Thứ bảy, 16/09/2023, 23:55 PM

Bé trai 10 tuổi và cụ già 80 thoát khỏi thảm họa cháy chung cư mini nhờ kiến thức đặc biệt

Với những kiến thức cơ bản nhưng hữu ích áp dụng khi hỏa hoạn, những người dân vụ cháy chung cư mini Khương Hạ có thể tự cầm cố trong thời gian chờ cứu hộ.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai, các nạn nhân trong vụ cháy, nguy cơ ngạt khói là chủ yếu, có thể gây tử vong do thiếu oxy, ngộ độc khí CO. Do đó, trang bị cho mình kiến thức phòng cháy chữa cháy là cơ hội lớn để sống sót trong hỏa hoạn.

Trong tình huống xảy ra đám cháy, người dân nên phủ khăn ướt che kín miệng, mũi để tránh khói độc, luôn đi trong tư thế cúi thấp, trườn, bò để tránh khói, cố gắng theo lối thoát hiểm ra chỗ thoáng như ban công, sân thượng, tìm sự trợ giúp từ bên ngoài. Chèn cửa bằng các loại khăn hoặc chăn thấm nước để ngăn khói vào nhà.

Một cụ ông 81 tuổi đã thoát khỏi đám cháy kinh hoàng nhờ kiến thức phòng cháy chữa cháy đơn giản mà hữu ích đó.

Ông cụ và gia đình con trai gồm 4 người đã nhiều giờ vật lộn với hiểm nguy bằng chính những đồ dùng, dụng cụ trong nhà để chờ cứu hộ tới. Và may mắn cả gia đình đã bảo toàn được tính mạng, đang được hồi sức tại Bệnh viện Bạch Mai.

benh-nhan-924

Với kiến thức cơ bản những hữu ích, ông cụ và gia đình đã bảo toàn được tính mạng trong đám cháy. Ảnh: Vietnamnet.

Cụ ông kể lại, khi thấy có cháy lại mất điện, ông đã nhanh chóng lấy đèn pin và soi tìm chiếc khăn trải ở gối và nhúng vào xô nước, thấm ướt để chống ngạt khói. Sau đó, cả nhà lấy khăn, chăn bịt các cửa lại tránh khói vào nhà.

Ông cho biết, mình có thói quen để xô nước cạnh giường phòng khi có hỏa hoạn. Không ngờ đến ngày hôm đó, nó là dụng cụ góp phần giúp ông thoát khỏi hiểm nguy.

Anh con trai của cụ - anh Nguyễn Việt Hùng nhớ lại khi cháy, anh cùng vợ con lên sân thượng nhưng nhiều khói nên chạy xuống tầng 7. Anh và vợ lấy vật dụng chèn chặt cửa rồi dùng các vật dụng trong gia đình thấm nước chặn khói để chống ngạt.

Anh và vợ liên tục theo dõi nếu thấy khói từ tầng dưới bốc lên mạnh là đóng cửa sổ và bảo ông nội cùng các con ở tư thế nằm rạp, cúi thấp xuống sàn nhà, thở ở vùng thấp. Khi thấy khói đỡ hơn, họ lại mở cửa sổ cho không khí vào nhà và lại ra sức quạt khói ra. Cứ liên tục như vậy trong hơn 4 tiếng, họ đã chờ được cứu hộ đưa ra khỏi căn nhà và vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Đối với bé trai Nguyễn Ngô Hiền Minh (10 tuổi) thì sự bình tĩnh và nhanh nhẹn trong tình huống nguy cấp của cháu đã quyết định mạng sống của mình.

Anh Thắng - Bố cháu Minh cho biết, có 4 người và nằm ngay bên trên tầng hầm gửi xe. Khi đám cháy xảy ra thì chỉ có cháu Minh ở nhà. Còn hai vợ chồng và con nhỏ đang ở cửa hàng cách đó 200m. Cháu Minh đã kịp thời chạy ra ngoài và hô hoán mọi người và chạy ngay đến cửa hàng cấp báo với bố mẹ.

Tức tốc hai vợ chồng chạy về nhà nhưng những cột khói lớn đã bốc lên bao trùm cả căn nhà. Anh kịp thời cứu được một cháu bé ở căn N02 cạnh nhà mình. Và sau đó ngọn lửa bốc lên, lớn đến nỗi không thể dập được.

tp-chay-chung-cu-mini-3-4931

Hai bố con anh Thắng và cháu Minh. Ảnh: Tiền Phong.

Nhiều người đã khen ngợi sự nhanh nhẹn của con trai lớn của anh Thắng. Sự bình tĩnh và kiến thức của cháu bé đã giúp mình thoát nạn khỏi tử thần.

Cháu Minh kể lại, sau khi nghe tiếng hô hoán của mọi người về việc khói bốc lên ở khu để xe. Cháu đã bình tĩnh quan sát, dập cầu dao, tắt máy tính, từ tầng 2 chạy xuống và thoát ra khỏi tòa nhà an toàn.

“Những kỹ năng thoát hiểm ấy, cháu được học trong trường. Cháu cảm thấy những kỹ năng này rất hữu ích, giúp bản thân có thể thoát được những tình huống nguy hiểm”, cháu Minh chia sẻ.

Cũng như nhiều hộ dân khác, vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ tài sản của gia đình anh Thắng. Quần áo, đồ dùng sinh hoạt, sách vở và dụng học tập của các con đều bị tiêu hủy.

Hiện tại, gia đình anh Thắng được hộ dân chị Phạm Thanh Huyền (Số nhà 5, ngách 29/68 phố Khương Hạ) hỗ trợ nơi ở. Quần áo đồng phục, sách giáo khoa, vở viết, bút của các cháu đã được các thầy cô, hội phụ huynh học sinh của Trường Tiểu học Khương Đình đến trao tặng, động viên.

Bình luận

Nổi bật

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:05

Tuyến đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng dài gần 20km vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong 6 năm nay đến ngày thông xe chính thức.

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:04

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã có chỉ đạo "gỡ khó", tìm nguồn cát cho dự án cao tốc 44.700 tỷ nối siêu cảng 50.000 tỷ "án ngữ" tại cửa ngỡ Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 19:49

Những hình ảnh của Depot Long Bình cho thấy sự thay đổi của hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng của TP. HCM khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành.