Thứ năm, 29/02/2024, 16:20 PM

Bật mí 6 bí kíp đầu tư căn hộ cho thuê, mang lại ‘một vốn bốn lời’

Dù phân khúc bất động sản này được giới đầu tư thế giới ưa chuộng, có nhiều tiềm năng phát triển và lợi nhuận hấp dẫn nhưng vẫn sẽ có những rủi ro nhất định, đòi hỏi nhà đầu tư cần nắm vững 6 bí kíp.

Năm 2024 được đánh giá là một năm triển vọng khi thị trường bất động sản đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực, đặc biệt ở phân khúc mua nhà cho thuê khi hiệu suất hoạt động của bất động sản thương mại đang trên đà giảm. Thị trường nhà cho thuê là nơi mà các bên có nhu cầu thuê nhà và chủ sở hữu nhà gặp nhau và thỏa thuận về việc thuê nhà trong một khoảng thời gian nhất định.

Thị trường nhà cho thuê có thể có sự đa dạng về loại hình nhà, diện tích, vị trí và tiện ích, chủ yếu là bất động sản được xây dựng với mục đích cho thuê hoặc nhà ở cho nhiều gia đình cùng sinh sống. Ở các nền kinh tế phát triển, thị trường nhà cho thuê chiếm tỉ trọng vốn đầu tư lớn: 41% tại Mỹ và 17% ở Anh, theo số liệu của JLL).

Tại các nước châu Á, dù loại hình này đang tạo nên làn sóng mới nhưng vẫn có sức hút với các nhà đầu tư, đặc biệt là đối với doanh nhân trẻ. Các nhà đầu tư tại Nhật Bản, nổi tiếng là ưa chuộng sự an toàn, hiện đang hợp tác với các đơn vị phát triển Úc để rót vốn vào các dự án cho thuê ở Melbourne và Sydney.

Lĩnh vực này nổi lên trong bối cảnh chi phí xây dựng tăng cao với rủi ro về mặt phát triển, dấy lên mối lo ngại về khả năng sinh lời của bất động sản cho thuê khi thị trường chưa thực sự phát triển tại khu vực châu Á. Dù vậy, đây sẽ là hình thức đầu tư yêu thích của các doanh nhân trẻ khi dám mạo hiểm và chấp nhận rủi ro.

can ho 1

Ảnh minh họa

Dù có nhiều tiềm năng phát triển và lợi nhuận hấp dẫn, thế nhưng các doanh nhân trẻ mua nhà cũng cần lưu ý rằng, đầu tư theo hình thức cho thuê cũng sẽ có những rủi ro riêng. Vì vậy cần nắm rõ 6 chiến lược đầu tư bất động sản cho thuê giúp nhà đầu tư phòng tránh những rủi ro không đáng có.

Ký hợp đồng thuê dài hạn

Có nhiều trường hợp người thuê nhà thuê nguyên căn nhưng sau đó chia lẻ ra để cho thuê mà không đề cập với chủ nhà, khi bị phát hiện, chủ nhà đã chấm dứt việc cho thuê, để lại thiệt hại lớn cho người thuê nhà. Vì vậy, việc có hợp đồng thuê nhà dài hạn với những điều khoản chi tiết sẽ giúp giảm thiểu được những rủi ro phát sinh.

Để tránh những rắc rối trên, hãy ký hợp đồng dài hạn với chủ nhà, đưa ra thỏa thuận rõ ràng và được chấp thuận việc sửa chữa cải tạo. Chú ý đến những điều khoản liên quan tới trách nhiệm của hai bên trong trường hợp xảy ra những sự cố như hỏng hóc, cháy nổ,... để tránh tranh chấp về sau và đảm bảo thời gian để người cho thuê có thể thu hồi vốn và có lợi nhuận.

Chọn phân khúc thuê phù hợp

Khi doanh nhân trẻ mua nhà cho thuê, hãy xác định phân khúc thuê cũng như đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp với mục đích và nguồn tài chính của mình. Bằng cách này, nhà đầu tư có thể tính toán chi tiết được chi phí đầu tư hợp lý, có nguồn khách hàng thuê ổn định,... 

Nếu lựa chọn sai phân khúc thuê hoặc không hướng tới đúng nhóm khách hàng tiềm năng, thời gian thu hồi vốn và sinh lời sẽ lâu hơn, thậm chí nhà đầu tư có thể chịu lỗ. Một số đối tượng thuê các nhà đầu tư có thể hướng đến như sinh viên, người mới đi làm, các cặp đôi trẻ,...

Quảng cáo tiếp thị hiệu quả

Xây dựng chiến lược quảng cáo, tiếp thị hiệu quả sẽ giúp tiếp cận tới nhóm khách hàng tiềm năng, tăng khả năng cho thuê và sinh lợi nhuận từ bất động sản. Phương pháp tiếp thị không phù hợp sẽ làm giảm tỉ lệ lấp đầy, ảnh hưởng lớn tới dòng tiền về lâu dài.

Hiện nay, các nhà đầu tư cần kết hợp đa dạng và linh hoạt các hình thức truyền thông, quảng bá như phát tờ rơi, tham gia hội thảo, xây dựng trang web bất động sản, đăng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, tìm kiếm và hợp tác với môi giới,...

Chọn lọc khách hàng thuê

Không chỉ lựa chọn phân khúc thuê phù hợp, nhà đầu tư cũng cần chọn lọc khách hàng thuê ngay từ đầu để quản lý mô hình kinh doanh một cách hiệu quả. Nếu cảm thấy không an tâm, bạn hoàn toàn có thể từ chối khách hàng ngay từ ban đầu để tránh mất thời gian và những rắc rối sau này.

Để an tâm với khách hàng thuê nhà, hãy làm đăng ký tạm trú sớm cho khách hàng, làm hợp đồng thuê nhà với các điều khoản chi tiết, rõ ràng về việc sử dụng, sửa chữa, cải tạo để giảm thiểu được tối đa chi phí và những vấn đề không rõ ràng liên quan tới trách nhiệm của hai bên.

Kỹ năng ứng xử tốt

Các doanh nhân trẻ khi cho thuê nhà cũng đòi hỏi phải có kỹ năng như khả năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe, linh động và tôn trọng khách hàng. Hãy chuẩn bị sẵn cho những tình huống phải làm việc với người thuê nhà như tư vấn, kí hợp đồng, thu tiền thuê, quản lý trật tự, an ninh, xử lý các sự cố, tu sửa, bảo dưỡng sau khi hết hạn thuê nhà,...

Tiết giảm tối đa chi phí

Để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, doanh nhân trẻ khi vận hành mô hình kinh doanh bất động sản cho thuê có thể cân nhắc tới việc thuê lao công theo giờ, được giới thiệu mối quen với thợ xây dựng, thợ sửa chữa,... Điều này sẽ giúp thời gian dọn dẹp, sửa chữa khi gặp các vấn đề phát sinh nhanh hơn với mức giá phải chăng.

Nhìn chung, trong bối cảnh hiện nay, kênh đầu tư bất động sản cho thuê được đánh giá là khá tiềm năng và có nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai. Đối với các doanh nhân trẻ mua nhà cho thuê, hy vọng những chiến lược đầu tư này có thể phát huy hiệu quả tốt nhất trong quá trình kinh doanh bất động sản.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

Chuyện ít biết về cây cầu ở Thủ đô được thế giới hết lời khen ngợi: Thành lập ngân hàng và quận riêng để quản lý, 8.300 công nhân thi công ròng rã 11 năm

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:37

Theo tính toán của các chuyên gia cầu đường, hiện nay, nếu xây dựng một cây cầu tương đương quy mô cây cầu này, kinh phí sẽ không dưới 500 triệu USD.

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

Tỉnh sát vách TP. HCM 'tham vọng' lọt top 3 nền kinh tế lớn nhất Việt Nam: Hệ thống giao thông hoành tráng là 'át chủ bài'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 07:34

Những thành tựu địa phương đã được trong thời gian qua cho thấy mục tiêu này của tỉnh không hề xa vời.