Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/03/2020, 15:33 PM

Bình tĩnh với dịch bệnh, hàng hóa vẫn dồi dào và mọi diễn biến vẫn trong tầm kiểm soát

(NTD) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Công thương khẳng định có đủ hàng hóa cho người tiêu dùng cả nước, UBND TP.HCM cũng cam kết cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm và thực phẩm phục vụ dân chúng.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Công thương khẳng định có đủ hàng hóa cho người tiêu dùng cả nước trong tình hình dịch bệnh này thì hôm nay, 10/3 UBND TP.HCM đã gửi tin nhắn đến từng người dân cam kết cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm và thực phẩm phục vụ dân chúng.

Cho đến chiều 10/3, dù ở nhiều siêu thị và chợ truyền thống hàng hóa có bán nhiều hơn một tuần trước nhưng thông tin ca bệnh thứ 32 ở Việt Nam và thứ 4 ở TP.HCM cũng không làm cho người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ như tình cảnh ở Hà Nội cuối tuần trước.

Không chỉ vì hàng hóa thiết yếu, nhất là thực phẩm dồi dào mà sau đợt gom hàng vừa rồi, nhiều người đã nhận rõ cam kết có đủ hàng cho nhân dân của Chính phủ, bộ ngành, nhà cung cấp hoàn toàn hiện thực.

Có thể thấy cả xã hội đang quyết tâm chống dịch, tránh lây lan ra cộng đồng, mọi chuyện vẫn trong vòng kiểm soát và mọi người không chủ quan, các cơ quan chức năng cũng chẳng nên lơ là. Việt Nam cũng đã có phương án đối phó với hàng ngàn ca bệnh, hàng chục ngàn người cách ly và cho đến giờ mọi việc đang diễn ra như dự kiến, dù mấy ngày qua, số ca nhiễm đã tăng gấp đôi sau chuyến bay “định mệnh” VN 0054 với ca bệnh thứ 17. Tuy nhiên tới thời điểm này hàng hóa cũng được chuẩn bị đầy đủ cho mọi tình huống và nhu cầu của người dân.

32 ca bệnh với đất nước gần 100 triệu dân, nằm sát Trung Quốc, nơi bùng phát dịch và khách ngoại quốc ra vào khá đông có lẽ là một nỗ lực rất lớn của Chính phủ, người dân trong suốt những ngày qua. Với những gì đã được xem, tận mắt thấy và chính tai nghe về những cách thức xử lý, khoanh vùng và giải quyết dịch bệnh từ Bắc vào Nam, dịch bệnh chưa phải là nỗi kinh hoàng như đôi khi hoảng sợ quá mức.

Khi bệnh dịch đã lan ra hơn 100 nước , hơn 100.000 người đã dương tính với virus corona, lây nhiễm ở cả những nước có nền y tế, ý thức hàng đầu như Nhật, Hàn, Anh, Mỹ, Úc, Đức, Ý... thì cực kì khó để Việt Nam miễn nhiễm. Bệnh nhân thứ 17 hay 21 bị trút lên cơn cuồng nộ chủ yếu do cách sống và hành xử của họ chứ k hẳn là gieo rắc Covid 19. 

Giờ đây, quan trọng hơn tất cả là chúng ta sẽ ứng phó và hành xử thế nào với dịch bệnh để vững vàng khi điều đó đến và mau chóng vượt qua. Hình ảnh Vũ Hán đóng cửa tất cả bệnh viên dã chiến vào hôm nay 10/3 đang khiến nhiều người nuôi một niềm tin khống chế dịch bệnh và nhìn về điều tốt đẹp rằng đồng bào mình sẽ không phải chịu dịch bệnh hoành hành.

Hãy xem các con số hồi phục, ca bệnh chữa khỏi và cách thức chặn đứng lây lan cả ở Việt Nam lẫn nhiều nơi trên thế giới để khẳng định, ít nhất với bản thân mình là dịch bệnh dù có nguy hiểm cũng không phải là điều xấu xa buộc phải chấp nhận và buông xuôi.

Xin chép lại lời của nhà vi trùng học người Tây Ban Nha Ignacio López-Goñi khi ông nói về 10 lý do để không nên hoảng loạn vì virus corona: “Chúng ta chắc chắn đang có một nỗi sợ đại dịch. Truyền thông trên thế giới tràn ngập tin về virus corona. Đúng là nên có sự quan ngại sâu sắc và lên kế hoạch cho kịch bản tệ nhất. Hệ quả từ lĩnh vực y tế cũng sẽ lan sang kinh doanh và chính trị. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên hoảng loạn bởi vẫn có lý do để lạc quan, lý do để tin rằng có cách kiểm soát và tiêu diệt virus".

Giờ đây là lúc chúng ta cùng nhau chung tay góp sức, bình tĩnh để vượt qua dịch bệnh. Hoảng hốt, hoang mang, lan truyền tin đồn, fake news và đua nhau mua đồ tích trữ chỉ làm tình hình xấu đi và trầm trọng hơn.

Bình tĩnh! Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta chống chọi với thiên tai, dịch bệnh và có lẽ lần này chúng ta sẽ lại sớm vượt qua với quyết tâm rất cao, rất trách nhiệm của cả xã hội.

                                                                                                                                        Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.