Dữ liệu cũ
Thứ tư, 13/05/2015, 14:12 PM

Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng quảng cáo nhập nhèm câu khách

(NTD) - Bảo hiểm bắt buộc tuy giá niêm yết là 66.000 đồng nhưng chỉ bán 45.000, còn số tiền 20.000 đồng in trên biển quảng cáo tràn lan tại vỉa hè là chi phí mua bảo hiểm tự nguyện cho người ngồi trên xe có giá trị trong vòng 2 năm, mỗi năm là 10.000 đồng, không phải giá của bảo hiểm xe máy như người dân mong đợi.

Bảo hiểm 20.000 đồng không phải bảo hiểm cho xe máy

Trên các tuyến đường lớn như: Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), đường lên cầu Chương Dương, đường Quốc Lộ 5 (đoạn gần Bic C Long Biên) có hàng loạt biển rao bán bảo hiểm xe máy (BHXM) với giá siêu rẻ: 20.000 đồng, gây chú ý cho người đi đường.

Dừng lại ở 2 điểm bán bảo hiểm trên vỉa hè, đều có nhân viên chào mời mua bảo hiểm rất giống nhau: “Công ty em đang có chương trình khuyến mại với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS). Giá niêm yết là 66.000 đồng/năm, trong đó 60.000 đồng là phí bảo hiểm, còn 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng. Nhưng nếu mua sẽ được giảm giá xuống còn 45.000 đồng/năm. Nếu mua 2 năm chỉ phải bỏ ra 75.000 đồng, tức là được giảm thêm 15.000 đồng nữa”.

Khi PV thắc mắc về mức giá 20.000 đồng/năm như lời quảng cáo ghi trên tấm biển rao bán thì nhân viên ở điểm bán bảo hiểm đoạn đường lên cầu Chương Dương giải thích: "Mức giá này dành cho bảo hiểm tự nguyện, tức là bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe máy, dành cho 2 người. Giá niêm yết là 20.000 đồng/năm, nhưng nếu khách hàng mua sẽ giảm còn 10.000 đồng/năm. Loại bảo hiểm TNDS là loại bảo hiểm bắt buộc phải có để trình công an khi kiểm tra giấy tờ, còn loại bảo hiểm tự nguyện thì mua cũng được, không mua cũng được. Nếu mua bảo hiểm tự nguyện, khi xảy ra tai nạn, người mua sẽ được bồi thường. Tuy nhiên, người bán bảo hiểm sẽ bán cả 2 loại bảo hiểm, nếu bị mặc cả thì giá rẻ nhất là 55.000 đồng/cặp, bao gồm cả bảo hiểm tự nguyện và bắt buộc. 

Khi PV ngỏ ý muốn mua bảo hiểm tự nguyện giá 20,000 đồng mà không mua bảo hiểm bắt buộc, người bán hàng từ chối và nói chỉ bán cả cặp.

bao hiem2
Những tấm biển quảng cáo bảo hiểm 20.000 thu hút sự chú ý của người đi đường

Anh C. Một người từng bán bảo hiểm rong cho biết: "Nếu bán một cặp bảo hiểm với giá rẻ nhất là 55.000 đồng/năm, người bán sẽ được hưởng 5.000 đồng hoa hồng, giá càng cao thì chiết khấu phần trăm càng lớn. Nếu trung bình mỗi ngày bán được khoảng 30 cặp cặp bảo hiểm, tính cả tiền hoa hồng và tiền công bán hàng thì người bán sẽ được khoảng 220.000 đồng/ngày. Người bán hàng chủ yếu là sinh viên. Để được làm công việc này, các bạn sinh viên phải đăng ký qua một trung tâm trung gian và được hướng dẫn để nắm được các loại bảo hiểm giới thiệu cho khách".

C cho biết thêm: "Thực ra, tôi chỉ nhận việc đi bán hàng chứ cũng không biết trụ sở công ty ở đâu vì mọi giao dịch là qua một người khác, xưng là nhân viên kinh doanh của công ty. Mỗi sáng, người này sẽ đến và đưa cho người bán hàng một số lượng bảo hiểm nhất định. Cuối ngày, người bán hàng sẽ bàn giao lại số lượng bảo hiểm còn lại, tính toán số lượng bảo hiểm đã bán để nhận tiền "tươi" từ khoản lương và hoa đồng.

Theo quan sát của PV thì đa phần các đai lý di đông kiểu này thường lấy nguôn từ các công ty bảo hiểm quen thuộc như Tổng Công ty CP bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV -BIC, Công ty cổ phần bảo hiểm PJICO, Tổng công ty bảo hiểm quân đội MIC... và giá cả bán của các hãng cũng chênh lệch nhau không đáng kể.

Anh Ngô Văn Khánh (Mê Linh, Hà Nội) đã mua bảo hiểm tại điểm bán gần Bic C Long Biên. "Tôi mua vì giấy chứng nhận bảo hiểm cũ đã hết hạn, và cũng vì lo không may khi bị cảnh sát giao thông tuýt còi nếu không có giấy bảo hiểm mất công lại phiền phức thêm. Mua là vậy, chứ cũng không biết sẽ được bảo hiểm gì nữa, và cũng không biết giá rẻ vậy có là bảo hiểm thật không"

bao hiem xe may mic1
Quảng cáo 20.000 đồng nhưng đây chỉ là bảo hiểm tự nguyện, người bán hàng cũng không đồng ý bán loại bảo hiểm này nếu không mua kèm bảo hiểm bắt buộc giá 45.000 đồng/năm đã khuyến mại

Doanh nghiệp không được khuyến mãi BHXM bắt buộc dưới mọi hình thức

Theo luật định (như Nghị định 103/2008/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, các thông tư 126/2008/TT-BTC, 103/20 0 9/TT-BTC 151/2012ATT-BTC của Bộ Tài chính ban hành để cụ thể hóa Nghị định 103), doanh nghiệp bảo hiểm phải bán đúng giá và không được khuyến mãi sản phẩm BHXM bắt buộc dưới mọi hình thức. Theo đó, Bộ Tài chính quy định giá bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 66.000 đồng/năm; trong đó, 60.000 đồng là phí bảo hiểm, 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp ngân sách. Bộ Tài chính cũng quy định doanh nghiệp bảo hiểm được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý. Như vậy, giá bán bảo hiểm xe máy không thể dưới 54.000 đồng/năm.

bao hiem1
bảo hiểm giá rẻ 20.000 đồng chỉ là chiêu thức câu khách

Tuy nhiên, tình trạng khuyến mãi “xả hàng” ở phần bảo hiểm tự nguyện diễn ra khá phổ biến. Đối với những trường hợp khuyến mãi bảo hiểm tại vỉa hè, có thể do các đại lý nhỏ lẻ muốn đạt chỉ tiêu doanh số, chấp nhận lỗ. Phần lớn các rao vặt bảo hiểm giá rẻ là từ các cộng tác viên các đại lý. Cũng không loại trừ trường hợp bảo hiểm bị làm giả.

BHXM là một loại hình bảo hiểm bắt buộc, rất có lợi cho người dân khi chẳng may họ gặp hoặc gây ra tai nạn. Tuy nhiên, nếu mua bảo hiểm ở lề đường, người mua sẽ gặp nhiều rủi ro, dễ bị lừa đảo, bởi theo Luật Bảo hiểm, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm. Nhưng tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng ghi theo ý khách hàng... người mua không phải khai bất cứ chi tiết nào. Như vậy, nếu xảy ra rủi ro, người mua sẽ bị từ chối bảo hiểm. Một đại diện của Cty Bảo hiểm Bảo Việt cho hay, mức phí bảo hiểm 20.000 đồng/năm tại các điểm bán ở vỉa hè chỉ là phí bảo hiểm của người ngồi trên xe, chưa bao gồm phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.

Nhiều người mua bảo hiểm bán tràn lan tại vỉa hè vì tâm lý né tránh xử phạt của cảnh sát giao thông mà không quan tâm đúng mức đến những rủi ro về sau. Vì vậy, người tiêu dùng nên tham gia bảo hiểm tại các điểm bán là văn phòng của doanh nghiệp bảo hiểm để được đảm bảo quyền lợi khi có rủi ro xảy ra.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Theo quy định, giấy chứng nhận bảo hiểm mô tô - xe máy bao gồm 2 sản phẩm bảo hiểm, đó là bảo hiểm bắt buộc TNDS và bảo hiểm tự nguyện. Trong đó, bảo hiểm bắt buộc (bắt buộc chủ phương tiện phải mua) có in sẵn biểu giá quy định và tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm phải in theo mẫu của Bộ Tài chính. Đối với trường hợp mua - bán bảo hiểm bắt buộc dưới mức giá quy định của Bộ Tài chính, khi phát sinh rủi ro, quyền lợi của người mua bảo hiểm vẫn không bị ảnh hưởng vì đây là sản phẩm do Nhà nước ban hành nên các doanh nghiệp phải tuân thủ, bồi thường đúng mức quy định.

Hương Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.