theo phân tích, phương án tuyến MRT đi chung với đường bộ có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỉ đồng, mức an toàn, vận hành trung bình, khó mở rộng MRT. Phương án tuyến MRT không đi chung với đường bộ có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỉ đồng, mức an toàn, vận hành cao, dễ mở rộng MRT.

Đối với tuyến hầm qua sân bay, Sở Xây dựng kiến nghị, không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung bởi tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ là khác nhau nên việc đi chung sẽ khá khiên cưỡng. Do đặc điểm của bình diện và trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay quá khác nhau (đặc biệt là chuyển hướng trên mặt bằng) nên rất khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ, gây lãng phí nhất định.

Hiện chưa xác định được tiến độ đầu tư tuyến MRT nên với sự thay đổi nhanh về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư. Tuy nhiên, với điều kiện thực tế như sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.

Hầm chui vượt sông Hàn nối đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà)

Bản đồ dự án hầm qua Sông Hàn

Bản đồ dự án hầm qua Sông Hàn

Liên quan đến công trình hầm chui vượt sông Hàn, tổng chiều dài tuyến chính hầm khoảng 1,67 km; bao gồm hầm kín vượt sông 600 m, hầm kín trên bờ 380 m và 415 m hầm hở. Điểm đầu của tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư công trình hầm chui vượt sông Hàn dự kiến 6.880 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỉ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho 2.000 tỉ đồng và một số chi phí khác.

Theo Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, phương án đề xuất làm hầm qua sông Hàn và hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng phù hợp với Quyết định 359 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quyết định 1287 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và căn cứ theo dự báo nhu cầu giao thông đến năm 2045 của thành phố Đà Nẵng.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông

Dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông

sự kiện🞄Thứ bảy, 07/06/2025, 20:11

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, dồn lực thi công, hoàn thành 4 dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn để bảo đảm chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vì tiến độ mà bỏ qua yêu cầu về chất lượng.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp rà soát các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc

Thủ tướng chủ trì cuộc họp rà soát các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ tư, 21/05/2025, 16:02

(CL&CS) - Chiều tối ngày 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Hướng tới hệ thống vé liên thông toàn quốc: Đột phá trong giao thông công cộng

Hướng tới hệ thống vé liên thông toàn quốc: Đột phá trong giao thông công cộng

sự kiện🞄Thứ tư, 21/05/2025, 08:07

(CL&CS) - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, việc triển khai thẻ vé thông minh không chỉ là câu chuyện kỹ thuật, mà còn là chiến lược quốc gia. Việc tích hợp trong thanh toán vé giúp giảm thiểu thủ tục, đồng thời nâng cao tính an toàn và tiện lợi, liên thông, hướng tới một hệ thống giao thông công cộng văn minh, hiện đại và kết nối toàn quốc.