Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/11/2015, 10:59 AM

Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội

(NTD) - Gần 150 năm tuổi với trên dưới 3 lần sập 1 lần cháy, ngôi nhà cổ nhất Hà Nội 47 Hàng Bạc luôn đặt trong tình trạng "sập lúc nào không biết" khiến người dân hết sức lo sợ. Đặc biệt gần đây, tường nhà có dấu hiệu sụt lấn và bong nứt...

Đã hơn một thế kỉ trôi qua, ngôi nhà cổ nhất Hà Nội 47 Hàng Bạc vẫn "sống ngoi ngóp" mặc dù đã xuống cấp trầm trọng từ lâu. Người dân nơi đây hàng ngày luôn phải chịu cảnh "cơm trộn mọt", nơm nớp nỗi lo không biết ngôi nhà làm bằng gỗ mục nát này có sập hay không?.

Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-14

Ngôi nhà cổ nhất Hà Nội với mới tôn thay thế do mái ngói đã sập

Tuy đã có dự án di dân, bảo tồn ngôi nhà này từ năm 2005 trong Quyết định số 6398 QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội. Song cho đến nay đã 10 năm, ngôi nhà vẫn tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng, người dân cũng chẳng thể yên thân mà sống.

"Khu ổ chuột" ngay trung tâm thành phố

Ngôi nhà cổ nhất Hà Nội, với lối kiến trúc truyền thống có mặt tại khu phố cổ từ những năm 80 của thế kỉ 19, diện tích khoảng 206m2, gồm 3 gian chính, mỗi gian đều có một giếng trời. Sống trong "khu ổ chuột" 47 Hàng Bạc này có 5 hộ dân với hơn 20 nhân khẩu, mỗi hộ dân chỉ có khoảng 16m2 đến 30m2 để sinh sống. Diện tích sinh hoạt chật hẹp, khiến cuộc sống của người dân nơi đây rất khó khăn.

Sinh hoạt chung trong lối đi rộng chừng 0,8m chỉ vừa cho 1 xe máy đi qua, 5 hộ dân cứ "chen" nhau mà sống. Lối đi dẫn vào nhà, vữa bong nham nhở, lộ những mảng gạch cổ. Nhìn thẳng lên có thể thấy được bầu trời. Những bậc cầu thang gỗ đã mục, thanh vịn bằng sắt đã gỉ sét, mà không một ai có thể dám bước lên...

Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-3

Cầu thang siêu vẹo thiếu an toàn

Theo ông Đỗ Đình Khiêm, chủ một hộ dân trong căn nhà cho biết, vào những ngày nóng, ngôi nhà như một chiếc lò đặc quánh mùi. Khi mưa, cả lối đi chìm trong biển nước cống đen đặc từ trong ra ngoài, trong nhà dột như ngoài trời. "Cảnh tượng ngôi nhà lúc mưa thật thê thảm!", ông Khiêm cho biết thêm.

Không khí ẩm thấp, mùi cống bốc lên nồng nặc, xuất hiện nhiều côn trùng lạ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật cho cuộc sống người dân. Ngoài ra, những dầm gỗ đã mục nát, mảng tường, mảng ngói nứt dần,... gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-2

Từng mảng tường đã bong ra rõ rệt

Chia sẻ với PV, bà Phan Thị Hồng Vân, một người dân sống sát mép ngôi nhà, cho biết, gia đình bà chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ngôi nhà 47 này, với hệ thống tường dựa dẫm vào nhau, nên dù ngôi nhà có xuống cấp, đổ nát cũng rất khó sửa chữa. "Ở đây, mưa to là dột, nếu đục tường một nhà là xuyên sang tường nhà bên kia ngay", bà Vân bức xúc.

Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-1

Cây si với rễ cây ăn sâu vào tường nhà cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngôi nhà xuống cấp

Cũng theo người dân ở đây cho biết, một phần gian nhà có kết cấu bằng gỗ đã bị sập tới 3 lần, và một lần bị cháy ở khu vực điện thờ tổ tiên cách đây 5 năm. Đối mặt với tình trạng xuống cấp của ngôi nhà nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Quế than thở: "Sống trong căn nhà tạm bợ, này chả biết nó sẽ sập lúc nào, không biết sẽ phải sống chung với lũ đến bao giờ nữa".

Bao giờ dân mới được giải quyết ?

Trước tình hình đó, UBND phường Hàng Bạc kết hợp cùng Ban Quản lý Phố cổ, đưa ra những phương án cảnh báo, hỗ trợ, di dời các hộ dân trong ngôi nhà cổ nhất Hà Nội 47 Hàng Bạc, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực đặc biệt nguy hiểm này.

10428077_777595612290063_418254430597760141_n

UBND phường Hàng Bạc đã treo biển báo để cảnh bảo người dân hạn chế qua lại khu vực nguy hiểm

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 6398 QĐ-UBND Ban hành ngày 24 tháng 10 năm 2014 về Quy chế quản lý kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội như sau: "Nhà truyền thống 47 Hàng Bạc. Đây là ngôi nhà có giá trị di sản rất lớn vì là một trong những ngôi nhà đẹp nhất của phố cổ Hà Nội... Tháng 4 năm 2005, các bên chuyên gia thống nhất lập hồ sơ chuẩn bị thi công. Ngôi nhà 47 Hàng Bạc đã được lập hồ sơ chi tiết... để chuẩn bị thi công một cách nhanh chóng".

IMG_20151110_202943

Dự án bảo tồn khu phố cổ trong đó có ngôi nhà 47 Hàng Bạc đã có từ năm 2005

Đến năm 2012, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 3545 thông báo tới UBND quận Hoàn Kiếm về việc giải phóng mặt bằng, bảo tồn công trình nhà cổ có giá trị đặc biệt 47 Hàng Bạc. Trong văn bản có ghi rõ, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP đã đồng ý chủ trương này của UBND quận Hoàn Kiếm (Công văn số 664/UBND-BQLPCHN ngày 17/8/2012), giao cho UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp các bên liên quan triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.

IMG_20151110_202935
Văn bản chấp thuận công văn của UBND quận Hoàn Kiếm của UBND TP

Trải qua nhiều cuộc trao đổi giữa các hộ gia đình với chính quyền, song đến nay các phương án đưa ra đều chưa được giải quyết thỏa đáng giữa hai bên.

Thông tin từ báo Một thế giới, ông Phạm Tuấn Long, Phó ban Thường trực Ban quản lý Phố cổ, cho biết: “Ban quản lý phố cổ đã làm việc với phường và thường xuyên có những đợt kiểm tra, các khu vực nguy hiểm đã được gắn biển cảnh báo. Chúng tôi sẵn sàng triển khai tiến hành thi công giải phóng mặt bằng nếu hai bên có được sự thương thảo, thống nhất”.

Bên cạnh đó, ông Long nhấn mạnh: “Hướng giải quyết đã được trình lên thành phố trong đề án giãn dân phố cổ nhưng trên thực tế đây là vấn đề rất phức tạp giữa quyền lợi cá nhân với nhau, giữa người chủ sở hữu với người đi thuê nhà nên nếu xử lí không tỉnh táo thì sẽ rất dễ mắc sai phạm".

Điểm mấu chốt để thực hiện dự án bảo tồn ngôi nhà 47 Hàng Bạc nằm ở vấn đề sở hữu, và chưa có sự thỏa thuận thích đáng giữa các hộ gia đình và chính quyền?. Hy vọng, BQL Phố cổ phối hợp cùng UBND phường Hàng Bạc và các sở ban ngành liên quan nhanh chóng giải quyết để người dân ở đây không phải sống trong sợ hãi.

Một số hình ảnh cho thấy dấu hiệu xuống cấp của ngôi nhà :

Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-12
Một phần mái ngói ở gian ngoài đã không còn cách đây 4 năm
Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-13
Gian nhà trong cùng của ngôi nhà bị sập đầu tiên
Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-6
 
Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-11
Ổ điện chằng chịt, dây điện hở, mất an toàn cho người dân
Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-9
Xà gỗ lim mục nát đã không còn vững chắc
Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-10
 
Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-5

Một cột trụ ngôi nhà đã bị  lở gần hết

Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-8
Cửa sổ bị thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn năm 2010
Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-7

Mái nhựa bị nung chảy sau vụ hỏa hoạn năm 2010

Báo động đỏ từ ngôi nhà cổ nhất Hà Nội-4
Những mảng tường nham nhở và rễ cây si ăn sâu

Thông tin mới nhất bạn đọc xem tại đây.

Nam Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.