Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/07/2015, 11:00 AM

Bia - Kẻ thù truyền kiếp của gan

(NTD) - Mùa hè nóng nực, nhiệt độ cao, những quý ông lại tìm cho mình những địa điểm lý tưởng là ở những quán nhậu uống bia để giải khát. Tuy nhiên, chính thói quen uống bia như để giải khát đó là nguy cơ tiềm ẩn cho căn bệnh ung thư gan.

Nghiên cứu mới nhất của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF) cho biết từ 1,5 lít mỗi ngày là nguyên nhân dẫn đến ung thư gan.

1
 

Ung thư gan là 1 trong 8 bệnh ung thư hay gặp nhất trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ung thư gan là loại phổ biến đứng hàng thứ 4 trong các loại ung thư ở cả nam và nữ. Một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư gan là từ viêm gan virus B. Việt Nam thuộc vùng dịch tễ lưu hành cao của siêu vi B và là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B (HBV) cao nhất thế giới với tỷ lệ nhiễm từ 15-20%.

Theo một nghiên cứu mới nhất của WCRF, thống kê trên 34 nghiên cứu với tổng số 8,2 triệu người, thì có gần 25.000 người bị ung thư gan. Kết quả được nghiên cứu ở những người tiêu thụ khoảng 3 lon bia hoặc nhiều hơn đồ uống chứa cồn mỗi ngày cho thấy họ có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Bia ke thu

Thói quen uống bia như để giải khát đó là nguy cơ tiềm ẩn cho căn bệnh ung thư gan. 

Một đơn vị uống chuẩn chứa 10 g cồn, 0,5 lít bia tiêu chuẩn chiếm hơn hai đơn vị, nếu uống từ 1,5 lít bia mỗi ngày đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu thụ hơn 6 đơn vị cồn. Ông Amanda McLean, Giám đốc WCRF (Anh) cho biết: “Chúng tôi vẫn không chắc chắn về số lượng cồn có khả năng dẫn đến ung thư gan. Nhưng các nghiên cứu xem xét trong báo cáo này là đủ mạnh để cụ thể hơn nguy cơ”.

Bộ phận điều tra nghiên cứu của Kirin Holdings, công ty bia lớn và nổi tiếng tại Nhật Bản, vừa đưa thống kê rằng Việt Nam nằm trong tốp đầu các nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Trong số 25 quốc gia đứng đầu danh sách, lượng tiêu thụ tăng đáng kể nhất là ở các nước Nigeria tăng 17,2%, Ấn Độ tăng 17%, Brazil tăng 16% và Việt Nam tăng 15%.

WCRF khuyến cáo rằng nếu bạn có thói quen uống rượu bia thì nên giới hạn mình ở ngưỡng an toàn. Tiến sĩ Sarah Jarvis, cố vấn y tế về đồ uống khuyên: “Để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan liên quan đến rượu, tốt nhất nên uống ít hơn 2-3 đơn vị cồn mỗi ngày đối với phụ nữ. Nam giới chỉ uống 3-4 đơn vị mỗi ngày”.

Nếu sử dụng bia rượu nhiều thì rất nguy hiểm vì lượng acetaldehyde là chất độc được sản sinh ra khi sử dụng bia rượu sẽ phá hủy tế bào gan rất mạnh, có thể tế bào gan bị hủy hoại hàng loạt gây viêm gan cấp, hôn mê gan, ung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng. Ung thư gan là một trong những bệnh nguy hiểm nhất với tỷ lệ sống chỉ 12% sau 5 năm mắc bệnh. Khoảng 11.256 trường hợp trên thế giới được chẩn đoán bệnh này vào năm 2014.

Ở Việt Nam, bia được coi như một loại nước giải khát, sau giờ làm việc hoặc trong các bữa tiệc, bàn nhậu, người Việt dùng bia là thức uống phổ biến. Thị trường bia ở nước ta khá đa dạng và phong phú chủng loại để người tiêu dùng lựa chọn. Chính những sai lầm trong việc lạm dụng đồ uống có cồn đã làm tăng tỷ lệ người mắc ung thư gan ở Việt Nam.

 Phong Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.