Dữ liệu cũ
Thứ hai, 25/07/2016, 22:21 PM

Bí ẩn về nữ đại gia “Sáu Phấn” trong vụ án VNCB

(NTD) - Ngày 19/7, TAND TP.HCM chính thức khai mạc xét xử Đại án tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) có 36 bị cáo, 130 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong những người có liên quan, đáng chú ý có sự xuất hiện của nữ đại gia bất động sản Hứa Thị Phấn, tên gọi khác là bà Sáu Phấn (cổ đông lớn của Tập đoàn SSG - chủ đầu tư dự án SaigonPearl).

Cần làm rõ những sai phạm của nữ đại gia Hứa Thị Phấn

Được biết, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đã đưa ra kiến nghị TAND TP.HCM triệu tập bà Hứa Thị Phấn và những người đã gây thiệt hại cho VNCB để xử lý những tình tiết liên quan đến vụ án.

Bà Hứa Thị Phấn là đại diện của nhóm Phú Mỹ, sở hữu gần 84,92% cổ phần của Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank). Trong quá trình điều hành TrustBank, nhóm cổ đông này đã khiến ngân hàng rơi vào tình trạng âm 2.854 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và lỗ lũy kế 6.061 tỷ đồng. Sau đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiến hành thanh tra TrustBank và cho phép nhóm cổ đông này chuyển nhượng cổ phần cho nhóm cổ đông mới là Thiên Thanh do ông Phạm Công Danh làm đại diện. Như vậy, “con bệnh” TrustBank được bà Hứa Thị Phấn đẩy sang cho nhóm Thiên Thanh một cách thành công.

nu-dai-gia-hua-thi-phan-duoc-trieu-tap-tai-toa-vao
Nữ đại gia Hứa Thị Phấn bị triệu tập tại tòa. Ảnh: Internet

Theo các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, việc kinh doanh thua lỗ là của TrustBank (chứ không phải VNCB) tính đến cuối năm 2012 lỗ lũy kế 8.765 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 5.711 tỷ đồng, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về TrustBank. Mặt khác, ông Danh được NHNN chấp nhận về ngân hàng này từ ngày 7/2/2013 và đến ngày 23/5/2013 TrustBank đổi tên thành VNCB.

Ngoài ra, tất cả cổ đông sở hữu cổ phần tại TrustBank lúc bấy giờ đều ký khống hồ sơ chuyển nhượng cổ phần theo đề nghị của bà Hứa Thị Phấn.

Theo bằng chứng có được của các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, vào khoảng tháng 2/2012 sau khi nhóm Phú Mỹ thống nhất với ông Hà Văn Thắm về việc thực hiện việc chuyển nhượng hơn 84% cổ phần tại ngân hàng cho nhóm ông Hà Văn Thắm nhằm tái cấu trúc ngân hàng, bà Phấn có ký khống giấy chuyển nhượng cổ phần và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; hợp đồng ủy quyền và giao toàn bộ cổ phần 84,92% cho ông Hà Văn Thắm. Tuy nhiên đến thời điểm tháng 5 - 6/2012, ông Hà Văn Thắm không tiếp tục thực hiện nhận chuyển nhượng như đã thống nhất với nhóm Phú Mỹ và chủ động chuyển giao cổ phần sang cho nhóm Thiên Thanh.

Như vậy, theo các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, việc chuyển nhượng cổ phần TrustBank từ bà Hứa Thị Phấn sang cho ông Phạm Công Danh là trái pháp luật và đề nghị điều tra làm rõ.

Tình thế "giật gấu vá vai" của Phạm Công Danh

Theo nữa, trước đó báo chí đã từng phản ánh về việc bà Hứa Thị Phấn tự nâng giá bất động sản lên để bán lại cho chính TrustBank nhằm rút ra hàng ngàn tỷ đồng. Cụ thể, căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM được bà Phấn bán cho TrustBank với giá 1.260 tỷ đồng, tương ứng đơn giá đất hơn 2 tỷ đồng/m2. Và liên tiếp các năm 2009-2012, bà Phấn thông qua người khác vay 29 hợp đồng tín dụng với tổng số nợ hơn 3.500 tỷ đồng với các tài sản thế chấp là đất nông nghiệp tại huyện Nhà Bè, TP.HCM với giá đất từ 8-32 triệu đồng/m2… Tuy nhiên, sau đó bà Hứa Thị Phấn đã ký hợp đồng với Phạm Công Danh với nội dung chuyển giao cổ phần của nhóm Phú Mỹ cho nhóm Thiên Thanh với giá hơn 4.600 tỷ đồng. Phạm Công Danh có trách nhiệm trả nợ khoản vay hơn 3.500 tỷ đồng của nhóm bà Hứa Thị Phấn làm đại diện và nhiều khoản tiền khác được bà Hứa Thị Phấn rút của TrustBank trước đó.

Rơi vào tình thế đã rồi, Phạm Công Danh phải tiếp tục rút tiền từ TrustBank để trả tiền cho nhóm Phú Mỹ. Tuy nhiên, số tiền bà Hứa Thị Phấn cùng nhóm của mình đã rút ra, hưởng lợi từ TrustBank lên đến hàng ngàn tỷ đồng với những dấu hiệu sai phạm cụ thể thì đã nhiều năm qua không được xử lý.

pham-cong-danh-tai-toa-an
Bị can Phạm Công Danh tại tòa án.

Nhân vật Sáu Phấn không chỉ được biết đến từ vụ án VNCB mà trước đó vào năm 2006 trong vụ án liên quan đến nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MaritimeBank) bà Thái Thị Thanh Liên bị xét xử về tội tham ô, lừa đảo tài sản, bà Hứa Thị Phấn cũng bị cho là có liên quan đến hành vi phạm tội của bà Liên.

Toàn bộ số tiền 5 tỷ đồng bị bà Liên chiếm đoạt của ngân hàng được trả cho bà Hứa Thị Phấn, các lời khai của bà Liên đều thể hiện có sự nhất trí giữa bà Hứa Thị Phấn và bà Liên về việc lập hồ sơ vay tiền ngân hàng. Tòa đã nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đề nghị xử lý trách nhiệm hình sự của bà Hứa Thị Phấn. Nhưng các yêu cầu này đã không được đáp ứng và bà Hứa Thị Phấn đã thoát thân một cách đầy "bí ẩn" ?

Ánh Hoa - Quang Bình

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.