Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/06/2019, 08:07 AM

Bất cập sổ đỏ: Bảng kê tọa độ biến mất, dân chịu thiệt

(NTD) - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại một số huyện ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không có bảng kê tọa độ, điều này khiến cho người dân gặp khó khăn trong công tác kiểm tra thông tin của lô đất.

Mất thời gian

Tại huyện Long Điền, chúng tôi bắt gặp rất nhiều người dân phải chờ nhiều ngày mới kiểm tra được thông tin, vị trí khu đất. Lý do hết sức oái ăm là vì trên sổ đỏ không có bảng kê tọa độ, buộc họ phải liên hệ văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để xin trích lục sơ đồ vị trí khu đất.

Anh Hùng (người dân mua đất ở huyện Long Điền) cho biết, anh ở TP.HCM xuống Bà Rịa - Vũng Tàu tìm mua đất, sau khi được môi giới chuyển sổ đỏ thì ngay lập tức anh liên hệ các cơ quan chức năng huyện Long Điền để tìm hiểu các thông tin quy hoạch về khu đất. Liên hệ phòng kinh tế hạ tầng của huyện thì được báo không kiểm tra được vì không có bảng kê tọa độ.

“Tôi được phòng kinh tế hạ tầng hướng dẫn liên hệ văn phòng đăng ký đất đai của huyện để xin trích lục, rất mất thời gian” - anh Hùng kể.

Tương tự, anh Trần Tình, một người dân tại huyện Long Điền kể, anh có sổ đỏ đang muốn xây nhà nhưng khu vực được yêu cầu phải làm thủ tục cấp phép xây dựng nên khi làm thủ tục mới phát hiện ra trong giấy chứng nhận thiếu bảng kê tọa độ. Phòng kinh tế đô thị về kiểm tra không tìm thấy mốc địa giới. Khiến cho anh gặp nhiều khó khăn.

Theo anh Tình, thay vì trước đây chỉ liên hệ phòng kinh tế hạ tầng của huyện là đã trích lục được mọi thông tin về lô đất thì nay phải mất thời gian từ 4-7 ngày và một khoản phí cho mỗi lần trích lục ở văn phòng đăng ký đất đai của huyện.

IMG_2236_fmt
Cuốn sổ đỏ không có bảng kê tọa độ của một hộ dân ở huyện Long Điền.

Kiến nghị sửa đổi

Đại diện Phòng kinh tế hạ tầng huyện Long Điền chia sẻ, hiện nay trên địa bàn huyện đang có tình trạng sổ đỏ thiếu bảng kê tọa độ.

“Điều này khá bất tiện vì trước đây có bảng kê tọa độ thì người dân cần trích lục là biết ngay còn bây giờ phải thêm khâu liên hệ phòng khác” - vị đại diện cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ở các địa phương khác hầu như không có tình trạng này, duy chỉ tại Bà Rịa - Vũng Tàu là khác biệt. Sự thay đổi này có từ giai đoạn 2014-2015.

Nhiều người dân tại huyện Long Điền mong muốn chính quyền cần phải thay đổi, có nghĩa là phải thêm bảng kê tọa độ trên sổ đỏ để tránh tình trạng mất thời gian, tiền bạc, phiền phức như hiện nay.

Luật sư Trần Thái Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, trường hợp sổ đỏ thiếu bảng kê tọa độ thì người dân cần đến Phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu được đo lại địa giới hành chính để xác định kê tọa độ cho đất. Sau khi được đo lại, người dân có quyền đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai bổ sung thêm thông tin thiếu sót về thửa đất.

“Trước khi mua đất, người dân cần phải có bản đồ trích lục địa chính của lô đất đó. Sau đó xác định được mốc cố định và cầm thước ra đo để xác định chính xác vị trí lô đất. Vì chỉ cần xác định vị trí lô đất lệch 20cm và tiến hành xây dựng thì sau này rất nhiều vấn đề xảy ra. Vì vậy trước khi mua đất hay xây nhà tốt nhất là nên nhờ địa chính địa phương hỗ trợ kiểm tra, và cắm mốc lộ giới của lô đất đó trước” - luật sư Bình khuyến cáo.

Thông tin cần có trên sổ đỏ

Thửa đất số: Ghi số hiệu của thửa đất trên bản đồ địa chính theo quy định về thành lập bản đồ địa chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tờ bản đồ số: Ghi số thứ tự tờ bản đồ địa chính có thửa đất cấp giấy chứng nhận trong phạm vi mỗi đơn vị hành chính cấp xã. Trường hợp sử dụng bản trích đo địa chính để cấp giấy chứng nhận thì ghi số hiệu tờ trích đo thửa đất.

Địa chỉ thửa đất: Ghi tên khu vực (xứ đồng, điểm dân cư...); số nhà, tên đường phố (nếu có), tên đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh, nơi có thửa đất.

Diện tích: Ghi diện tích của thửa đất bằng số Ả Rập theo đơn vị mét vuông (m2), được làm tròn số đến một chữ số thập phân.

Mục đích sử dụng đất được ghi theo quy định: Đất ở, đất lúa nước, đất trồng cây lâu năm...

Vũ Sơn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.